Trấn Yên quyết tâm giành vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2016 | 7:21:16 AM

YBĐT - Là địa phương có phong trào sản xuất cây vụ đông, những ngày này, huyện Trấn Yên đang chỉ đạo các địa phương tích cực vận động nhân dân khẩn trương trồng cây màu vụ đông bảo đảm đúng tiến độ. Bởi vậy, nhiều địa phương đã thực hiện vượt chỉ tiêu sản xuất vụ đông.

Nông dân huyện Trấn Yên chăm sóc ngô đông trên đất 2 vụ lúa.
Nông dân huyện Trấn Yên chăm sóc ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Khắp các cánh đồng những xã vùng trọng điểm sản xuất vụ đông: Báo Đáp, Đào Thịnh, Việt Thành… đâu đâu cũng thấy không khí tấp nập của người làm vụ đông.

Bà Đỗ Thị Thảo, thôn 3, xã Đào Thịnh cho biết: “Để lấy thức ăn chăn nuôi, sau khi gặt lúa mùa, tôi đã trồng toàn bộ 5 sào ruộng bằng giống ngô DK6919. Do chủ động được giống, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật nên toàn bộ diện tích ngô đều sinh trưởng tốt. Với 5 sào ngô, vụ đông này chắc chắn sẽ cho thu hoạch khoảng 7 tạ ngô hạt”.

Gia đình ông Tạ Duy Khả, thôn 3, xã Đào Thịnh cũng vậy. Xác định vụ đông cũng là vụ sản xuất chính, nên khi chuẩn bị thu hoạch lúa mùa, ông đã chủ động làm bầu ngô và khi gặt xong là đem ra trồng. Tất cả 8 sào ruộng 2 vụ lúa, năm nào ông Khả cũng trồng ngô đông.

Vụ đông năm 2016, theo kế hoạch huyện giao, xã Báo Đáp phấn đấu trồng 95 ha cây vụ đông, trong đó có 60 ha ngô trên đất 2 vụ lúa, 10 ha ngô trên đất soi bãi, 5 ha khoai lang và 20 ha cây rau màu.

Với quan điểm vụ 3 cũng là vụ sản xuất chính, bởi vậy, ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện, xã Đào Thịnh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ phụ trách các thôn vận động nhân dân thu hoạch lúa mùa đến đâu nhanh chóng giải phóng đất để làm vụ đông cho kịp khung thời vụ.

Ông Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đối với những diện tích thu hoạch lúa mùa sớm, xã vận động nhân dân trồng ngô; diện tích thu hoạch muộn sẽ trồng các loại rau màu ngắn ngày, bảo đảm không để đất trống”.

Cũng như xã Đào Thịnh, vụ đông năm nay, xã Việt Thành phấn đấu gieo trồng 123 ha, trong đó có 70 ha ngô trên đất 2 vụ lúa, 20 ha trên đất soi bãi, 3 ha khoai lang và 30 ha rau màu các loại. Ông Nguyễn Quốc Tưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Xã đã phối hợp với khuyến nông viên cơ sở tổ chức tập huấn tại hội trường thôn, hội nghị đầu bờ, nhằm giúp các nông dân nắm bắt tốt kỹ thuật sản xuất vụ đông, đặc biệt là kỹ thuật trồng ngô bằng phương pháp làm bầu”.

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2016, huyện Trấn Yên gieo trồng 1.150 ha cây vụ đông; trong đó, 400 ha ngô trồng trên đất 2 vụ lúa tập trung ở 15 xã, thị trấn; 150 ha ngô trồng trên đất soi bãi, 100 ha khoai lang và 500 ha cây rau màu các loại, phấn đấu tổng sản lượng đạt trên 8.100 tấn. Cây ngô được xác định là cây chủ lực với năng suất phấn đấu đạt 30,8 tạ/ha. Cơ cấu chủ yếu là giống ngô lai ngắn ngày, năng suất cao như: DK6919, NK4300, NK66, nếp MX4.

Đối với các xã có điều kiện thâm canh và giải phóng đất trong tháng 9 thì sử dụng các giống ngô: DK6919, NK4300, NK66. Thời vụ đối với ngô trồng trên đất soi bãi, kết thúc trồng trước ngày 30/9, áp dụng phương pháp tra hạt; ngô trồng trên đất 2 vụ lúa, ngô tẻ trồng kết thúc trước ngày 5/10, ngô nếp kết thúc trồng trước 15/10.

Đất trũng khó thoát nước và đất 2 vụ lúa, nhất thiết phải làm bầu trước thu hoạch lúa từ 3 - 5 ngày; khoai lang sử dụng giống Hoàng long, khoai lang Nhật, giống địa phương, thời vụ trồng trước ngày 15/10; khoai tây sử dụng các giống chủ lực như Diamant, Atlantic, VT2 đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc đảm bảo, thời vụ trồng trước ngày 10/11.

Rau màu các loại sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật, có nguồn gốc rõ ràng như: cải ngồng ngọt, cải bẹ mào gà, su hào B 40, súp lơ xanh, bí xanh số 1, bắp cải Green Nova, cà chua lai H21, thời vụ kết thúc trước ngày 15/10; đối với giống rau ngắn ngày, trồng rải vụ kết thúc trước ngày 20/11.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: “Để chủ động trong sản xuất vụ đông năm 2016, huyện đã mở 23 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho 924 lượt nông dân. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, kiểm tra quỹ đất sản xuất vụ đông để xây dựng kế hoạch sản xuất cây trồng trong vụ; căn cứ vào điều kiện đất đai và dự kiến thời gian thu hoạch lúa mùa để chủ động thời vụ trồng ngô và cây rau màu cho phù hợp.

Các đơn vị chuẩn bị cơ cấu từng loại giống, vật tư, phân bón cho nhân dân sản xuất vụ đông; tập trung chính vào cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa. Ngoài ra, chú trọng phòng, chống sâu bệnh hại cây trồng; lưu ý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng khuyến cáo của cơ quan chức năng; chú ý theo dõi đồng ruộng, chủ động phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, phòng ngập úng và phòng chống hạn cho ngô và các loại rau màu khác”.

Với những giải pháp đồng bộ, sự quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị và nông dân, chắc chắn Trấn Yên sẽ lại có một vụ đông thắng lợi trên cả 3 mặt: năng suất, diện tích và sản lượng, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn và thúc đẩy sự phát triển kinh tế  - xã hội của địa phương.

Thanh Tân

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục