Yên Bái: Hội thảo “Về thực trạng và giải pháp thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn”

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2016 | 11:14:45 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 27/10, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội thảo “Về thực trạng và giải pháp thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn” nhằm tìm ra những giải pháp tiếp cận chính sách tín dụng cho khu vực kinh tế tập thể.

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao đổi những vấn đề về thủ tục vay vốn.
Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao đổi những vấn đề về thủ tục vay vốn.

Dự Hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái và trên 50 HTX, doanh nghiệp thành viên trên địa bàn toàn tỉnh.

Vốn là yếu tố hàng đầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX, tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề vốn đối với các HTX đang gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Liên minh HTX tỉnh, vốn điều lệ bình quân của một HTX trên địa bàn tỉnh là trên 1,3 tỷ đồng, đối với HTX nông nghiệp chỉ trên 900 triệu đồng. Hiện nay, hầu hết các HTX để có vốn hoạt động đều sử dụng tài sản của các hộ thành viên để vay vốn hoặc vay vốn của người thân, bạn bè.

Thời gian qua, các HTX và doanh nghiệp thành viên của Liên minh HTX tỉnh khó tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng là do quy mô sản xuất của hầu hết các HTX nhỏ; năng lực cán bộ quản lý HTX còn hạn chế; phương án kinh doanh không khả thi; đầu ra cho sản phẩm không ổn định; tài sản, đất đai thế chấp không bảo đảm…

Khi HTX, hộ vay vốn phát sinh nợ quá hạn thì việc xử lý tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thu nợ khó thực hiện do nhà và đất ở nông thôn khó mua bán, chuyển nhượng; nhiều trường hợp chỉ có giấy chứng nhận tạm thời hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không đăng ký thế chấp được. Do đó, năm 2015, cơ cấu tín dụng ngành nông nghiệp chiếm 26,2% nhưng khu vực kinh tế tập thể chỉ chiếm 0,3%.

Từ những khó khăn này, tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến bàn giải pháp tháo gỡ. Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã hướng dẫn cụ thể về đối tượng, thủ tục cho vay đối với các HTX theo Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Ngân hàng này cũng đề nghị các HTX khi vay vốn phải xây dựng phương án kinh doanh khả thi, bảo đảm được tài sản khi thế chấp; các HTX, doanh nghiệp cần năng động tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm; xây dựng nhãn mác hàng hóa, đầu tư thiết bị sản xuất công nghệ hiện đại; nâng cao năng lực quản lý của các HTX… để việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng được thuận lợi hơn.

Nhân dịp này, Liên minh HTX tỉnh đã phát động các HTX, các doanh nghiệp thành viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Yên Bái năm 2016.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục