Yên Bình ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép trên sông Chảy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:14:19 AM

YBĐT - Thời gian qua, trên sông Chảy đoạn qua địa bàn các xã Vĩnh Kiên, Hán Đà, Yên Bình và thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) đã xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản (KTKS) trái phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy và cuộc sống của các hộ dân sinh sống tại khu vực này.

Một điểm khai thác cát tại khu vực thôn Bỗng, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.
Một điểm khai thác cát tại khu vực thôn Bỗng, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

Trước tình trạng này, UBND huyện Yên Bình đã ban hành Quyết định số 793/QĐ-UBND ngày 11/10/2016 về việc thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động KTKS trái phép trên sông Chảy. Trước đó, ngày 26/4/2016, UBND huyện Yên Bình đã ban hành văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện bảo vệ khoáng sản chưa được phép khai thác tại địa phương. Qua công tác kiểm tra nắm tình hình, hiện nay, tại khu vực này có 8 hộ đang KTKS trái phép.

Vào hồi 15 giờ 30 phút, ngày 12/10/2016, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang hộ gia đình ông Phạm Văn Tiến, trú tại khu 5, thị trấn Thác Bà đang tiến hành khai thác cát trái phép. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và đề nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng theo Điều 37, Nghị định 142 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Ngày 17/10/2016, tại thị trấn Thác Bà, Đoàn đã có cuộc làm việc với UBND xã Yên Bình, Vĩnh Kiên, Hán Đà, thị trấn Thác Bà và 8 hộ dân có hoạt động KTKS trái phép trên sông Chảy.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Qua kiểm tra, các hộ gia đình không có giấy phép khai thác cát sỏi; không có giấy phép vận tải giao thông đường thủy; không có giấy phép sử dụng bến, bãi tập kết cát, sỏi. Tại buổi làm việc này, Đoàn đã tổ chức quán triệt cho 8 hộ dân nghe về Luật Khoáng sản và Nghị định số 142/NĐ/2013, ngày 24/10/2013 của Chính phủ. Các hộ gia đình đã nhất trí và ký cam kết không tham gia KTKS trái phép làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh”.

Tại cuộc làm việc này, đại diện các hộ gia đình cũng đề nghị Nhà nước cho phép các hộ dân thu dọn và sử dụng hết số cát, sỏi đã tập kết ở các bến bãi; đồng thời, xem xét bố trí cấp giấy phép khai thác cho các hộ dân ở những khu vực có điều kiện vì hiện nay nhu cầu sử dụng cát sỏi trong xây dựng, làm đường giao thông nông thôn ở khu vực này rất lớn.

Ông Vũ Quốc Toàn - Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hộ gia đình có tàu khai thác cát sỏi trên sông Chảy, UBND xã yêu cầu các hộ gia đình này chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về KTKS. Xã thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với vi phạm do hoạt động KTKS trái phép gây ra. Các hộ dân này cũng đã ký cam kết với UBND xã không vi phạm các quy định của Nhà nước về KTKS”.

Bà Phạm Thị Lan Anh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Bình cho biết: “Hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông Chảy thường diễn ra vào thời điểm từ đầu tháng 10 đến hết năm do nhu cầu sử dụng cát, sỏi cho xây dựng và làm đường giao thông lớn. Hoạt động này thường diễn ra vào lúc sáng sớm và chiều tối, làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, việc tiến hành kiểm tra, xử lý đối với các hộ dân vi phạm lại gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, thiếu phương tiện và kinh phí hoạt động.

Đặc biệt, việc xử lý các tàu khai thác cát, sỏi trái phép tại các vùng giáp ranh giữa huyện Yên Bình với huyện Yên Sơn (Tuyên Quang); Đoan Hùng (Phú Thọ) gặp rất nhiều khó khăn do các tàu dễ dàng tránh, né lực lượng chức năng bằng cách kéo tàu sang vi phạm sang khu vực khác. Điều này đòi hỏi cần có sự phối hợp kiểm tra đồng bộ và kiên quyết xử lý vi phạm giữa các địa phương giáp ranh trong lĩnh vực KTKS.

Bên cạnh đó, Phòng cũng đề nghị huyện tăng cường lực lượng, hỗ trợ kinh phí cho các đoàn kiểm tra và có các biện pháp tuyên truyền, vận động giúp người dân chuyển đổi nghề nghiệp, không tham gia KTKS trái phép trên sông Chảy, bảo đảm trật tự xã hội tại địa phương”.

Hà Anh - Hoài Văn

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục