Thị trấn Yên Bình: Thương mại - dịch vụ là mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:19:13 AM

YBĐT - Phát huy thế mạnh về giao thông, vị trí địa lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình những năm qua luôn chú trọng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ. Các cửa hàng kinh doanh với các loại hàng hóa đa dạng từ điện tử, điện lạnh, đến đồ dùng may mặc, bách hóa tổng hợp, các nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn... mọc lên san sát dọc tuyến quốc lộ 37, 70 tạo nên một thị trường khá sầm uất.

Cửa hàng kinh doanh tổng hợp, văn phòng phẩm Hậu Xuyến tại tổ 2, thị trấn Yên Bình là địa chỉ tin cậy của khách hàng trong huyện.
Cửa hàng kinh doanh tổng hợp, văn phòng phẩm Hậu Xuyến tại tổ 2, thị trấn Yên Bình là địa chỉ tin cậy của khách hàng trong huyện.

Để thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư thông qua việc tạo hàng lang thông thoáng cho các doanh nghiệp từ mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho đến thủ tục hành chính, vốn vay…

Nhờ đó, đến nay, toàn thị trấn có trên 60 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ với đủ các loại hình và gần 800 hộ kinh doanh cá thể. Chợ trung tâm thị trấn Yên Bình đã được sửa chữa và nâng cấp với trên 20 ki - ốt bán hàng cố định trong chợ, tạo điều kiện cho việc thông thương hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân địa phương và một số xã lân cận.

Với hệ thống thương mại khá dày đặc, đã tạo nên những khu phố kinh doanh cùng một loại hàng, tăng khả năng cạnh tranh và tạo được địa chỉ tin cậy cho khách hàng. Các loại hình dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, sửa chữa cơ khí, vận tải và du lịch cũng được nhân dân đầu tư phát triển mạnh.

Mặc dù cùng chịu ảnh hưởng chung của suy giảm kinh tế toàn cầu những năm qua, song với sự nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh nên hầu hết các doanh nghiệp và hộ kinh doanh không những duy trì sản xuất tốt, có sự tăng trưởng khá mà nhiều doanh nghiệp còn đầu tư mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, trên địa bàn thị trấn có gần 30 doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh quy mô lớn với tổng vốn đầu tư từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm của thị trấn đạt trên 200 tỷ đồng.

Cửa hàng Nội thất tổng hợp Tùng Quyên của gia đình bà Trịnh Thị Quyên, tổ 11 chuyên kinh doanh đồ nội thất. Với chiến lược kinh doanh hợp lý nên dù trong thời kỳ lạm phát tăng cao, cửa hàng vẫn kinh doanh tốt, đạt doanh thu mỗi năm trên 2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ theo quy định.

Bà Quyên cho biết: “Với lợi thế nhà mặt phố, lại gần chợ trung tâm nên cửa hàng được nhiều người biết đến. Vài năm gần đây, kinh tế địa phương phát triển nên cửa hàng khá đông khách”.

Ông Lương Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình cho biết: "Do nguồn tài nguyên và diện tích đất phục vụ cho sản xuất nông - lâm nghiệp ít, nên từ Đại hội Đảng bộ thị trấn Yên Bình lần thứ 7, nhiệm kỳ 2005 - 2010 đến nay, đã là nhiệm kỳ thứ 3, thị trấn có chủ trương tập trung phát triển ngành thương mại - dịch vụ và coi đây là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Hàng năm, Đảng ủy thị trấn ra các nghị quyết chuyên đề và giao cho UBND thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai".

Nhờ vậy, những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn đạt cao, với mức bình quân 16%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ với tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 85%; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/năm.

Với xu thế phát triển và hội nhập nhanh, thị trấn Yên Bình đã đề ra mục tiêu và các giải pháp nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của kinh tế thương mại - dịch vụ, tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, trong đó chú trọng đến các dịch vụ với hướng phát triển nhanh, mạnh, có sức cạnh tranh lớn trên thị trường; khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, nhất là những hộ có nhà mặt phố, mặt đường quốc lộ, gần chợ, khu buôn bán… đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, thị trấn cũng có kế hoạch ưu tiên cho đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, từng bước hình thành hoạt động thăm quan du lịch trên hồ Thác Bà; liên kết với các xã vùng Đông hồ xây dựng những tuyến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; mở rộng thêm những ngành nghề có tiềm năng như: đan lát xuất khẩu, hàng đá mỹ nghệ, sinh vật cảnh... Thị trấn phấn đấu đến năm 2020, ngành thương mại - dịch vụ ổn định, chiếm 85% tổng thu trên địa bàn; thu nhập bình quân đầu người đạt 60,2 triệu đồng/người.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục