Phát hiện hàng loạt vi phạm với số tiền hơn 42.600 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 7:30:02 AM

Hơn 2.000 cuộc thanh tra hành chính và 74.578 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã được thực hiện trên nhiều lĩnh vực. Qua đó phát hiện vi phạm tới 42.659 tỷ đồng, 347 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 436 tập thể, cá nhân, chuyển cơ quan điều tra làm rõ 16 vụ và 30 đối tượng.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Cùng với đó, việc thanh tra một số tập đoàn kinh tế lớn cũng đã được thực hiện, với nhiều vi phạm được phát hiện... Đây là thông tin được Thanh tra Chính phủ công bố trong buổi họp báo thông báo kết quả hoạt động công tác thanh tra quý III/2016 diễn ra ngày 27-10 tại Hà Nội.
 
Theo ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì họp báo cho biết, trong quý III/2016, toàn ngành đã triển khai 2.092 cuộc thanh tra hành chính và 74.578 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực. Qua đó phát hiện vi phạm 42.656 tỷ đồng, 347 ha đất; kiến nghị thu hồi 33.966 tỷ đồng và 43 ha đất.

Trong đó riêng lĩnh vực ngân hàng, số tiền phát hiện vi phạm kiến nghị thu hồi là 12.462 tỷ đồng. Tổng số tiền sai phạm nêu trên chưa bao gồm 56.882 tỷ đồng do Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước phát hiện vi phạm các quy định của nhà nước về cho vay, nợ quá hạn…). Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xử lý hành chính đối với 436 tập thể, cá nhân; ban hành 44.441 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 1.146 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra làm rõ 16 vụ, 30 đối tượng.

Đáng chú ý liên quan tới công tác phòng ngừa tham nhũng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết, qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 14 vụ, 24 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Các cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra 159 vụ án, 415 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Tuy nhiên về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, trong quý III/2016 đã có 3 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (đều là lãnh đạo cấp xã, thị trấn ở tỉnh Hòa Bình và Tây Ninh) và đã xử lý kỷ luật 1 người.

Tại cuộc họp báo, đại diện Thanh tra Chính phủ cũng đã trả lời câu hỏi của đại diện nhiều cơ quan báo chí liên quan tới công tác thanh tra tại một số tập đoàn kinh tế và một số vụ việc nổi cộm được sự quan tâm của dư luận. Liên quan tới việc có tiến hành thanh tra toàn diện Bộ Công thương dưới thời kỳ điều hành của ông Vũ Huy Hoàng hay không? Ông Ngô Văn Khánh cho biết, không chỉ Bộ Công Thương, mà trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra Chính phủ quan tâm đến tất cả các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành và các đơn vị mà Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra trực tiếp. Tuy nhiên, tùy theo tình hình và nhiệm vụ được giao cũng như căn cứ yêu cầu cụ thể, Thanh tra Chính phủ có thể tự tiến hành thanh tra hoặc theo yêu cầu, chỉ đạo của cấp trên.

Liên quan đến việc thanh tra tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), ông Khánh cũng cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ vẫn đang tiến hành thanh tra tại Tổng công ty này, với sự tham gia của nhiều đơn vị trong và ngoài cơ quan Thanh tra Chính phủ. Cùng lúc với việc tiến hành thanh tra tại Tổng công ty này, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố vụ án tại Tổng công ty này. Cả hai cơ quan thanh tra và điều tra đều đang phối hợp chặt chẽ với nhau để tránh ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của PVC và các đơn vị thành viên, không chỉ phục vụ công tác thanh tra mà còn ổn định sản xuất. Tuy nhiên, do vẫn đang trong quá trình thanh tra nên vẫn chưa có kết quả. Các con số sai phạm tại đơn vị này đã được đăng tải trên báo chí sẽ phải qua công tác thanh tra cụ thể để có kết luận theo từng nội dung cụ thể. Phó Tổng thanh tra Ngô Văn Khánh cũng cho biết, quá trình thanh tra tại PVC diễn ra khá thuận lợi với sự hợp tác tích cực của các bên.

Đại diện Thanh tra Chính phủ cũng cho biết đã hoàn thành việc thanh tra tại Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và cũng đã có kết luận về cuộc thanh tra này. Tuy nhiên nội dung kết luận thanh tra tại SCIC chưa được công bố vì hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan tới các kiến nghị, hướng đề xuất xử lý. Đáng chú ý, ông Ngô Văn Khánh cũng cho biết việc thanh tra tại Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã được thực hiện có quy mô và trọng tâm, trọng điểm.

Quá trình và kết quả thanh tra TKV đang được Thanh tra Chính phủ trao đổi thêm với một số bộ, ngành và cơ quan chức năng để làm rõ hơn các vấn đề. Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc trao đổi với cơ quan chức năng của Viện kiểm sát và Bộ Công an đối với những vấn đề vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội hình sự.

Liên quan tới việc minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, Thanh tra Chính phủ cho biết, tính đến ngày 10-9 đã có 101 cơ quan, bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập về Thanh tra Chính phủ. Số người đã hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2015 là 1.004.231người đạt tỷ lệ 99,1% so với số người phải kê khai; số bản kê khai đã công khai là 993.127 bản, đạt tỷ lệ 98,9%.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục