Bộ Nông nghiệp thành lập đoàn xử lý thông tin về nước mắm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 2:22:14 PM

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý thông tin về chất lượng và an toàn thực phẩm nước mắm.

Sau Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục lập đoàn công tác xử lý thông tin về nước mắm.
Sau Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục lập đoàn công tác xử lý thông tin về nước mắm.

Tổ công tác do ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản làm tổ trưởng. Các thành viên khác là lãnh đạo các Cục An toàn thực phẩm, Vụ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Thuỷ sản, Thanh tra Bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Tổ công tác này sẽ tiến hành họp các thành viên để trao đổi, thống nhất và triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ giao, bắt đầu từ ngày 26/10/2016.

Theo đó, Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ nghiên cứu các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, quy định của quốc tế và Việt Nam; tổ chức làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước (FAO, WHO...) về chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nước mắm để tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định của pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Nội dung kiểm tra nhằm làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas. Đồng thời, xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có).

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý cạnh tranh có văn bản yêu cầu Vinastas chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về quá trình khảo sát, báo cáo kết quả khảo sát và các nội dung liên quan đến nội dung kiểm tra để chuẩn bị làm việc với Đoàn kiểm tra.

Như tin đã đưa trước đó, ngày 17/10/ 2016, Vinastas đã ra thông cáo báo chí công bố kết quả kiểm tra về hàm lượng arsen trong nước mắm. Về công bố này, giới chuyên gia khẳng định: Vinastas đã gây nhầm lẫn giữa asen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc, chỉ có arsen vô cơ là độc.

Một ngày sau khi công bố kết quả khảo sát, đại diện Vinastas trả lời báo chí, cuộc khảo sát nêu trên kéo dài hơn 1 tháng, thực hiện với 150 mẫu từ 19 tỉnh, thành và “tất nhiên có nhà tài trợ” cho cuộc khảo sát này nhưng cũng khẳng định “Hội không nhận tiền của bất kỳ doanh nghiệp nào để thực hiện cuộc khảo sát”.

Ngay sau khi kết quả khảo sát chương trình nước mắm được công bố đã thực sự gây nhiều hoang mang cho người tiêu dùng. Nhiều ý kiến hoài nghi về “động cơ” thực sự của Vinastas. Ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế và những nhà sản xuất nước mắm cho biết, Vinastas đang nhân danh người tiêu dùng nhưng lại làm người tiêu dùng hoang mang hơn, gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

5 hiệp hội lớn bao gồm: Hiệp Hội Nước mắm Nha Trang; Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết - Bình Thuận; Hiệp hội Nước Mắm Phú Quốc; Hội Lương thực thực phẩm TPHCM và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng vừa chính thức có đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về thông tin nước mắm chứa arsen gây thiệt hại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành vào cuộc kiểm tra làm rõ. Sáng 22/10, Bộ Y tế đã khẳng định 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục