Công nghiệp Văn Chấn vượt khó "về đích"

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 8:12:48 AM

YBĐT - Sản xuất công nghiệp huyện Văn Chấn thời gian qua vẫn giữ được nhịp độ phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Đây chính là kết quả của các giải pháp tháo gỡ khó khăn, kích cầu kịp thời của các cấp, ngành cũng như sự chủ động đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Các ngành chức năng của huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ.
Các ngành chức năng của huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ.

Cũng như những địa phương khác, bước vào năm 2016, sản xuất công nghiệp huyện Văn Chấn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là lĩnh vực chế biến chè, khai thác khoáng sản.

Theo ông Kim Tiến Dũng - Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, hiện nay Văn Chấn có 68 doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, chiếm 35% tổng số doanh nghiệp đang quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè gặp rất nhiều khó khăn trong khâu thu mua nguyên liệu đầu vào.

Nguyên nhân là do công suất chế biến của các nhà máy hiện đã vượt gấp 2, 3 lần khả năng cung cấp của vùng nguyên liệu; trong khi đó, diện tích chè trồng cải tạo thay thế giống chè cũ chưa được thu hái hoặc có năng suất thấp.

Ngoài ra, tình trạng người dân dùng máy cắt không đúng quy trình, thu hái ồ ạt dẫn đến nguyên liệu kém chất lượng cho khâu chế biến. Trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, nhất là quặng sắt nhiều đơn vị đã tạm dừng sản xuất vì không có đầu ra. Bên cạnh đó, việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp gặp nhiều khó khăn do hệ thống giao thông chưa bảo đảm, địa hình nhiều đồi núi cao, chi phí giải phóng, san tạo mặt bằng lớn…

Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm 2016, huyện Văn Chấn đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp nhằm động viên, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Đinh Văn Trường - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: “Ngoài các hội nghị do UBND huyện tổ chức, Phòng cũng thường xuyên có các buổi làm việc với các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực để kịp thời tham mưu với huyện các văn bản, giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho từng lĩnh vực sản xuất, từng doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm công nghiệp thông qua rà soát và lựa chọn các cơ sở tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2016.

Kết quả, sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng của Hợp tác xã Suối Giàng đạt giải Nhất cấp tỉnh. Huyện Văn Chấn cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến chè và khai thác khoáng sản trên địa bàn; đồng thời, thông qua chương trình khuyến công hỗ trợ 3 dây chuyền chế biến chè cho 3 doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, nhất là doanh nghiệp sản xuất chè đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất…

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, trong 10 tháng năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp ước đạt trên 880 tỷ đồng, tăng 10,82% so với cùng kỳ. Nổi bật trong số này là các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn, Công ty TNHH Trường Thành, Công ty cổ phần Thịnh Đạt, Công ty TNHH Đại Đồng Tiến… Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2016 đạt trên 1.024 tỷ đồng, bằng 102,41% kế hoạch.

Trong những ngày cuối năm, huyện Văn Chấn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động kiểm tra, nắm bắt, thu thập thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giúp các doanh nghiệp chủ động trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ; vận động các doanh nghiệp phát huy cao nhất năng lực sản xuất, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển đối với các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến nông lâm sản, khai thác khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án các thủy điện: Vực Tuần, Nậm Tăng, Noong Phai, dự án đầu tư nhà máy luyện chì, kẽm trong Cụm Công nghiệp Sơn Thịnh… để tạo thêm sản phẩm mới và tăng năng lực sản xuất cho ngành công nghiệp…

Hùng Cường

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục