Thành quả của quyết tâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 1:52:57 PM

YBĐT - Sau 6 năm kiên trì, bền bỉ xây dựng nông thôn mới (NTM), đến tháng 11/2016, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã hoàn thành toàn diện 19 chỉ tiêu trong Bộ Tiêu chí về xây dựng NTM. Đây là thành quả của sự đồng thuận khi lòng dân, ý Đảng chung một quyết tâm, một đích đến, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, nhất là chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Trên địa bàn xã Nga Quán hiện có 12 cơ sở chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. (Trong ảnh: Mô hình nuôi gà thịt có quy mô 1.500 con tại thôn Ninh Thuận).
Trên địa bàn xã Nga Quán hiện có 12 cơ sở chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. (Trong ảnh: Mô hình nuôi gà thịt có quy mô 1.500 con tại thôn Ninh Thuận).

Khoảng thời gian 6 năm là không dài, nhưng đủ để tạo ra những đổi thay căn bản về diện mạo nông thôn ở Nga Quán. Xuất phát điểm ở mức trung bình khi bắt tay vào xây dựng NTM, với những điều kiện sản xuất khó khăn của một vùng đất úng trũng quanh năm, sản xuất manh mún… đã không làm chùn quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và chính người dân địa phương - chủ thể của công cuộc đổi mới này. Xác định rõ mục đích của chương trình xây dựng NTM cốt lõi nâng cao thu nhập cho người dân, từ thực tế của địa phương, xã chú trọng khuyến khích nhân dân chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp sang phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Hiện, toàn xã đã có 73 cơ sở kinh doanh dịch vụ với da dạng các ngành nghề như: may mặc, kinh doanh dịch vụ ăn uống, gò hàn, sửa chữa xe máy, mộc xẻ, vật liệu xây dựng; đồng thời, thành lập 2 tổ hợp tác là trồng hoa, cây cảnh và sản xuất vật liệu xây dựng. Sự chuyển dịch ngành nghề đúng hướng đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương và mỗi gia đình. Chỉ riêng năm 2015, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ của xã Nga Quán đạt 32 tỷ đồng, chiếm 40% tổng thu nhập của toàn xã.

Các chính sách hỗ trợ phát triển thông qua các dự án phát triển kinh tế của tỉnh, huyện đã tạo động lực khuyến khích người dân trong xã dám nghĩ dám làm, năng động nắm bắt nhu cầu thị trường, thích ứng nhanh với sự chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa.

Trên địa bàn xã Nga Quán hiện đã hình thành những mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp cho hiệu quả cao như: mô hình thâm canh rau quy mô 7 ha, giá trị thu nhập trên 3 tỷ đồng; mô hình trồng hoa, cây cảnh thu nhập mỗi năm trên 450 triệu đồng; mô hình trồng và chế biến chè Bát tiên, quy mô 17 ha, giá trị thu nhập trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, 12 cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô vừa và nhỏ, mỗi năm cho gia trị thu nhập khoảng 4 tỷ đồng; trong đó, có 1 cơ sở chăn nuôi lợn công nghệ cao, giá trị thu nhập hàng năm ước đạt từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Thành quả của công cuộc xây dựng NTM đã và đang tạo nền tảng kinh tế, xã hội vững chắc để nông thôn Nga Quán ngày thêm khởi sắc. Đến nay, cơ sở hạ tầng của địa phương được cải thiện rõ rệt, các công trình giao thông nội đồng, giao thông nông thôn đều được kiên cố hoá; nhà văn hoá, trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới khang trang, hiện đại làm thay mới diện mạo làng quê.

Điều mà mỗi người dân ở đây cảm nhận rõ nhất là quê hương mình đang đẹp lên, khang trang hơn, chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình ngày một tốt hơn. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng; năm 2016, mức thu nhập bình quân của người dân đã tăng thêm gần 1 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều chỉ còn 7,17%. Đặc biệt, sự chuyển dịch lao động mạnh mẽ từ lĩnh vực nông nghiệp sang phi nông nghiệp đã đưa số lao động được qua đào tạo nghề lên gần 50%, số lao động có việc làm đạt 91%.

Ông Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã cho rằng: “Những kết quả trên đã khẳng định những chủ trương, sự quyết tâm cao của địa phương trong quá trình triển khai xây dựng NTM, đặc biệt là các chính sách tốt để huy động sự vào cuộc tham gia xây dựng NTM của toàn xã hội... Qua triển khai chương trình xây dựng NTM thấy rằng, cái được lớn nhất là được phong trào, được cán bộ, được lòng dân. Nhờ công tác tuyên truyền rộng, vận động sâu nên cán bộ, đảng viên đi đầu, nhân dân hưởng ứng, người dân từ chỗ trông chờ vào nhà nước, nay xác định rõ vai trò chủ thể của mình; từ đó, tự nguyện, tự giác tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng cuộc sống mới. Hơn ai hết, họ hiểu làm NTM là cho mình và cho con cháu mình. Sự đả thông tư tưởng này rất có ý nghĩa để lòng dân chung quyết tâm với ý Đảng, nhất là trong việc triển khai các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước”.

Nông thôn mới ở Nga Quán đã có trong mỗi gia đình. Được công nhận xã đạt chuẩn NTM mới là bước đầu trong nỗ lực và quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân địa phương của Đảng bộ, chính quyền xã. Mục tiêu xa hơn mà xã hướng tới đó là duy trì bền vững và dần từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn NTM, để chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

 Minh Thúy

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục