Các ngân hàng thương mại: Đảm bảo hoạt động thông suốt trong dịp tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 7:56:51 AM

YBĐT -Tại các cây ATM của tất cả các ngân hàng thương mại như: Agribank, BIDV, MB, Tecombank, Vietinbank số người đến rút tiền tăng mạnh so với những ngày thường.

Những ngày áp tết, lượng khách giao dịch tại các ngân hàng rất đông.
Những ngày áp tết, lượng khách giao dịch tại các ngân hàng rất đông.

Dịp cuối năm, nhu cầu giao dịch tại các ngân hàng thương mại tăng đột biến, phòng giao dịch nào cũng nườm nượp khách, người chuyển tiền, người thanh toán, nhân viên tài chính của các doanh nghiệp đến làm thủ tục vay vốn... Phải đón tiếp, phục vụ hết lượt này đến lượt khác, nhưng những nụ cười duyên dáng vẫn nở trên môi những giao dịch viên. Tại các cây ATM của tất cả các ngân hàng thương mại như: Agribank, BIDV, MB, Tecombank, Vietinbank số người đến rút tiền cũng tăng mạnh so với những ngày thường.

Bà Cao Kiều Oanh - Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp huyện Trấn Yên chia sẻ: “Thành nếp rồi các anh ạ, cuối năm nào cũng vậy, khách đông lắm, mệt nhoài, nhưng không sao, càng đông, càng vui. Mình làm nghề dịch vụ nên chỉ mong có đông người đến với mình. Chiều 31/12/2016, huyện Trấn Yên hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách. Lãnh đạo huyện biểu dương và đánh giá cao vai trò của Agribank trong việc tham gia thu ngân sách Nhà nước. Đó là sự động viên và ghi nhận những cố gắng của chúng tôi đối với nền kinh tế địa phương trong quá trình hoạt động tín dụng và dịch vụ tài chính, tiền tệ”.

Theo thống kê, năm 2016, hệ thống các ngân hàng thương mại ở Yên Bái có tổng nguồn vốn 16.676.117 triệu đồng, tăng 23,32%; trong đó, tiền gửi tiết kiệm là 9.231.987 triệu đồng, tăng hơn 23% so với năm 2015; dư nợ cho vay đến 31/12 đạt 14.646.123 triệu đồng, tăng 24,84%, tỷ lệ nợ xấu 0,32% so với tổng dư nợ.

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại Công văn số 10088, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn Yên Bái đều tích cực xây dựng kế hoạch phục vụ dịp cuối năm, cung ứu đủ tiền mặt, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế; đề ra các giải pháp tăng cường đảm bảo an ninh kho quỹ, cải cách thủ tục hành chính, bố trí đội ngũ nhân viên, sắp sếp công việc hợp lý... để phục vụ khách hàng được chu đáo nhất.

Nhờ vậy, những ngày cuối năm Dương lịch 2016, nhiều thời điểm khách đến giao dịch rất đông nhưng vẫn được phục vụ  tận tình, chu đáo. Chị Nguyễn Thu Trang - nhân viên kế toán Công ty Doanh Mùi đến giao dịch tại Ngân hàng BIDV nhận xét: “Nhân viên Ngân hàng này làm việc rất chuyên nghiệp, nên dù lượng khách hàng đến rất đông nhưng tôi vẫn không phải chờ đợi quá lâu”.

Có mặt tại phòng giao dịch các ngân hàng thương mại, nhìn đội ngũ nhân viên làm việc với cường độ cao, nhất là chứng kiến cảnh một, hai giờ sáng mà họ vẫn mải miết bên những chiếc máy tính thì mọi người mới hiểu hai chữ “áp lực” gắn liền với nghề ngân hàng.

Sau kỳ nghỉ tết Dương lịch, trong khi lượng khách hàng đến giao dịch tại quầy vẫn chưa giảm xuống, đòi hỏi đội ngũ nhân viên các ngân hàng thương mại tiếp tục làm việc với cường độ cao; câu chuyện đặt ra trong thời điểm tết Nguyên đán đang cận kề chính là nhu cầu giao dịch tiền mặt tại các ATM của người dân đang tăng rất mạnh; ngoài những lo ngại về chất lượng dịch vụ ATM của các ngân hàng thì vấn đề rút phải tiền rách, tiền hỏng hay không rút được tiền đang là những mối bận tâm của người dân.

Do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến và nhất là số lượng các cơ sở dịch vụ, thương mại trên địa bàn Yên Bái chấp nhận thanh toán bằng thẻ còn ít, nên các giao dịch qua ATM chủ yếu vẫn là rút tiền mặt. Đặc biệt, vào dịp lễ, tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải. Để giảm thiểu tình trạng này xuống mức thấp nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xây dựng phương án tiền mặt, điều chuyển tiền mặt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết. Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn và thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của người dân trong dịp cuối năm và nhất là dịp tết Nguyên đán, NHNN đã chủ động thực hiện hàng loạt các giải pháp cần thiết.

Theo đó, NHNN đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại phải đảm bảo hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng các cây ATM, theo dõi chặt chẽ mức tồn quỹ máy ATM để tiếp quỹ đầy đủ và kịp thời. Chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thực hiện chi trả lương bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng tết, tránh gây bức xúc, hiểu nhầm làm giảm lòng tin của các khách hàng.

Về phần mình, NHNN Chi nhánh Yên Bái đã chỉ đạo Phòng Thanh tra giám sát thực hiện việc nắm bắt thông tin, theo dõi, chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM trên toàn địa bàn. NHNN cũng chủ động thực hiện công tác giám sát tình hình hoạt động ATM/POS để kịp thời chỉ đạo, cảnh báo các ngân hàng trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ATM/POS.

Phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu mất an toàn, góp phần giảm bớt rủi ro trong thanh toán, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan. Đặc biệt, vào dịp cuối năm là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, NHNN chủ động, thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật phản ánh của dư luận về tình hình hoạt động ATM để có phản hồi hoặc chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ xử lý nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh khi có khiếu nại của khách hàng hay những thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

100% máy ATM của các ngân hàng đã được bảo dưỡng và có phương án tiếp quỹ đầy đủ, đảm bảo hoạt động thông suốt.

Ông Bùi Trung Thu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái cho biết: “Trong trường hợp ATM quá tải, người dân có thể tới chi nhánh, điểm giao dịch của Ngân hàng để rút tiền mặt trực tiếp. Mặt khác, các doanh nghiệp có thể thỏa thuận với ngân hàng thương mại để rút tiền mặt về chi trả lương, thưởng cho công nhân trong dịp tết Nguyên đán”. Giám đốc NHNN Chi nhánh Yên Bái cũng khuyến cáo người dân không đề cao nhu cầu sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ trong dịp tết vào việc tế lễ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái sẽ thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thống đốc. Tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông; chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông, còn đảm bảo chất lượng để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Dịp tết Nguyên đán luôn là cơ hội thu hút khách hàng, nhất là khách hàng gửi tiền tiết kiệm nên các ngân hàng thương mại đều tập trung hết sức có thể để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, mong nhận được điểm cao về chỉ số hài lòng. Bà Nguyễn Thị Kim Nga - Phó Giám đốc BIDV Yên Bái cam kết: “Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng đầy đủ  mọi nhu cầu của các khách hàng. Riêng dịch vụ ATM, chúng tôi đã hoàn thành việc bảo trì toàn bộ số máy, chuẩn bị hàng chục tỷ đồng và bố trí đội ngũ nhân viên ứng trực, thực hiện việc tiếp quỹ tất cả các ngày”.

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Trưởng phòng Dịch vụ - Marketing Ngân hàng Nông nghiệp cho biết: “19 máy ATM của Ngân hàng chúng tôi đều được bảo dưỡng định kỳ và hoạt động rất tốt; nguồn quỹ và phương án tiếp quỹ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Qua Báo Yên Bái, chúng tôi muốn khuyến cáo người dân, không sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều dịch vụ khác nhau. Mật khẩu không nên chứa các thông tin dễ đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số chứng minh thư... cần thay đổi mật khẩu thường xuyên để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình”.

Với những động thái quyết liệt từ phía NHNN và sự chủ động, tích cực của các ngân hàng thương mại, hoạt động của các ngân hàng nói chung, tại các cây ATM nói riêng, sẽ thông suốt để người dân chi tiêu, mua sắm tết Đinh Dậu 2017. 

Tấn Đạt

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục