Giúp hội viên nông dân Mù Cang Chải phát triển sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2017 | 10:50:11 AM

YBĐT - Năm 2016 qua bình xét, toàn huyện đã có 283 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp trồng trọt của hộ gia đình ông Sùng A Khua, bản Đề Sủa, xã Lao Chải cho thu nhập 200 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp trồng trọt của hộ gia đình ông Sùng A Khua, bản Đề Sủa, xã Lao Chải cho thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Năm 2016, huyện Mù Cang Chải đạt trên 38.000 tấn lương thực có hạt. Trong đó, sản lượng thóc đạt trên 23.000 tấn; sản lượng ngô đạt trên 15.000 tấn. Tổng đàn gia súc chính toàn huyện là 64.624 con; trong đó, đàn trâu có trên 12.500 con; đàn bò trên 5.800 con; đàn lợn 40.000 con; đàn dê trên 6.100 con, đàn ngựa là 185 con. Tổng đàn gia cầm là 172.000 con. Nhân dân làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, bảo vệ tốt rừng hiện có.

Trong năm đã thực hiện trồng mới 480ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Để có được điều đó có sự chung tay của các cấp chính quyền huyện Mù Cang Chải, đặc biệt, các cấp Hội nông dân từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua.

Ngay từ đầu năm 2016 đã có 2.352 hộ gia đình hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2016 qua bình xét đã có 283 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi. Chất lượng và hiệu quả các phong trào được duy trì, ngày càng xuất hiện nhiều hộ gia đình nông dân có quy mô sản xuất phù hợp, thu nhập khá. Hộ gia đình ông Sùng Sính Vàng ở bản Tà Chơ, xã Cao Phạ với mô hình trồng hoa tam giác mạch phát triển du lịch kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Ông Vàng chia sẻ: “Được Hội Nông dân xã động viên, tôi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật và còn được vay vốn phát triển kinh tế nên tôi cùng hộ ông Sùng A Cứ và Giàng A Của mạnh dạn trồng đồi hoa tam giác mạch trên đỉnh đèo Khau Phạ để phục vụ khách du lịch dừng chân tham quan tại đây”. Hay hộ ông Sùng A Khua, bản Đề Sủa, xã Lao Chải, phát triển mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng kết hợp trồng trọt cho thu nhập 200 triệu đồng/năm; gia đình ông Sùng A Làng ở bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang có mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm...

Ông Vũ Xuân Nhàn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mù Cang Chải trao đổi: “Để giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế Hội Nông dân các cấp trong huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân như: phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiện toàn 51/51 tổ tiết kiệm vay vốn, triển khai cho vay theo các chương trình của Chính phủ, thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác giao dịch hàng tháng, đến nay có 10/14 xã, thị trấn được nhận ủy thác vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Ngoài ra, Hội cũng xây dựng và sử dụng Quỹ hỗ trợ nông dân, chủ động làm tốt công tác tham mưu với Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về việc tổ chức triển khai xây dựng, phát triển và quản lý, sử dụng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Hỗ trợ nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thực hiện theo chương trình, đề án của Chính phủ, của tỉnh, huyện về phát triển kinh tế Hội đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức 17 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.041 lượt hội viên nông dân.

Năm 2016, Hội đã vận động hội viên khá giúp hội viên nghèo xoá được 3 nhà tạm, tổng trị giá 64,3 triệu đồng và 613 ngày công lao động; phối hợp với tỉnh Hội, các cơ quan phụ trách xã trao quà cho các bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tại các xã. Tổ chức Hội Nông dân đã tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân trong toàn huyện ăn chung một tết vào dịp tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Với nhiều cách làm hiệu quả, phù hợp, Hội Nông dân Mù Cang Chải đã giúp hội viên từng bước xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Minh Huyền

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục