Kim ngạch xuất khẩu ở Yên Bái duy trì đà tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 6:41:00 AM

YBĐT - Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh năm 2016 đạt hơn 75,853 triệu USD, tăng 13,9 % so với cùng kỳ năm 2015.

Chế biến măng khô xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.
Chế biến măng khô xuất khẩu tại Công ty cổ phần Yên Thành.

Năm 2016, sự hồi phục chậm của nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp. Trở ngại chính mà doanh nghiệp phải đối mặt là: nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao, đơn hàng sụt giảm, thị trường thu hẹp, giá xuất khẩu một số mặt hàng có xu hướng giảm, chi phí vận tải, tiền công cao.

Trong bối cảnh đó, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển SXKD và đẩy mạnh xuất khẩu như chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ vốn, mặt bằng, nhân lực, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tình hình SXKD của doanh nghiệp, chỉ đạo các ngành liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn.

Song song với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nói trên, Sở Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì, cũng như đẩy mạnh giá trị xuất khẩu. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài nước, nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm, xây dựng website thương mại điện tử... giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực củng cố, sắp xếp lại sản xuất, cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm bớt các công đoạn dư thừa; thực hành tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu; đồng thời, tích cực tìm kiếm đối tác, bạn hàng và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng khá.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt hơn 75,853 triệu USD, tăng 13,9 % so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, nhóm ngành nông, lâm sản đạt 23,4 triệu USD chiếm tỷ trọng 30,6%, nhóm ngành công nghiệp khai khoáng và chế biến khoáng sản ước đạt 34 triệu USD, chiếm tỷ trọng 44,8%, nhóm hàng công nghiệp nhẹ như: may mặc, sứ cách điện, hạt nhựa phụ gia đạt 16,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 21,6%.

Hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã có mặt ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường xuất khẩu lớn tập trung ở Ấn Độ, Trung Quốc. Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng khá: Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty TNHH Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái, Công ty TNHH Vina KNF Trấn Yên...

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; tạo mối gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở nhằm phát huy có hiệu quả năng lực sản xuất của doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại giải quyết khó khăn cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn.

Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tập trung, phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường truyền thống, khai thác thị trường xuất khẩu. Tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát hàng giả và hàng không bảo đảm chất lượng nhập khẩu và lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng đến nguyên liệu sản xuất phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, bên cạnh các giải pháp đúng và trúng cần phải có sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của chính các doanh nghiệp thì kết quả SXKD mới khả quan.

Văn Thông

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục