Thành phố Yên Bái chủ động ứng phó với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:12:27 AM

YBĐT - Trong nhiều năm gần đây, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp và xảy ra nhiều trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Nhân dân thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả sau bão.
(Ảnh: Thanh Miền)
Nhân dân thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả sau bão. (Ảnh: Thanh Miền)

Năm 2016, thành phố đã xảy ra nhiều loại hình thiên tai như: rét đậm, lốc xoáy, mưa kéo dài gây ngập úng và sạt lở đất. Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng thiên tai đã làm cho 1.495 hộ dân bị ngập úng, 13 hộ chịu thiệt hại do sạt lở đất, 3 trường học trên địa bàn bị thiệt hại các công trình phụ trợ, 372 ha lúa, hoa màu, 53 ha ao, hồ nuôi cá bị thiệt hại, làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường giao thông và nhiều thiệt hại khác. Tổng giá trị thiệt hại ước tính lên đến 6 tỷ đồng.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của bão lũ, thiên tai thì công tác phòng, chống phải chủ động, cụ thể, thiết thực và tránh hình thức. Điều đó đòi hỏi mỗi phường, xã, mỗi đơn vị phải có những quy hoạch, kế hoạch trước mắt và lâu dài để phòng, chống bão lũ, thiên tai.

Ngay vào đầu mùa mưa bão, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã tham mưu với UBND thành phố ra Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 25/4/2016 về công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2016, yêu cầu các xã, phường, cơ quan, đơn vị trên địa bàn phải chủ động tổ chức ra quân khơi thông cống rãnh, giải toả các vật cản trên các dòng chảy tránh hiện tượng ngập úng xảy ra khi có mưa lớn kéo dài.

Theo đó, chú trọng đến công tác chỉ đạo phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường tiến hành kiểm kê lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó, lập danh sách các cơ sở kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, xăng dầu trên địa bàn để ký hợp đồng trưng mua, cung ứng cho các vùng trọng điểm khi có tình huống xảy ra; thường xuyên liên hệ với Đài Khí tượng - Thuỷ văn cập nhật diễn biến của thiên tai (mực nước sông Hồng, lượng mưa…) để thông báo cho các xã, phường triển khai ứng phó kịp thời.

Khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố khẩn trương huy động lực lượng để phân luồng giao thông, tăng cường lực lượng tới tham gia ứng cứu tại các điểm ngập úng để hỗ trợ nhân dân sơ tán và bảo vệ đảm bảo an toàn tài sản cho nhân dân.

Sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng kiểm tra ngay các khu vực bị thiệt hại để kịp thời huy động lực lượng, cộng đồng dân cư trên địa bàn tập trung giúp đỡ các hộ về vật chất, sơ tán người và tài sản, lập hàng rào cảnh giới để đảm bảo an toàn, khắc phục hậu quả.

Bước vào năm 2017, theo nhận định của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, số cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam khả năng từ 6 - 7 cơn, nhiều hơn trung bình nhiều năm và năm 2016 (trung bình nhiều năm có từ 5 - 6 cơn). Các cơn bão khi ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh thường ở trạng thái suy yếu và tan rã nên gây ra các đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.

Với phương châm: "Chủ động phòng tránh - Ứng phó kịp thời - Khắc phục khẩn trương", đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm tối đa thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân, các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố cần phải quan tâm thực hiện lồng ghép công tác phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng…; huy động tối đa nguồn lực để tổ chức triển khai kế hoạch, quy hoạch, phương án ứng phó nâng cao năng lực, trang thiết bị để việc thực hiện hiệu quả cao, sát thực tế; chuẩn bị tốt cho diễn tập về các phương án cứu hộ, cứu nạn để ứng phó kịp thời.

Ngoài ra, tổ chức tốt công tác thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, nắm chắc diễn biến thời tiết, kịp thời dự báo và cảnh báo nhân dân chủ động phòng tránh hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hoài Anh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục