Đại Sơn giàu lên nhờ quế

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:15:55 AM

YBĐT - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Đại Sơn, huyện Văn Yên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng, khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, thế mạnh thổ nhưỡng, khí hậu mà thiên nhiên ban ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng.

Những ngôi nhà đẹp nhờ trồng quế ở xã Đại Sơn.
Những ngôi nhà đẹp nhờ trồng quế ở xã Đại Sơn.

Từ chủ trương đó, Đại Sơn đã trở thành 1 trong 8 xã trọng điểm quế của huyện; là 1 trong 4 xã vùng lõi khu bảo tồn nguồn gen quế giống chất lượng và là xã có nhiều quế nhất, chất lượng tinh dầu cao nhất, nhì huyện Văn Yên.

Hiện tại, trên 3.000 ha quế của Đại Sơn hàng năm cho khai thác bình quân 180 ha, sản lượng đạt khoảng 700 tấn vỏ quế khô, tận thu trên 1.000 tấn cành lá và trên 4.000 m3 thân gỗ quế, tổng thu trên 300 tỷ đồng cho địa phương.

Ông Bàn Phúc Minh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để duy trì ổn định diện tích quế của địa phương đảm bảo giữ độ che phủ ở mức cao nhất, vừa tăng thu nhập cho nhân dân, hàng năm, xã luôn quan tâm tuyên truyền, vận động các hộ chủ động ươm giống để trồng lại toàn bộ diện tích đã khai thác. Cùng với đó, tuyên truyền để người dân không khai thác một số cây quế to đẹp, có hàm lượng tinh dầu cao ở trong các thôn để giữ làm cây quế giống. Những vườn đồi quế to, đồng đều, có địa hình, địa thế đẹp, đi lại thuận lợi cũng được giữ lại để phục vụ du khách tham quan”.

Để sản phẩm quế của địa phương luôn đáp ứng yêu cầu thị trường, cùng với duy trì ổn định diện tích, những năm gần đây, xã rất chú trọng việc chọn giống quế, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc như: trồng quế bầu để hạn chế cây bị chết sau khi trồng; đào hố to, bón lót trước khi trồng; trồng đúng mật độ, lẩu cỏ, chăm sóc bằng phương pháp truyền thống, không sử dụng thuốc trừ cỏ... để cây lớn nhanh vừa đảm bảo về năng suất, sản lượng cũng như chất lượng.

Ông Lý Văn Lâm - người dân ở thôn 3 cho biết: “Gia đình tôi có ít ruộng, phải cấy hai vụ và chăm sóc tốt mới đủ ăn, nên mọi chi tiêu hàng ngày đến chi phí học hành của con cái đều nhờ vào cây quế. Với diện tích quế trên 4 ha, nhờ chăm sóc tốt, chặt tỉa, khai thác hợp lý cùng với chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng tôi đã xây được ngôi nhà 2 tầng, trị giá trên 700 triệu đồng”. Đối với toàn xã, hiện có trên 70 hộ xây được nhà kiên cố với tổng chi phí xây dựng từ 600 triệu đồng trở lên. Nhiều hộ mua sắm được tiện nghi hiện đại, đắt tiền như: ô tô, xe máy, ti vi, tủ lạnh... để phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đi đôi với phát triển cây quế, là xã thuần nông nên hàng năm xã luôn quan tâm chỉ đạo nhân dân tu sửa, nạo vét kênh mương, chủ động các điều kiện về giống, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh... nhằm đảm bảo sản xuất hiệu quả 84 ha ruộng nước với năng suất ổn định 45 tạ/ha/vụ. Nhân dân còn tận dụng diện tích vườn, soi bãi, nương quế mới trồng để trồng xen canh sắn, ngô, rau để có thêm nguồn thức ăn chăn nuôi lợn, gia cầm tăng thêm thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống.

A Mua

Các tin khác
Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Lục Yên giải ngân nguồn vốn vay hỗ trợ xuất khẩu lao động.

Giai đoạn 2019 - 2023, tỉnh Yên Bái đã đưa 2.212 người đi lao động xuất khẩu. Trừ các chi phí sinh hoạt, thu nhập tiết kiệm của lao động còn khoảng 8 đến 10 triệu đồng/tháng ở thị trường lao động giản đơn, từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng ở thị trường có thu nhập trung bình và từ 35 đến dưới 50 triệu đồng/tháng ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục