Yên Hợp: Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/3/2017 | 1:52:31 PM

YBĐT - Cây trồng được chọn cho đồng đất Yên Hợp là giống khoai tây Đức - giống Marabell.

Nông dân xã Yên Hợp chăm sóc cây khoai tây Đức - giống Marabell.
Nông dân xã Yên Hợp chăm sóc cây khoai tây Đức - giống Marabell.

Xã Yên Hợp có diện tích tự nhiên 1.787,6 ha, trong đó đất sản xuất nông lâm nghiệp 1.350 ha, chiếm 75,5% tổng diện tích. Việc thâm canh tăng vụ đã được thực hiện bằng các giống cây truyền thống như: lúa, ngô, rau màu, tuy nhiên, chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước tình hình đó, UBND xã đã tổ chức đoàn 16 người đi thăm quan và học tập mô hình trồng khoai tây Đức - giống Marabell tại huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh. Từ tháng 1/2016, xã đã phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt trồng thí điểm mô hình khoai tây Marabell.

Chúng tôi cùng đồng chí Bùi Xuân Thành - Chủ tịch UBND xã đi tham quan mô hình trồng khoai tây Marabell. Đến nơi, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự phấn khởi của bà con nơi đây đang vừa chăm sóc cây khoai tây, vừa cười nói rôm rả.

Chị Hà Thị Diệu - thôn Quảng Mạc chia sẻ: “Gia đình tôi đăng ký trồng hơn 4 sào khoai tây Marabell. Vụ đầu vì chưa làm bao giờ nên còn nhiều bỡ ngỡ, được cán bộ kỹ thuật xã xuống hướng dẫn, tôi thấy trồng khoai tây chăm sóc nhàn mà năng suất cao hơn nhiều so với trồng ngô, lúa”.

Được biết, giống khoai tây Marabell có dạng thân thảo, mập và thấp, lá to, tán lá xoè, màu sắc lá và thân xanh nhạt, năng suất đạt trung bình 5 tạ/sào tương đương 13,5 tấn/ha. Không chỉ vậy, biện pháp kỹ thuật trồng khoai tây khá đơn giản, tỷ lệ nhiễm bệnh héo xanh virus thấp, giống khoai tây này có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85 - 90 ngày.

Bên cạnh đó, điều kiện đất đai, khí hậu, kỹ thuật, điều kiện chăm sóc tại xã Yên Hợp lại rất phù hợp để áp dụng trồng thí điểm mô hình khoai tây Marabell. Mới đầu, UBND xã Yên Hợp đăng ký trồng thử nghiệm 2 ha. Đến nay, qua 2 vụ thử nghiệm, nhận thấy giống khoai tây này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, xã đăng ký nâng lên trồng 15 ha.

Đồng chí Bùi Xuân Thành cho biết thêm: “Để đạt được kết quả như bây giờ, xã chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Khi bắt đầu thực hiện mô hình, nhân dân còn hoài nghi về kết quả nên khó vận động. Kiến thức canh tác của nông dân còn hạn chế, kỹ thuật trồng và chăm sóc của một số hộ không đảm bảo nên cho năng suất thấp. Cán bộ, đảng viên của xã phải trồng thử nghiệm trước, khi thấy được hiệu quả nông dân mới quyết định trồng theo”.

Chủ tịch UBND xã cũng chia sẻ: trồng giống khoai tây Marabell đạt năng suất cao là vậy, nhưng khi không nắm bắt chắc được kỹ thuật trồng thì hỏng hết. Trong vụ đầu trồng thử nghiệm, có 2 hộ trồng khoai bị hỏng toàn bộ 2,5 sào cũng là vì kỹ thuật trồng chưa tốt. Vụ 2, xã đăng ký trồng 6 ha, do giống khoai tây Marabell ưa khí hậu mát mẻ mà thời tiết lúc đó lại nắng nóng, khắc nghiệt nên cũng bị hỏng gần hết, còn hơn chục tấn.

May mắn, người dân vẫn luôn tin tưởng vào hiệu quả của mô hình; đồng thời, rút kinh nghiệm từ 2 vụ trước, tới thời điểm hiện tại, 15 ha cây khoai tây Marabell của xã đang phát triển rất tốt, hầu như không có dấu hiệu thất bại. Giống khoai tây Marabell có thể trồng 4 vụ/năm. Trên cùng diện tích đất trồng, bà con có thể trồng liên tục đan xen các vụ giữa trồng lúa, ngô với cây khoai tây.

Đặc biệt, khoai tây Marabell rất thơm, ngon, mẫu mã đẹp, với giá thành 13.000 đồng/kg, một vụ, người nông dân kiếm lãi 3 triệu đồng/sào, gấp 4,2 lần so với một vụ lúa, gấp 6,9 lần so với một vụ ngô.

Mô hình thí điểm trồng khoai tây Marabell không những giúp nông dân tại địa phương tiếp thu thêm một số giống mới trong sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân trong xã, chủ động trong khâu sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm mà người dân còn có cơ hội tiếp thu các kỹ thuật tiến bộ mới trong sản xuất, góp phần nâng cao dân trí, thay đổi tập quán canh tác.

Quá trình thực hiện thí điểm trồng và nhân rộng mô hình khoai tây ít sử dụng các loại hóa chất độc hại, không làm ảnh hưởng đến môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân Yên Hợp.

Hải Hà

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục