Sản xuất chè xanh an toàn - hướng đi của Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/6/2017 | 7:55:44 AM

YênBái - YBĐT - Huyện Trấn Yên hiện có trên 900 ha chè, trong đó gần 400 ha chè chất lượng cao. Việc thành lập những nhóm hộ sản xuất chè xanh an toàn tiếp tục là hướng đi mà huyện Trấn Yên đang khuyến khích.

Diện tích chè ở thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh được trồng cải tạo bằng giống chè Bát tiên.

Thôn Khe Năm, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên có 213 hộ thì trên 100 hộ trồng chè. Sau những thăng trầm, diện tích chè toàn thôn hiện còn 86 ha, chiếm đa số diện tích chè của xã.

Cùng với tập trung thâm canh, người dân Khe Năm đã trồng cải tạo, thay thế chè già cỗi bằng các giống chè mới, chè cành chất lượng cao như Bát tiên, Phúc vân tiên, Kim tuyên, LDP1, LDP2.

Được tuyên truyền, được hướng dẫn kỹ thuật, được đi tham quan học tập ở đất chè Thái Nguyên, cách làm chè của người dân Khe Năm có nhiều chuyển biến. Thay vì cắt liềm, hái máy để bán nguyên liệu, việc thu hái đã đảm bảo đúng cách, đúng lứa, hái theo giờ; việc sao chè cũng được thực hiện ngay trong ngày để giữ được chất lượng thành phẩm.

Sản phẩm chè xanh của người dân Khe Năm nhờ đó được đưa đến các chợ đầu mối và khách hàng các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và các tỉnh phía Nam đặt mua.

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Nhà nước, trong thôn có 5 hộ đứng ra đầu tư xây dựng nhà xưởng chế biến, thành lập nhóm sản xuất chè an toàn, các máy móc thiết bị được đặt mua từ Thái Nguyên đạt các tiêu chuẩn chế biến chè an toàn. Đây là mô hình để người dân Khe Năm làm theo, đồng thời là nơi có những sản phẩm làm cơ sở để Hưng Khánh thực hiện mục tiêu đối với cây chè.

Công đoạn chế biến đã có nhiều cải tiến nhằm sản xuất ra sản phẩm chè xanh đạt chất lượng cao. Ảnh: Hoài Văn

Huyện Trấn Yên hiện có trên 900 ha chè, trong đó gần 400 ha chè chất lượng cao. Việc thành lập những nhóm hộ sản xuất chè xanh an toàn tiếp tục là hướng đi mà huyện Trấn Yên đang khuyến khích.

Những gì mà người làm chè ở xã Bảo Hưng, xã Hưng Khánh và một số hộ, nhóm hộ ở xã Báo Đáp, Nga Quán mang lại được coi là kết quả bước đầu, là hướng đi để các địa phương trồng và chế biến chè xanh của huyện Trấn Yên thực hiện đến khâu cuối trong chuỗi sản xuất chè an toàn, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong thời gian tới.

Minh Quang - Hoài Văn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục