Mù Cang Chải: Nhân rộng những “bông hoa 03”

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 1:55:16 PM

YBĐT - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, trên địa bàn huyện đã có 716 tập thể và 4.043 cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi gà đen của anh Vàng A Công ở xã Púng Luông.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi gà đen của anh Vàng A Công ở xã Púng Luông.

Những năm qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị 03).

Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (viết tắt là Chỉ thị 05), xây dựng, nhân rộng những mô hình làm tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng nhiều mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến thành hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo để biểu dương, nhân rộng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, xây dựng các điểm trường; phong trào bảo vệ an ninh trật tự; đoạn đường tự quản về an toàn giao thông...

Đặc biệt, cấp ủy các cấp trong huyện luôn quan tâm tới công tác phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, nhiều mô hình có cách làm sáng tạo, hiệu quả và duy trì bền vững trong nhiều năm qua như: tích cực sản xuất lúa xuân của anh Vàng A Su - Bí thư Chi bộ bản Khao Mang, xã Khao Mang; dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học của dòng họ Giàng, bản Chế Tạo, xã Chế Tạo do cụ Giàng Nhà PLay làm trưởng dòng họ; trồng cây có giá trị kinh tế cao (cây pơmu) của ông Lù Khua Sử - hội viên, Chi hội Cựu chiến binh bản Nả Háng B, xã Púng Luông; chăn nuôi bò của ông Giàng A Sinh ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn...

Còn rất nhiều mô hình mới gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể đang được huyện nhân rộng như: chăn nuôi giống gà đen bản địa của gia đình anh Giàng A Vàng ở xã Dế Xu Phình; tích cực sản xuất lúa xuân, thực hiện xóa đói giảm nghèo của ông Hờ A Dao ở xã Hồ Bốn; gương mẫu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của anh Hảng Tổng Chư ở xã La Pán Tẩn; xây dựng bản làng văn hóa của anh Sùng A Cở - Bí thư Chi bộ bản Sáng Nhù, xã Hồ Bốn...

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, trên địa bàn huyện đã có 716 tập thể và 4.043 cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Chi bộ bản Dào Xa, xã Lao Chải và cá nhân anh Vàng A Chư ở bản Tào Chơ, xã Cao Phạ được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, anh Vàng A Chư đã chuyển ra thị trấn huyện Mù Cang Chải thuê đất mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ phục vụ cho bà con nhân dân.

Anh Chư chia sẻ: “Trước đây, mình mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ ở xã Cao Phạ, nhiều bà con trong huyện phải mang máy đi xa 20 đến 40 km mới sửa được. Tháng 3/2016, mình quyết định ra thị trấn Mù Cang Chải thuê đất mở cửa hàng bán và sửa chữa máy nông cụ để phục vụ cho nhiều bà con các xã trong huyện hơn...”. T

ừ năm 2016 đến nay, cửa hàng của anh Chư đã bán trên 130 máy cày, bừa, máy cưa, bào, cắt cỏ... cho nhân dân trong và ngoài huyện; sửa chữa hàng trăm chiếc máy cày, bừa, cắt cỏ... cho nhân dân. Không chỉ bán, sửa chữa máy nông cụ, anh Chư còn dạy nghề cho trên 30 thanh niên ở các xã trong huyện và các huyện lân cận biết sửa chữa máy nông cụ về phục vụ cho bà con nhân dân các địa phương...

Những mô hình làm tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03 hiện đang được huyện Mù Cang Chải tiếp tục duy trì và nhân rộng trong thực hiện Chỉ thị 05 để huyện có nhiều hơn những “bông hoa 05” thời gian tới.

Minh Hằng

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục