Mù Cang Chải tập trung sản xuất vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/7/2017 | 8:13:59 AM

YBĐT - Nhờ thời tiết thuận lợi, chủ động nước tưới và sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, nhân dân huyện Mù Cang Chải đã tập trung sản xuất vụ mùa không chỉ bảo đảm tiến độ mà còn gieo cấy hết diện tích các chân ruộng hiện có nhằm nâng cao tổng sản lượng lương thực có hạt trong năm, giữ vững an ninh lương thực tại chỗ.

Người dân xã Cao Phạ chăm sóc lúa mùa.
Người dân xã Cao Phạ chăm sóc lúa mùa.

Huyện Mù Cang Chải có trên 4.400 ha ruộng nhưng chủ yếu là ruộng bậc thang nên chỉ có 1.600 ha hai vụ, còn lại chỉ cấy một vụ mùa. Vụ mùa năm 2017, theo kế hoạch, huyện gieo cấy toàn bộ diện tích, trong đó cơ cấu giống lúa lai trên 3.400 ha, giống thuần, giống lúa địa phương trên 1.000 ha.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động tham mưu giúp huyện xây dựng kế hoạch kịp thời cung cấp trên 30.270 kg  lúa giống, gồm các giống như: Nhị ưu 838, TH3-3, VL20, CT16..., tương ứng cho khoảng trên 1.090 ha để các xã cấp phát cho nhân dân.

Đồng thời, vận động, giúp đỡ người dân tự chủ động giống, bảo đảm gieo cấy trên 3.300 ha diện tích còn lại. Nhờ đó, nhân dân đều bảo đảm giống gieo mạ trà sớm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và trà sau vào cuối tháng 5 được kịp thời.

Ông Sùng A Lù - Chủ tịch UBND xã Mồ Dề cho biết: “Xã có diện tích ruộng nước trên 450 ha, trong đó chỉ có 70 ha cấy được 2 vụ, còn lại cấy một vụ. Đặc thù ruộng bậc thang, lại chỉ cấy một vụ, đất khô, thấm nước mạnh nên những năm ít mưa, sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Vụ mùa năm nay, nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm đã cứng hóa một số tuyến mương phai chính cũng như trời mưa nhiều và nhân dân chủ động giống nên xã cấy được toàn bộ diện tích”.

Ở các địa phương vùng cao như xã Nậm Khắt và một số bản của các xã Púng Luông, Dế Xu Phình, Nậm Có... đều đã kết thúc gieo cấy vụ mùa. Cây lúa đã bắt đầu bén rễ và hồi xanh.

Anh Giàng A Trầu ở bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: “Xã Nậm Khắt chủ yếu làm một vụ nên năm nào chúng tôi cũng cấy xong sớm hơn các nơi khác. Gia đình tôi có khoảng 1 ha ruộng, giờ lúa cũng xanh ruộng và bắt đầu đẻ nhánh. Nậm Khắt rét sớm, nguồn nước lạnh nên phải cấy sớm thì mới không mất mùa. Bình quân mỗi năm, nếu cấy đúng thời vụ và chăm sóc tốt, ruộng nhà tôi cũng thu trên 5 tấn thóc/vụ”.

Còn anh Lù A Dê ở xã Nậm Có cho biết: “Trên bản này lạnh lắm, mỗi năm chỉ làm được một vụ, chúng tôi gieo mạ từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, cấy trong tháng 5, giờ lúa tốt rồi”.

Đi đôi với tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống và chủ động làm đất bảo đảm gieo cấy theo khung lịch, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cùng phối hợp theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu, duy trì các đợt kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện cũng như dự báo về tình hình sâu, bệnh để chủ động hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật, tuyên truyền người dân phòng trừ.

Ngoài ra, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện tích cực phối hợp với các xã tuyên truyền, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, sử dụng các loại phân bón, thuốc phòng trừ sâu, bệnh đúng liều lượng, định kỳ..., phấn đấu đạt năng suất, hiệu quả cao nhất ở vụ mùa này.

A Mua

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục