"Café doanh nhân" tháng 7: Giải đáp vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp 6 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/7/2017 | 2:46:00 PM

YênBái -

YBĐT – Sáng 29/7, tại Nhà khách Hào Gia, thành phố Yên Bái, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Chương trình "Café doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" tháng 7.

Đây là chương trình gặp mặt các doanh nghiệp định kỳ nhằm giải đáp những vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2017.

Tham dự Chương trình có lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo UBND thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên; Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ và trên 70 doanh nhân, đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí cởi mở, thân thiện, các doanh nhân và đại diện doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn tỉnh tiếp tục đồng hành, tạo sức mạnh đoàn kết, đồng lòng trong cộng đồng doanh nghiệp để cùng đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái.

Các doanh nghiệp cũng thẳng thắn kiến nghị, đề xuất với tỉnh một số vấn đề nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn như: kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh khung giá tính thuế tài nguyên, chống thất thoát tài nguyên, điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác khoáng sản sát thực tế ở địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp nêu đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ đối với các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng vùng nguyên liệu liệu chè sạch và hỗ trợ doanh nghiệp để thu mua chè cho bà con nông dân; rà soát các dự án đầu tư và thủ tục thu hồi; quan tâm tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bang, hạ lãi suất cho vay và tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận vốn vay...

Trong Chương trình "Café doanh nhân" lần này, lãnh đạo các sở, ngành đã  giải đáp vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với vấn đề về vốn vay, ngân hàng nhà nước đề nghị các doanh nghiệp cần có phương án khả thi trong sản xuất kinh doanh để được tiếp cận các gói tín dụng của ngân hàng.

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy giải đáp những kiến nghị của các doanh nghiệp.

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã thông tin khái quát về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tới các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái, 6 tháng đầu năm có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn những điểm hạn chế như: đa số doanh nghiệp trên địa bàn là quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, năng lực tài chính còn hạn chế, tay nghề lao động, công nghệ ở mức thấp, năng lực cạnh tranh còn yếu, khả năng liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp, doanh nghiệp với nông dân còn hạn chế, việc thực hiện các quy định của pháp luật sau đăng ký kinh doanh chưa kịp thời...

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cũng đã làm rõ thêm một số nội dung về các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định quan điểm xuyên suốt của tỉnh là sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó chủ trương của Chính phủ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu một số định hướng lớn của tỉnh trong thu hút đầu tư thời gian tới đối với một số các ngành, lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, khai thác và chế biến sâu khoáng sản, chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản; hỗ trợ chế tạo công nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị y tế; sản xuất năng lượng sạch, dịch vụ du lịch, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích liên doanh liên kết giữa các doanh nghiệp, doanh nghiệp nông dân…

Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đổi mới hoạt động quản lý điều hành, đầu tư công nghệ mới để giảm thiểu tác động môi trường, gia tăng giá trị sản phẩm, chủ động tháo gỡ khó khăn nội tại mà thuộc trách nhiệm, khả năng của doanh nghiệp; đồng thời xây dựng chiến lược kinh doanh trong dài hạn bám sát kế hoạch phát triển dài hạn của tỉnh; tiếp tục xây dựng, làm tốt văn hóa, doanh nghiệp doanh nhân, xây dựng thương hiệu, uy tín, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đồng chí mong rằng các doanh nghiệp nâng cao tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ với chính quyền thực hiện các chính sách an sinh xã hội; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về kinh doanh, đầu tư, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ; chú trọng nâng cao đời sống vật chất cho người lao động…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm các chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp; tăng cường trao đổi tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp.

Các cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, giám sát các cán bộ công chức, viên chức trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính, trực tiếp giao dịch với doanh nghiệp, trực tiếp tham mưu với tỉnh về các dự án đầu tư của doanh nghiệp để tránh việc lợi dụng vị trí công tác của mình gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục