Nghĩa Lộ tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2017 | 8:00:18 AM

YBĐT - Vụ mùa năm nay, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy gần 760 ha lúa mùa. Hiện tại, lúa đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng, trỗ bông và đây cũng là thời kỳ các loại sâu, bệnh hại có nguy cơ phát triển mạnh. Do đó, cùng với sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nông dân đang tích cực thăm đồng, thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn nông dân cách kiểm tra, theo dõi các loại sâu, bệnh hại lúa để phòng chống kịp thời.
Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn nông dân cách kiểm tra, theo dõi các loại sâu, bệnh hại lúa để phòng chống kịp thời.

Vụ mùa năm nay, bà Lò Thị Thích ở bản Sang Thái, xã Nghĩa Lợi cấy giống lúa Bắc thơm số 7 trên diện tích 3000 m2. Để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, bà Thích thường xuyên thăm đồng, nắm bắt tình hình phát triển của sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. "Tranh thủ trời nắng, gia đình tôi tiến hành phun thuốc phòng trừ một số loại sâu bệnh như: khô vằn, rầy nâu, sâu cuốn lá, không để sâu bệnh phát sinh thành dịch" - bà Thích cho biết.

Cấy sớm hơn gia đình bà Thích, nên đến thời điểm này, trà lúa của ông Đồng Văn Thơ ở bản Tông Co, phường Tân An đang trong thời kỳ trỗ bông. Vụ mùa năm nay, gia đình ông Thơ cấy giống lúa PC15 trên diện tích 1200 m2. Cũng giống như một số diện tích lúa của các hộ khác, cánh đồng của gia đình ông Thơ đang bị bệnh khô vằn và nấm. Không để bệnh lây lan trên diện rộng, ông chủ động thăm đồng và phun thuốc trừ sâu theo đúng hướng dẫn.
 
Ông Thơ cho biết thêm: "Hiện nay, gia đình tôi đang phun chống bệnh khô vằn và vàng lá. Sau khi phun, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra theo dõi, nếu xuất hiện rầy nâu sẽ tiếp tục phun thuốc trừ rầy nâu để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt nhất".

Thời điểm này, gần 760 ha lúa mùa ở thị xã Nghĩa Lộ vẫn đang sinh trưởng, phát triển tốt ở giai đoạn làm đòng và trỗ bông. Tuy nhiên, thời tiết nắng mưa thất thường đã tạo điều kiện để một số loại sâu bệnh như: sâu cuốn lá, rầu nâu, bệnh khô vằn tiếp tục phát triển.
 
Do đó, để bảo vệ thiên địch và tránh không để sâu bệnh phát triển vào cuối thời kỳ lúa làm đòng, trỗ bông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc bà con thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm và chính xác các loại sâu bệnh phát sinh để có biện pháp xử lý. Đối với mỗi loại sâu bệnh khác nhau như: rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh khô vằn... cần lựa chọn những loại thuốc phù hợp. Người dân nên tranh thủ lúc trời nắng để phun thuốc phòng trừ sâu hại đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Hán Văn Biên - Phó Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Khi cây lúa bắt đầu làm đòng, Trạm đã hướng dẫn nông dân phun thuốc. Do vậy, hiện nay sâu cuốn lá trên trà lúa 1 đã được kiểm soát. Đối với rầy nâu và bệnh khô vằn, mật độ đang ở mức nhiễm nhẹ và mới nhiễm, Trạm cũng đã có thông báo hướng dẫn bà con chú ý kiểm tra, theo dõi tình hình dịch bệnh, khi tỷ lệ bệnh phát triển sẽ kịp thời phun thuốc trừ sâu".

Để đạt mục tiêu năng suất lúa bình quân vụ mùa của thị xã đạt 50 tạ/ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 3792 tấn, thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt việc thăm đồng, điều tra, dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh hại lúa và ra các thông báo hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ lúa đúng kỹ thuật.
 
Thị xã cũng yêu cầu Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh hại, xác định những diện tích cần phòng trừ khi mật độ, tỷ lệ đến ngưỡng theo nguyên tắc 4 đúng (đúng chủng loại, đúng liều lượng và nồng độ, đúng thời điểm và đúng kỹ thuật) góp phần bảo vệ năng suất, sản lượng lúa đã đề ra.

Đoàn Hà - Xuân Tỉnh (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục