Húng quế - loại cây mới ở Yên Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2017 | 11:04:49 AM

YBĐT - Từ tháng 12 năm 2016, anh Hoàng Văn Ninh ở Hà Nội cùng một số người ở thôn 5, xã Yên Phú, huyện Văn Yên bắt đầu trồng cây húng quế. 

Lứa cây húng quế thứ hai của anh Hoàng Văn Ninh chuẩn bị cho thu hoạch.
Lứa cây húng quế thứ hai của anh Hoàng Văn Ninh chuẩn bị cho thu hoạch.

Giống húng quế này có nguồn gốc ở Ấn Độ, tinh dầu chiết xuất từ cây húng quế được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm, nước hoa và làm thuốc. Do là năm đầu tiên trồng húng quế nên anh Ninh cho biết diện tích 9 ha đất thuê trên địa bàn thôn 5 chưa làm hết. 

Anh Ninh đã tự ươm cây giống bằng hạt gieo trực tiếp, tùy vào thời tiết và thường thì khoảng một tháng, cứ hạt nảy mầm thành cây là đạt yêu cầu và cây cao gần 20 cm là có thể nhổ trồng. Việc làm đất thực hiện bằng máy rồi tiến hành đánh luống. Húng quế dễ sống, đất trồng cần bảo đảm thoát nước tốt, đất nhỏ nhưng cần có nắng nhiều thì hàm lượng tinh dầu mới cao. Loại cây này trồng theo khoảng cách cây cách cây 30 cm, hàng cách hàng 30 cm.
 
Sau khi trồng cần theo dõi sự phục hồi của cây để bón phân phù hợp và thường sử dụng phân NPK cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Sâu bệnh trên cây húng quế phổ biến là sâu ăn lá, nấm và dế cắn, người trồng có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu, trừ nấm chuyên dụng cũng như phun thuốc trừ dế, dùng biện pháp bắt dế thủ công. Với 4 ha húng quế đã trồng, anh Ninh phải thuê 10 lao động, vào một số thời điểm lên tới 20 lao động như bừa đất, trồng cây, làm cỏ rộ với mức giá bình quân 150.000 đồng/người/ngày công. 

Cây húng quế cho thu 3 lứa mỗi năm và sau mỗi năm sẽ lại phải trồng mới. Khi thu hoạch, cây cao tầm 1 mét và sẽ dùng liềm cắt cây với độ dài 70 cm tính từ ngọn xuống gốc. Cứ 1 ha cho thu khoảng 25 tấn húng quế tươi, anh Ninh đã được thu lứa húng quế đầu tiên và chuẩn bị thu lứa thứ hai.
 
Nhờ trời mưa nhiều lúc vừa trồng nên không phải tưới cho diện tích húng quế, thời gian thu hoạch lại nắng cũng tạo thuận lợi bởi anh Ninh cho hay: "Nếu đúng thời vụ thu hoạch mà gặp mưa nhiều thì sản lượng tinh dầu có thể giảm tới một nửa”.
 
Công đoạn chưng cất tinh dầu được tiến hành ngay sau khi thu hoạch và ngay tại khu nhà dựng lên gần nơi trồng húng quế. Thời gian chưng cất tinh dầu mỗi mẻ kéo dài 4 giờ đồng hồ theo phương pháp thủ công đốt bằng củi.
 
Qua theo dõi của anh Ninh, 1 tấn húng tươi chưng cất được 4 - 6 kg tinh dầu, giá bán 600.000 đồng/kg tinh dầu, trừ chi phí cho lãi 50 - 60 triệu đồng/ha/năm.
 
Việc bảo quản tinh dầu cũng không cầu kỳ, có thể đóng chai, can, phuy ở điều kiện nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp. Lứa đầu tiên, anh Ninh thu được 4 tạ tinh dầu, hàm lượng đạt yêu cầu, đã xuất sang thị trường Pháp, Mỹ qua một công ty tại Hà Nội. Năm đầu thực hiện trên đồng đất Yên Phú, kinh nghiệm và kỹ thuật chưa nhiều nhưng anh Ninh tin rằng năm sau nhất định đạt kết quả tốt hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục