Văn Chấn đồng hành cùng nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 7:51:04 AM

YBĐT - Một số nhà đầu tư đã triển khai dự án trên địa bàn huyện Văn Chấn như Công ty cổ phần (CP) Luyện kim mầu Tây Giang; Công ty CP Thủy điện Văn Chấn; Công ty CP Thủy điện Vực Tuần; Thủy điện Chấn Thịnh...

Hiệu quả sản xuất của Nhà máy Gạch tuynel Văn Chấn khẳng định hướng đi đúng của địa phương trong phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. (Ảnh: Nguyễn Nghĩa)
Hiệu quả sản xuất của Nhà máy Gạch tuynel Văn Chấn khẳng định hướng đi đúng của địa phương trong phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. (Ảnh: Nguyễn Nghĩa)

Là cửa ngõ phía Tây tỉnh Yên Bái, cách thủ đô Hà Nội 200 km, cách thành phố Yên Bái 70 km, Văn Chấn có nhiều thuận lợi trong việc kết nối hợp tác với các huyện trong, ngoài tỉnh. Diện tích của huyện khá rộng, trải dài hàng chục cây số được chia làm 3 vùng kinh tế với những thế mạnh riêng: vùng trong (vùng cánh đồng Mường Lò) gồm 12 xã là vùng đất bằng phẳng, có cánh đồng Mường Lò rộng trên 2.400 ha đứng thứ nhì Tây Bắc; vùng ngoài gồm 9 xã, thị trấn, có lợi thế phát triển vườn đồi, vườn rừng; vùng cao thượng huyện gồm 10 xã có tiềm năng về lâm sản, khoáng sản, chăn nuôi đại gia súc.
 
Đặc biệt, Văn Chấn có vùng nguyên liệu chè 6.400 ha, trong đó 4.000ha chè kinh doanh, chiếm trên 50% sản lượng chè búp tươi toàn tỉnh. Ngoài ra, Văn Chấn còn một số loại khoáng sản quý, hiếm như: vàng; đồng, niken, chì, sắt.. có thể khai thác quy mô công nghiệp. Văn Chấn còn có rất nhiều thắng cảnh, di tích, suối khoáng: Suối Giàng, Tú Lệ, Mường Lò, đèo Lũng Lô… đều là nơi tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh kết hợp với nguồn nội lực, Văn Chấn đã xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn thiện với 31/31 xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm, cùng hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt cho trên 90% dân số. Văn Chấn cũng đã hoàn thành hàng loạt quy hoạch từ tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến các ngành, lĩnh vực như: vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao; phát triển, khai thác vùng chè cổ thụ, cây ăn quả có múi đặc sản tại các xã vùng ngoài, vùng cao; khu du lịch sinh thái Suối Giàng, cánh đồng Mường Lò, Tú Lệ, suối khoáng Bản Bon, Bản Hốc…
 
Với tiềm năng đa dạng, lợi thế nổi trội, Văn Chấn được một số nhà đầu tư triển khai dự án, như Công ty cổ phần (CP) Luyện kim mầu Tây Giang; Công ty CP Thủy điện Văn Chấn; Công ty CP Thủy điện Vực Tuần; Thủy điện Chấn Thịnh...

Bên cạnh đó, huyện xác định chè là cây trồng chủ lực để xóa đói giảm nghèo cho nông dân; việc phát triển ngành nghề chế biến chè rất cần thiết nhằm đảm bảo đầu ra, tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là tăng tỷ trọng công nghiệp cũng như đóng góp ngân sách Nhà nước.
 
Cụ thể, với diện tích chè 6.400 ha, trong đó có 600 ha chè Shan tuyết, huyện Văn Chấn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nâng cấp các dây chuyền sản xuất chè hiện có, xúc tiến xây dựng cơ sở sản xuất chè ô long, chè xanh chất lượng cao. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực mà các nhà đầu tư rất thận trọng do sự cạnh tranh về nguyên liệu. Để giúp các nhà đầu tư yên tâm, huyện đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước, vận động người dân bán nguyên liệu cho các nhà máy, hạn chế chè bom, kiên quyết chống chè bẩn…
 
Đồng thời, tác động tới ngân hàng mở rộng nguồn vốn cho vay sản xuất, cải tiến trang thiết bị, cải tạo vùng nguyên liệu. Những năm qua, Văn Chấn luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là các dự án đầu tư được hưởng nhiều ưu đãi về đất đai, thuế… Chính quyền huyện thường xuyên đối thoại trực tiếp, chia sẻ với những khó khăn của nhà đầu tư.

Nhờ sự chủ động trong điều hành, nên năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, kinh tế Văn Chấn tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.
 
 
Vùng cao huyện Văn Chấn có điều kiện thuận lợi để đầu tư chăn nuôi đại gia súc quy mô lớn.
 
Ông Hồ Đức Hợp - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Huyện mong muốn thu hút thật nhiều các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu, triển khai dự án, phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, đưa nền kinh tế huyện phát triển. Bên cạnh việc đưa ra các cơ chế, chính sách ưu đãi, huyện luôn coi trọng việc hỗ trợ nhà đầu tư trong giải phóng mặt bằng, tuyển dụng lao động, đào tạo nghề, đảm bảo an ninh trật tự… Chính quyền huyện thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp và kịp thời tháo gỡ vướng mắc của nhà đầu tư”.
 
Theo đó, huyện đã xây dựng kế hoạch, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, có chế độ, chính sách khuyến khích, thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển công nghiệp.
 
Trong đó, tập trung vào các mũi nhọn công nghiệp chế biến nông lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng và công nghiệp thủy điện. Để tạo hạ tầng công nghiệp thuận lợi cho nhà đầu tư, trên cơ sở vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh, huyện cũng vận dụng nhiều giải pháp nhằm tạo mọi thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn.
 
Hàng năm, huyện đều có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Huyện còn quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất.

Bằng những nỗ lực trong quản lý nhà nước, hoạt động thu hút đầu tư ở Văn Chấn đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tăng trưởng kinh tế năm sau cao hơn năm trước; thu ngân sách trên địa bàn được đảm bảo; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, dù kết quả đạt được rất khả quan, nhưng Văn Chấn vẫn là huyện còn nhiều khó khăn, nên để thu hút đầu tư, tỉnh cần có những chính sách đặc thù riêng như: có những ưu đãi lớn hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp san tạo mặt bằng, thuê đất, vay vốn...

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục