Góp ý Đồ án điều chỉnh Quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/10/2017 | 2:22:16 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 10/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức góp ý cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Đồng chí Đỗ Đức Duy -  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND dự và chủ trì buổi góp ý.

Với mục tiêu xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại - du lịch khu vực phía Tây của tỉnh và cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020, việc điều chỉnh quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 là hết sức cần thiết. 

Sở Xây dựng Yên Bái đã phối hợp với các cấp, các ngành rà soát các hồ sơ quy hoạch liên quan, kiểm tra thực địa, tổ chức thực hiện công tác lập quy hoạch. 

Theo đó, định hướng của Đồ án là lấy đô thị hiện có làm hạt nhân phát triển đô thị về các hướng. Hướng Bắc theo tuyến quốc lộ 32 gồm xã Nghĩa Phúc và xã Sơn A; hướng Nam và Đông Nam cũng theo tuyến quốc lộ 32 và suối Thia gồm các xã Phù Nham, Thanh Lương, Thạch Lương và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ; hướng Tây Nam dọc theo đường tỉnh 174 gồm các xã Nghĩa An, Hạnh Sơn và Phúc Sơn.

Các đô thị vệ tinh này hình thành nằm dọc tuyến đường vành đai bao quanh cánh đồng Mường Lò hướng tâm vào thị xã Nghĩa Lộ hiện tại.



Đơn vị tư vấn trình bày Đồ án quy hoạch không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ.

Theo Đồ án, không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ mở rộng được phân thành các khu chức năng. 

Khu trung tâm hành chính, chính trị của thị xã bố trí ở khu vực hiện nay và phát triển thêm bao gồm cả quảng trường tại vị trí đối diện Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Khu trung tâm thương mại và dịch vụ bố trí tại vị trí chợ hiện tại và dọc tuyến đường tránh quốc lộ 32 đoạn qua thị xã và phát triển tới các khu đô thị vệ tinh thuộc các xã. 

Khu trung tâm văn hóa, bố trí ở khu vực hiện nay và phát triển tới vị trí kết nối giữa khu vực sân vận động và trung tâm hành chính mới. 

Khu trung tâm thể dục thể thao bố trí ở phường Pú Trạng (khu vực sân bay cũ) theo dự án đầu tư xây dựng của UBND thị xã Nghĩa Lộ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. 

Khu trung tâm giáo dục - đào tạo bố trí ở khu vực hiện nay và phát triển tới các khu đô thị vệ tinh thuộc các xã, phường. 

Khu trung tâm y tế bố trí ở khu vực hiện nay và phát triển tới các khu đô thị vệ tinh thuộc các xã. 

Các cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp dự kiến quy hoạch ở các khu vực sau...

Ngoài ra, Đồ án cũng đưa ra định hướng các khu dân cư. 

Khu I (khu đô thị mới) tập trung tại một số điểm đấu nối với đường tránh quốc lộ 32 (như tuyến đường Thanh Niên kéo dài, khu vực đầu đường thuộc phường Cầu Thia và một số khu vực khác). 

Khu II (khu đô thị cải tạo) là khu dân cư hiện có, bao gồm các khu vực dân cư thuộc các phường Trung Tâm, Cầu Thia, Pú Trạng và Tân An. 

Khu III (khu làng bản bản văn hóa - du lịch) là các khu vực dân cư đã hình thành từ lâu, tập trung theo dạng làng bản; đã và đang được định hướng phát triển du lịch với hình thức du lịch cộng đồng như bản Đêu 1 -  xã Nghĩa An, bản Xà Rèn-  xã Nghĩa Lợi. 

Khu IV thuộc xã Sơn A tập trung chủ yếu bám theo các tuyến đường chạy qua khu vực. 

Khu V xã Phù Nham một phần phân bố trên các trục giao thông cắt qua cánh đồng và ven suối, còn lại bám theo các sườn đồi. 

Khu VI, khu vực thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ chủ yếu bám theo các tuyến đường giao thông. 

Khu VIII, xã Thanh Lương chủ yếu rải rác trên cánh đồng, tạo thành các làng bản, một phần bám theo các tuyến đường liên xã, một số hộ ở độc lập giữa cánh đồng. 

Khu IX: Xã Thạch Lương tương tự như các khu dân cư xã Thanh Lương...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tham gia góp ý và đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh Quy hoạch như: xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi và xử lý hệ thống thoát nước đô thị đảm bảo đồng bộ.

Trong Quy hoạch cần làm rõ việc đảm bảo cảnh quan môi trường sinh thái, không gian đô thị, tránh phá vỡ cảnh quan cánh đồng Mường Lò; hình thành rõ nét vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và tâm linh.

Các đại biểu đề nghị, các phương án quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng cần cụ thể, chi tiết hơn như: công viên cây xanh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân; vấn đề cấp nước sinh hoạt, xử lý rác thải, nước thải đô thị, bảo vệ môi trường...; xem xét huy động các nguồn lực, phân kỳ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Đồ án và điều chỉnh một số nội dung, số liệu cho phù hợp...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi làm việc.

Về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch không gian thị xã Nghĩa Lộ đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã chuẩn bị xây dựng Đồ án một cách công phu, bố cục chặt chẽ. 

Đồng chí  yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị lập Quy hoạch phải chuẩn bị báo cáo tóm tắt, thông tin thật cơ bản và nổi bật nhất, trình chiếu để Hội đồng thẩm định có ý kiến; nội dung Đồ án mới lần này cần phải bám sát nội dung Đồ án cũ đã được phê duyệt, những nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện và những nội dung được điều chỉnh bổ sung mới.

Đồng chí yêu cầu cần làm rõ vì sao phải phát triển không gian thị xã Nghĩa Lộ về phía Đông, phía Nam; đồng thời chỉ ra hình thái, cấu trúc đô thị của thị xã Nghĩa Lộ đặc trưng là gì; phương án xử lý nước thải sinh hoạt và xử lý rác thải, chất thải rắn; đánh giá môi trường chiến lược cần chú ý đến biến đổi khí hậu tác động đến môi trường như bão lũ, sạt lở đất, đá...

Đức Toàn

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục