Trạm Tấu giúp dân ổn định cuộc sống sau lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/10/2017 | 9:58:38 AM

YBĐT -Trước mắt, huyện đã hỗ trợ mỗi người chết, mất tích 10 triệu đồng/người; thăm hỏi hỗ trợ người bị thương 2,7 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn tại xã Hát Lừu mỗi hộ 6,2 triệu đồng gồm 5 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá 1,2 triệu đồng. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình và công tác khắc phục hậu quả lũ ống tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình và công tác khắc phục hậu quả lũ ống tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Mặc dù đã thông xe tạm tuyến tỉnh lộ 174 từ Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu nhưng đường đến xã Hát Lừu huyện Trạm Tấu vẫn là một thử thách, chỉ cần một tác động nhỏ có thể hàng vạn khối đất bùn, đá từ trên cao vùi lấp các phương tiện giao thông.

Trước mắt chúng tôi là cả một dải ruộng hơn 30 ha của xã Hát Lừu  đang kỳ thu hoạch bị san phẳng, để lại trên đó là những tảng đá lớn và cây gỗ mục. Con suối Huổi Phăn bé nhỏ, hiền hòa cung cấp nước cho cánh đồng  nay trở nên hung dữ, đổi dòng sau một đêm. Lòng suối cũng bị mở rộng ngoài sức tưởng tượng của người dân nơi đây."Không ai nghĩ con suối bé thê mà trở nên hung dữ thế.” - chị Lường Thị Dơn, một trong những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, chưa hết bàng hoàng.
 
Ký ức về cơn lũ quét mấy ngày nay vẫn chưa thôi ám ảnh cô giáo mầm non này. Cuộc sống khó khăn, sau khi lập gia đình, hai vợ chồng Dơn mỗi người một nơi. Được bố mẹ cho mảnh đất nhỏ, vợ chồng Dơn vay mượn, xây được một căn nhà kiên cố. Chồng Dơn đi làm thuê ở thị xã Nghĩa Lộ cách nhà hơn 30 km, thi thoảng mới về. Công việc giáo viên mầm non của Dơn khá vất vả nên đứa con 19 tháng của Dơn vẫn phải nhờ ông bà ngoại chăm lo.

"Đêm 10, rạng sáng 11/10 - trời mưa to lắm. Hai mẹ con ở nhà, 12h đêm em bế con sang nhà bà ngoại gửi rồi về xem nhà cửa thế nào. Đến khoảng 5h sáng thì lũ ập đến.” - Dơn Mặt buồn rười rượi, ánh mắt mệt mỏi nhìn vào bãi đá mênh mông.
 
Dơn kể: "Lúc đó, em nghe tiếng ầm ầm rất lớn, như có động đất. Em vội chạy sang nhà bà ngoại, bế con cùng mọi người chạy lên trên đồi. Vừa chạy thoát, quay lại nhìn thì chỉ thấy con suối với đá thôi”.
 
Trong trí nhớ của Dơn, cơn lũ quét như một con mãnh thú. Nó cuốn theo không biết bao nhiêu đất đá, cây gỗ, chồm lên cao, đen sì như đám mây rồi ập xuống, cuốn phăng mọi thứ. Bốn ngôi nhà ven suối bị lũ cuốn đi đều là nhà của anh em, họ hàng với Dơn: nhà Dơn, nhà bố mẹ và nhà chú, dì của Dơn. "Lũ nhanh quá, bố em cũng suýt chết. May bám được vào cột điện trên bờ, lúc sau có chú hàng xóm quăng dây ra để kéo vào mới thoát được.” - Dơn kể lại.

Cách đó không xa, cô Lường Thị Pọm ngồi thẫn thờ trên tảng đá lớn, phía dưới là cái nền nhà còn sót lại sau trận lũ.
 
Giọng như khóc, cô Pọm kể: "Lũ to lắm, chả ai kịp lấy được đi. Nước cuốn đi hết rồi.”. Cơn lũ quét cuốn bay ngôi nhà của gia đình cô Pọm cùng toàn bộ đồ đạc, gia súc, gia cầm. Mấy ngày nay, cả gia đình 4 người nhà cô phải nương nhờ hàng xóm. Đến chiếc áo dài tay cô đang mặc trên người cũng là của hàng xóm vì khi chạy lũ cô chỉ mặc đúng cái áo phông. Người phụ nữ trung niên chốc chốc lại đi qua, đi lại quanh cái móng nhà cũ như cố tìm lại ký ức về mái ấm của gia đình đã trôi theo dòng lũ…
 
 
Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân giúp gia đình anh Là Văn Toàn – Thôn Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu chuyển nhà.

Theo thống kê của UBND huyện Trạm Tấu, trong những ngày từ 09 – 11/10/2017 trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có mưa lớn kéo dài, gây lũ ống và sạt lở đất diễn ra trên diện rộng làm thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, trong đó xã Xà Hồ và Hát Lừu chịu ảnh hưởng nặng nhất, làm 3 người chết, 06 người mất tích và 07 người bị thương, mưa lũ làm ảnh hưởng 123 nhà, trong đó nhà trôi, sập hoàn toàn 26 nhà, nhà bị sạt lở phải di dời khẩn cấp 32 nhà và 65 nhà bị sạt taluy.
 
Tuyến tỉnh lộ 174 (Trạm Tấu – Nghĩa Lộ) nhiều điểm bị sạt lở, đến 14 giờ ngày 13/10/2017 mới tạm thông tuyến, 4 cây cầu trên địa bàn bị trôi và sập hoàn toàn, 06 cầu hư hỏng không an toàn, khối lượng sạt lở đường giao thông ước khoảng 35.000m3/372 điểm, mưa lũ làm 79 công trình thủy lợi bị hư hỏng, gãy đổ 11 cột điện trên địa bàn các xã, làm mất điện trung tâm thị trấn và các xã lân cận, hạ tầng thông tin liên lạc bị hư hỏng nghiêm trọng gây tê liệt trong ngày 11/10/2017, khoảng 64 ha lúa của người dân đang trong thời kỳ thu hoạch và 25 ha ngô bị vùi lấp và trôi hoàn toàn…
 
 
Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân giúp gia đình anh Lò Văn Phanh – Thôn Hát 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu dọn dẹp nhà sau lũ.

Ông Nguyễn Văn Xa – Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: "Trước tình hình mưa lũ huyện đã trực tiếp phân công các đoàn công tác đi xuống các địa bàn trọng yếu chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương thông báo người dân phòng tránh, ngay sáng 11/10/2017, Thường trực huyện ủy, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác đến động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại. Trước mắt, huyện đã hỗ trợ mỗi người chết, mất tích 10 triệu đồng/người; thăm hỏi hỗ trợ người bị thương 2,7 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn tại xã Hát Lừu mỗi hộ 6,2 triệu đồng gồm 5 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá 1,2 triệu đồng. Đối với các hộ bị sập hoàn toàn tại các xã còn lại, do điều kiện giao thông khó khăn, huyện đã chỉ đạo các xã bố trí chỗ ở và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. Huy động hơn 1.200 người là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân tham gia khắc phục mưa lũ và tìm kiếm người mất tích, huy động 5 máy xúc tham gia cùng các đơn vị khắc phục sạt lở trên tuyến  tỉnh lộ 174 và đường đến trung tâm xã Hát Lừu”.
 
 Quang Thiều

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục