Kỳ tích trong sản xuất nông nghiệp Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2017 | 1:52:27 PM

YBĐT - Huyện đã bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, không còn phải xin gạo cứu đói của Nhà nước cho nhân dân khi mùa vụ giáp hạt như trước. Lương thực bình quân đầu người đạt trên 600 kg/năm.

Đồng bào Mông xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải thu hoạch lúa vụ mùa.
Đồng bào Mông xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải thu hoạch lúa vụ mùa.

Đầu tháng 10, chúng tôi có dịp lên cao nguyên Mù Cang Chải Đến đâu cũng gặp các đoàn khách trong nước và nước ngoài đi ô tô, xe máy, xe đạp lên huyện vùng cao này để được chia sẻ với đồng bào các dân tộc ở đây thêm một mùa vàng bội thu. Đi trên quốc lộ 32, ngắm nhìn những cánh đồng lúa của đồng bào Mông chín vàng nối tiếp nhau từ xã Nậm Có, Cao Phạ, Púng Luông, Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha... đến Hồ Bốn, Lao Chải, Khao Mang tạo nên bức tranh hùng vĩ có một không hai ở Việt Nam.

Để có những cánh đồng lúa chín vàng trên 4.360 ha hôm nay là sự lao động vất vả của biết bao thế hệ người Mông nơi đây, đặc biệt nhờ các chính sách định canh định cư, Chương trình 135, Chương trình 30a... của Đảng, Nhà nước, cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện đã tạo động lực cho đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải lập nên kỳ tích trong sản xuất nông nghiệp.

Dừng xe gần trung tâm xã Chế Cu Nha, chúng tôi đến các thửa ruộng bà con đang gặt. Tiếng cười nói của người già, người trẻ cùng với khách du lịch đến tham quan Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, tạo thêm niềm vui, động lực cho đồng bào gặt, tuốt, phơi, rê, sảy lúa... và chuyển những bao tải thóc to về nhà quên đi sự vất vả, nặng nhọc trong ngày mùa. Thấy có đoàn cán bộ đến thăm ruộng, ông Hờ Nủ Chinh ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha đang phơi thóc dừng tay lên tiếng:

- Chào các anh, các anh đi mua thóc à?

- Vâng, chúng cháu đi tìm hiểu xem bà con sản xuất vụ mùa và vụ xuân, lại trồng thêm cải dầu nữa, có dư thừa thóc bán để mua cho bà con đây - kỹ sư Lương Văn Thư - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mù Cang Chải đùa vui.

- Gia đình ông có nhiều ruộng không - tôi hỏi?

- Mình không biết tính đâu, chỉ biết vụ xuân được huyện hỗ trợ 17 kg thóc giống cấy hơn một nửa diện tích, thu 50 bao thóc, mỗi bao khoảng 50 kg. Vụ mùa được hỗ trợ 10 kg thóc giống, mình phải mua thêm 12 kg nữa để cấy toàn bộ diện tích ruộng, thu trên 70 bao thóc.

- Ngoài làm ruộng, gia đình ông có trồng ngô không?

- Phải trồng để chăn nuôi chứ. Năm ngoái, huyện vận động không trồng lúa nương nữa, gia đình đã chuyển sang trồng ngô, được hỗ trợ 4 kg ngô giống, mình mua thêm 10 kg nữa, thu 40 bao ngô bắp đã phơi khô.

- Gia đình ông có mấy khẩu, hàng năm có phải xin gạo cứu đói của Nhà nước nữa không?

- Nhà mình có 9 người. Trước đây, cũng phải xin nhiều đấy, nhưng từ khi xã bảo làm thêm vụ xuân, không làm lúa nương nữa, chuyển sang trồng ngô đồi, được hỗ trợ ngô giống, thóc giống, nhà mình và bà con trong bản lâu rồi không phải xin gạo cứu đói nữa, thóc ăn không hết vẫn mang đi bán mà...

Ông Chinh vừa ngừng lời, Bí thư Đảng ủy xã Chế Cu Nha - Giàng A Của phấn khởi khoe: "Được sự hỗ trợ của tỉnh và của huyện, nhất là từ khi có chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về sản xuất nông - lâm nghiệp thông qua Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, xã đã vận động nhân dân sản xuất tăng vụ xuân, không để đất trống nữa. Những bản ở trên cao thiếu nước sản xuất và thời tiết lạnh không gieo cấy được lúa vụ xuân, huyện chỉ đạo xã vận động bà con chuyển sang trồng cải dầu”.
 
Xã Chế Cu Nha hiện có trên 220 ha ruộng nước, trước đây, chỉ gieo cấy một vụ mùa, từ khi có chính sách hỗ trợ về sản xuất nông - lâm nghiệp hàng năm của tỉnh; Chương trình 30a hỗ trợ giống lúa cho nhân dân gieo cấy 40% diện tích vụ mùa và hỗ trợ 100% diện tích vụ xuân. Nhân dân ở các bản vùng thấp không lạnh đã gieo cấy trên 60 ha lúa vụ xuân. Xã đã ký kết hợp đồng với Công ty Thịnh Đạt ở thị xã Nghĩa Lộ cung ứng giống, phân bón cho nhân dân trồng trên 100 ha cải dầu vụ xuân vừa qua, năng suất bình quân đạt 1,4 tấn/ha.
 
Công ty thu mua toàn bộ sản phẩm cho nhân dân với giá bình quân 15.000 đồng/kg. Cây cải dầu đã được huyện quy hoạch trồng ở nhiều xã, như: Cao Phạ, Chế Cu Nha, La Pán Tấn, Dế Xu Phình... Đây cũng là hướng đi mới giúp đồng bào Mông ở các xã trong huyện xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nhờ có chính sách hỗ trợ trong sản xuất nông - lâm nghiệp của tỉnh; Chương trình 30a của Chính phủ hỗ trợ phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đến nay, Mù Cang Chải đã cơ bản xóa xong diện tích ruộng một vụ. Vụ xuân năm 2016 - 2017, toàn huyện gieo cấy trên 1.600 ha/4.360 ha ruộng nước của huyện; trồng trên 1.000 ha cải dầu trên diện tích ruộng vụ xuân và chuyển đổi 100% diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho các hộ dân.
 
Tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2016 của huyện đạt trên 38.770 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt trên 600 kg/năm. Huyện đã bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, không còn phải xin gạo cứu đói của Nhà nước cho nhân dân khi mùa vụ giáp hạt như trước. Đây là một kỳ tích trong sản xuất nông nghiệp của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn. 

Minh Hằng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục