Thành phố Yên Bái: Tăng sức bật cho thương mại - dịch vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2018 | 8:08:45 AM

YBĐT - Ngoài 3 siêu thị Điện máy xanh, Trần Anh và siêu thị Anh Mỹ đã hoạt động từ trước, năm 2017, việc Trung tâm thương mại Vincom Plaza của Tập đoàn Vingroup cùng một loạt các siêu thị, trung tâm mua sắm như Media Mart, Canifa, Trung tâm mua sắm Dũng Linh... được đưa vào hoạt động đã tạo nên những điểm sáng trong phát triển thương mại của thành phố.

Nhân viên trung tâm Media Mart tư vấn cho khách hàng.
Nhân viên trung tâm Media Mart tư vấn cho khách hàng.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Yên Bái có lợi thế về việc thông thương, lưu chuyển hàng hóa. Cùng với đó, bằng những cơ chế mới, thành phố Yên Bái đang từng bước thúc đẩy thương mại - dịch vụ (TMDV) phát triển xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm. 

Đó là những điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư cũng như cải cách hành chính, tạo "sức bật” để phát triển mạnh mẽ TMDV. Đây là một trong những bước đi nền tảng để xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020. 

Lấy thương mại - dịch vụ làm trọng tâm

Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy ngành TMDV trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX. Theo đó, thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Phát triển TMDV thành phố Yên Bái giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030. Phát triển mạnh các loại hình hoạt động thương mại trên địa bàn bằng việc khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích. Hình thành các chuỗi cửa hàng, siêu thị có sự liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh nhằm tạo nên mạng lưới kinh doanh được phân bố rộng rãi trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống dân cư.

Cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng, lấy ngành TMDV là mũi nhọn. Chính vì vậy, hoạt động thương mại giao dịch, bán buôn, bán lẻ và lưu thông hàng hóa gia tăng về quy mô và đa dạng về chủng loại mặt hàng..., góp phần điều tiết, ổn định thị trường, đem lại giá trị cao trong cơ cấu kinh tế chung của thành phố. Đặc biệt, năm 2017, hoạt động TMDV trên địa bàn thành phố phát triển nhanh.
 
Ngoài 3 siêu thị Điện máy xanh, Trần Anh và siêu thị Anh Mỹ đã hoạt động từ trước, năm 2017, việc Trung tâm thương mại Vincom Plaza của Tập đoàn Vingroup cùng một loạt các siêu thị, trung tâm mua sắm như Media Mart, Canifa, Trung tâm mua sắm Dũng Linh... được đưa vào hoạt động đã tạo nên những điểm sáng trong phát triển thương mại của thành phố.
 
Anh Phùng Xuân Hạnh – Giám đốc Media Mart Yên Bái cho biết: "Nhận thấy thị trường thành phố Yên Bái có tiềm năng khá lớn nên hệ thống Media Mart năm 2017 đã khai trương điểm kinh doanh đầu tiên và ngày 10/1/2018 hệ thống Media Mart tiếp tục khai trương chi nhánh số 2 cũng trên địa bàn thành phố Yên Bái với tiêu chí cung cấp hàng hóa có chất lượng tốt nhất cũng như giúp cho người dân thành phố có thêm các cơ hội trải nghiệm, lựa chọn đúng những sản phẩm mình cần”.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có gần 660 doanh nghiệp ngoài quốc doanh và gần 4.500 hộ kinh doanh cá thể. Có thể nói, hoạt động TMDV trên địa bàn thành phố phát triển khá sôi động, phong phú về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý và được tiếp cận với các hình thức kinh doanh hiện đại. Người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm với mức thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống gia đình.
 
Chị Nguyễn Thị Thuận ở tổ 26, phường Minh Tân cho biết: "Do công việc bận rộn nên tôi thường mua sắm vào buổi chiều và tối. Nhưng hiện nay, có rất nhiều siêu thị cũng như trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm nên việc mua bán khá tiện lợi cũng như có thể mua nhiều mặt hàng cùng một chỗ nên tiết kiệm nhiều thời gian”.
 
Tập trung mọi nguồn lực

Năm 2015, thành phố Yên Bái đã ban hành Đề án Phát triển TMDV thành phố giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Song song với đó, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc phát triển TMDV nhằm xây dựng thành phố xứng tầm là đô thị trung tâm cùng vấn đề quy hoạch nhằm phát triển mạng lưới TMDV được ưu tiên hàng đầu.
 
Thành phố cũng tập trung phát triển các khu đô thị chức năng, mở rộng không gian đô thị, tạo điểm nhấn đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển TMDV. Triển khai thực hiện chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển thành phố Yên Bái đạt đô thị loại II trước năm 2020.
 
Đồng thời, rà soát, bổ sung các vị trí quy hoạch, phát triển siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; tăng cường công tác quản lý các chợ trên địa bàn. Đầu tư phát triển trọng tâm ở những khu vực trung tâm lớn; khuyến khích đầu tư mở rộng các loại hình dịch vụ phục vụ sản xuất, dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ khoa học kỹ thuật, dịch vụ tài chính ngân hàng, dịch vụ vận tải hành khách, du lịch lữ hành…
 
Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự năng động, linh hoạt của các đơn vị kinh doanh như: đa dạng hóa sản phẩm, hình thức kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước hạ giá thành sản phẩm, đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng; đồng thời, tạo được việc làm và thu nhập cho người lao động địa phương.
 
Ông Nguyễn Huy Dũng - quản lý Trung tâm Mua sắm Dũng Linh cho biết: "Trung tâm có diện tích 2.000m2 với đa dạng các loại hàng từ gia dụng đến thực phẩm. Dịp cuối năm này, chúng tôi đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn để phục vụ tết Nguyên đán và có các chương trình hỗ trợ khách hàng”.
 
 
 Sản phẩm rau an toàn của thành phố Yên Bái dần tiếp cận thị trường.

Cùng với chính sách ưu đãi của tỉnh, thành phố đã có những cơ chế khuyến khích hỗ trợ các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế ngoài quốc doanh tham gia đầu tư khai thác thế mạnh của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức tham gia đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đầu tư phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
 
Nhờ vậy, ngành TMDV đã thu hút sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế phát triển theo hướng đa dạng hóa loại hình, phương thức kinh doanh. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái ông Hoàng Quốc Cường cho biết: "Thành phố Yên Bái luôn xác định phát triển TMDV hiệu quả sẽ tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, thành phố sẽ huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng TMDV theo quy hoạch của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số thành phố. Đặc biệt, thời gian tới, thành phố tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển TMDV. Khuyến khích các hộ gia đình kinh doanh có vốn thành lập doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng các loại hình TMDV, xây dựng văn hóa thương mại. Đặc biệt, thực hiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng”.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục