Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2018 | 2:31:02 PM

Sáng nay (11.1), Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với tổ chức USADI, Konrad, các đại sứ quán Nhật Bản và Úc tại Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương tổ chức.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry phát biểu tại Hội thảo
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Jonh Kerry phát biểu tại Hội thảo "Năng lượng xanh cho phát triển kinh tế".

Trong sáng nay, 2 hội thảo chuyên đề là: "Năng lượng xanh cho phát triển kinh tế bền vững” và "Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa”. Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12.1.

Các hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị và các hội nghị Trung ương, qưuyết định của Thủ tướng…

Phát biểu tại hội thảo về "Năng lượng xanh cho phát triển kinh tế bền vững”, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Năng lượng luôn là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế và thực tế chúng ta vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn năng lượng hóa thạch. Tuy nhiên, hiện nay các nguồn nguyên liệu hóa thạch lại tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, vì vậy việc phát triển các nguồn năng lượng xanh là một xu hướng tất yếu trong cả tương lai gần và tầm nhìn dài hạn.

Tham dự và phát biểu tại hội thảo này, các chuyên gia đã đánh giá bức tranh phát triển năng lượng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, có chung nhận định là thị trường năng lượng hiện nay chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ và cho rằng đây chính là điểm nghẽn trong phát triển năng lượng Việt Nam.

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, để hướng tới mục tiêu phát triển tốt nhất, cần có những giải pháp về đa dạng hóa sở hữu và phương thức kinh doanh, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

Cũng tại hội thảo này, ông Jonh Kerry - Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Chủ tịch danh dự quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie - đã thẳng thắn đặt vấn đề: Lựa chọn nào cho Việt Nam: Than đá – Năng lượng tái tạo?
Đại diện EVN cũng chia sẻ những vấn đề về khó khăn, thuận lợi trong việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Tại hội thảo "Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa”, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Văn Tuấn nhận định: Việc thúc đẩy tăng năng suất, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và quyết định đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững cho giai đoạn mới. Tuy nhiên, việc nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Nhìn tổng thể, ngoài việc nâng cao năng suất lao động còn cần phải nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, năng suất vốn.

Các chuyên gia tham gia đóng góp tham luận và trao đổi tại Hội thảo đã cung cấp nhiều ý kiến sâu sắc như giải pháp để tránh sập bẫy thu nhập trung bình: Cải cách chính sách để nâng cao năng suất… Các chuyên gia cũng chỉ ra Việt Nam đang nằm đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu và những hạn chế hiện tại của mô hình tăng trưởng dựa trên vốn đầu tư, lao động giá rẻ và khai thác tài nguyên tại Việt Nam.
 
(Theo LĐO)

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục