Sôi động thị trường hoa, cây cảnh ngày tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 8:40:53 AM

YBĐT - Các loại hoa, cây cảnh chơi tết vẫn được bán với mức giá khá hợp lý, có loại tăng hơn năm ngoái nhưng không đáng kể.

Hoa lan được nhiều người lựa chọn chơi trong ngày tết.
Hoa lan được nhiều người lựa chọn chơi trong ngày tết.


Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tại khu vực sân Trung tâm Hội nghị tỉnh và dọc các tuyến đường Điện Biên, Hoàng Hoa Thám, Km5 - Yên Bình, Nguyễn Thái Học, Yên Ninh... không khí tham quan, mua sắm hoa, cây cảnh chơi tết đang "nóng” lên từng ngày.

Thị trường hoa, cây cảnh năm nay rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mức giá, phù hợp với sự lựa chọn của nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Chơi hoa, cây cảnh trở thành thú chơi tao nhã ở nhiều gia đình khi tết đến, xuân về. Nhà có điều kiện thì mua các loại cây to, thế đẹp hoặc những loài hoa cao cấp có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng; gia đình không có điều kiện cũng tìm được loại cây phù hợp với giá chỉ vài chục hoặc vài trăm nghìn để chơi tết. Xu hướng chơi hoa, cây cảnh cũng thay đổi, không chỉ trong ngày tết mà ngay từ trước tết, người dân đã có nhu cầu mua hoa, mua cây, khiến thị trường này nhộn nhịp từ rất sớm.
 
Theo các chủ cửa hàng hoa, nhà vườn trên địa bàn tỉnh cho biết, ngoài một số loại cây đặc trưng, quen thuộc cho ngày tết như: mai, đào, kim tiền, quất thế, cam, bưởi thế… thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, giá cả, nhờ đó khách hàng có thể thoải mái lựa chọn từ các loại hoa, cây cảnh cao cấp như: địa lan Sa tô, lan Hồ điệp, cây ngũ quả, đào cổ thụ… đến các loại có giá bình dân hơn như: hoa đồng tiền, hoa ly, cẩm chướng, kim ngân lượng, nhất chi mai, lay ơn, tuylip...
 
Dạo một vòng qua các nhà vườn tại khu vực thành phố Yên Bái có thể thấy được khung cảnh tấp nập kẻ bán người mua tại nơi đây. Người tiêu dùng không chỉ thoải mái bởi thị trường hoa, cây cảnh năm nay phong phú với nhiều chủng loại mà giá cả cũng chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn năm ngoái một chút.
 
Anh Hoàng Duy - chủ điểm bán hoa lan tại Km 3 cho biết: "Năm nay, tôi nhập 2.000 cành lan Hồ điệp và gần 200 gốc địa lan. Mặc dù giá năm nay cao hơn từ 30 - 40 nghìn đồng/cành nhưng từ ngày mùng 6/2 (21 tháng Chạp) đã có đông khách hàng đến mua, trong ngày 6/2 đã bán được 300 cành lan Hồ điệp”.
 
Hiện, các loại hoa vẫn được bán với mức giá khá hợp lý, có loại tăng hơn năm ngoái nhưng không đáng kể: địa lan có giá khoảng 750 nghìn đồng/chậu 5 gốc, lan Hồ điệp nhiều màu có giá khoảng 180 nghìn đồng/cành, đào thế Nhật Tân 1,5 - 3 triệu đồng/cây, quất thế 500 - 1 triệu đồng/cây, cam Đường canh 1 - 1,5 triệu đồng/cây, mai vàng 1 - 1,5 triệu đồng/cây, tuylip có giá từ 120 - 200.000 đồng/chậu, 100.000 đồng/chậu hoa Hải đường, 100.000 - 120.000 đồng/chậu đỗ quyên, 50.000 - 200.000 đồng/chậu Trạng nguyên, 100.000 - 150.000 đồng/chậu dạ yến thảo...

Cùng với các loại hoa, cây cảnh truyền thống và cây ngũ quả (một gốc 5 loại quả), thanh long cảnh được đưa vào tết Đinh Dậu 2017 thì đặc biệt năm nay có thêm cây quất lục bình (quất trồng trong lục bình) được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Làn ở tổ 31A phường Đồng Tâm cho biết: "Mọi năm, mình chơi quất thế nhưng năm nay thấy quất lục bình đẹp, lạ, lại để được trên bàn nên mặc dù giá có đắt gấp 2, 3 lần nhưng mình vẫn quyết định mua”. Hiện nay, quất lục bình có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng/bình tùy bình to, nhỏ.
 
Chị Nguyễn Thị Thoa - chủ nhà vườn Ngọc Thoa, phường Minh Tân cho biết: "Hiện, nhà vườn có hàng trăm loại hoa, cây cảnh. Để phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh tết, nhà vườn đã nhập thêm trên 50 loại. Khách hàng năm nay có xu hướng thích những loại cây mới như: quất lục bình, đào mini, Nhất chi mai, địa lan Sa tô và những cây cảnh phong thủy trong nhà mang ý nghĩa theo tuổi, theo mệnh. Hầu hết khách hàng đến lựa chọn, mua cây cảnh, hoa tại nhà vườn đều có xu hướng thiên về các loại cây truyền thống như: mai, đào, hoa địa lan, cây phát lộc, kim tiền… bởi mong muốn đem lại tài lộc, sung túc và may mắn cho gia đình trong dịp năm mới. Ngay thời điểm này, nhiều người đã đến tham quan và mua”.
 
Vốn là một người có thú chơi cây cảnh và hoa đã nhiều năm nay, chị Hoàng Yến, tổ 14 phường Yên Ninh cẩn thận vào các nhà vườn để chọn mua một số chậu hoa, cây cảnh trang hoàng cho gia đình trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.
 
Chị Yến cho biết: "Tôi thấy thị trường hoa và cây cảnh năm nay phong phú hơn năm ngoái nhưng giá cả rất hợp lý, không chênh lệch so với ngày thường là bao. Sau một hồi tham quan, tôi đã chọn được cho gia đình mình một chậu Kim ngân lượng 5 gốc với giá 800 nghìn đồng/chậu. Là biểu tượng của vượng khí, tài lộc nên Kim ngân lượng rất phù hợp để bày ở phòng khách và một chậu hoa thủy tiên, tượng trưng cho sự may mắn và trường thọ, trừ tà ma mang lại cát tường như ý cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình. Hy vọng, năm mới Mậu Tuất 2018, gia đình tôi sẽ có thêm được nhiều điều may mắn, thành công".

Để nhà cửa những ngày này thêm phần lộng lẫy và ấm cúng thì hoa tươi và cây cảnh là một thứ không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình người Việt. Đây có lẽ là thời điểm thích hợp nhất để người tiêu dùng lựa chọn được những chậu hoa, cây cảnh đẹp, phù hợp với phong thủy và tượng trưng cho may mắn, thành đạt cho gia đình. Các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng để phục vụ cho một mùa cây cảnh, hoa tết rực rỡ nhất. Những đào,lan, quất, mai... đang đua nhau khoe sắc mang không khí xuân về rất gần với mỗi gia đình trong dịp năm mới.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục