Yên Bái triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 12:41:16 PM

YênBái - YBĐT - Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 21 đợt thiên tai, 4 đợt bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Sáng 20/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2017, triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 21 đợt thiên tai, 4 đợt bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Đặc biệt, hai đợt thiên tai xảy ra trong tháng 8 tại huyện Mù Cang Chải và tháng 10 tại các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ gây thiệt hại rất nặng nề về người, nhà, tài sản và hoa màu của Nhà nước và nhân dân. Mưa bão đã làm 37 người chết, 16 người mất tích, 33 người bị thương; 3.649 nhà bị thiệt hại; 2.346,7 ha lúa và 1.313 ha rau màu, ngô bị hư hỏng. 

Mưa lũ cũng đã gây thiệt hại 1.509 con gia súc, 25.037 con gia cầm và 1.886 ha rừng; thiệt hại 417 công trình thủy lợi và 15.391m kè, 6 công trình cấp nước, 97 công trình giao thông thuộc quốc lộ 32, quốc lộ 37, đường tỉnh và huyện bị hư hỏng, sạt lở. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 1.855 tỷ đồng.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh phát biểu kết luận Hội nghị

Ngay sau khi lũ quét, sạt lở đất xảy ra, tỉnh Yên Bái đã tập trung động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân, các gia đình bị ảnh hưởng, đảm bảo không để người dân nào bị đói, rét và tập trung tái định cư, di dời các hộ dân đến nơi an toàn, huy động các lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn và công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời nêu ra những bài học kinh nghiệm về công tác đảm bảo giao thông trong các tình huống thiên tai.

Cụ thể là kinh nghiệm về công tác triển khai đảm bảo thông tin liên lạc; kinh nghiệm ứng phó với mưa lũ, phương án chuẩn bị "4 tại chỗ"; công tác vận hành hồ chứa thủy điện góp phần làm giảm hoặc không làm gia tăng lũ cho hạ du; giải pháp phòng, chống ngập úng đô thị và đảm bảo an toàn cho người trong mùa mưa bão; công tác chỉ đạo ứng phó với sạt lở bờ sông, bờ suối; công tác di dân ra khỏi vùng thiên tai, lũ quét, sạt lở đất...



Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành đã đạt được trong công tác PCTT - TKCN năm 2017. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCTT - TKCN năm 2018, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác thông tin, dự báo, cảnh báo tình hình thiên tai để các địa phương, đơn vị và nhân dân chủ động phòng, tránh giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra.

Đồng chí đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống thiên tai, Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2018 trên địa bàn tỉnh Yên Bái... 

Tiếp tục rà soát, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả do ảnh hưởng thiên tai năm 2017, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi và cơ sở hạ tầng khác… để khôi phục sản xuất, đời sống của nhân dân; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố rà soát bổ sung và thực hiện tốt kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai năm 2018.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2018; đôn đốc việc xây dựng phương án phòng chống lụt bão của các địa phương; kiểm tra các công trình hồ chứa trước mùa mưa bão, có biện pháp xử lý kịp thời những hư hỏng gây mất an toàn công trình; tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp của thời tiết. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có lụt bão, thiên tai xảy ra ở các địa bàn. 

                   

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT - TKCN năm 2017.

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" và tuyên truyền, vận động các hộ dân chủ động di dời ra khỏi vùng nguy hiểm theo phương án được duyệt; tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt công tác diễn tập PCTT - TKCN cấp huyện năm 2018 đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT - TKCN năm 2017.

Mạnh Cường

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục