Yên Bái tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2018 | 8:20:18 AM

YBĐT - Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, tỉnh Yên Bái quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ngành thuế Yên Bái nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. (Ảnh: Quang Thiều)
Ngành thuế Yên Bái nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. (Ảnh: Quang Thiều)

Năm 2017, Yên Bái tập trung thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, hấp dẫn, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Thực hiện phương châm "Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân năm 2017 do tỉnh tổ chức đã tổng kết, đánh giá cụ thể tình hình hoạt động, phát triển của các doanh nghiệp để làm cơ sở định hướng, đề xuất các giải pháp khuyến khích phát triển doanh nghiệp. Công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư được tăng cường nhằm thực hiện tốt công tác hỗ trợ pháp lý.
 
Hội nghị về công tác nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh cũng đã phát huy và duy trì điểm số của các chỉ số đã đạt thứ hạng cao, tập trung khắc phục hạn chế, yếu kém và phấn đấu cải thiện điểm các chỉ số thành phần với quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh, nhất là kinh tế tư nhân.

Đối với các chỉ tiêu về khởi sự doanh nghiệp, thu, chi và giải quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện; chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, đất ở; cấp giấy phép xây dựng… được tiếp tục đơn giản hóa và thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp đồng thời kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các bất hợp lý trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách tại địa phương cho phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Các cấp, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, triển khai đồng bộ mọi hoạt động bắt đầu từ khởi sự của doanh nghiệp đến suốt quá trình sản xuất, kinh doanh; kiểm tra, điều chỉnh, thống nhất cơ chế "một cửa” liên thông tại các sở, ngành, chính quyền cấp huyện; thống nhất cơ chế đầu tư đảm bảo sự liên thông đồng bộ từ tỉnh đến huyện và cơ sở; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết thủ tục nhanh gọn, kịp thời, giảm hồ sơ trễ hẹn, giảm phiền hà cho các doanh nghiệp.
 
Các hiệp hội doanh nghiệp đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước; phản ánh, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động doanh nghiệp nêu cao đạo đức kinh doanh, tôn trọng pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội…

Quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như phối hợp hoạt động đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả của các sở, ngành, địa phương đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. 

Điển hình, đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, về thời gian thành lập mới doanh nghiệp giảm xuống còn 3 ngày, giải thể doanh nghiệp còn 5 ngày, bổ sung nội dung đăng ký kinh doanh còn 1 ngày nhờ áp dụng cơ chế "một cửa” liên thông và đẩy mạnh ứng dụng điện tử. 

Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tinh thần của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.
 
Sở Công thương tiếp tục duy trì hoạt động sàn giao dịch điện tử với 235 doanh nghiệp và 812 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn; triển khai hoạt động xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm nông sản chế biến. 

Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực cải cách thể chế chính sách để giúp toàn ngành thuế giảm được số giờ thực hiện thủ tục hành chính về thuế từ 537 giờ xuống còn 119 giờ; tỷ lệ người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế qua mạng đạt 100%...

Quyết tâm và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển bình đẳng, đúng quy định của pháp luật, doanh nghiệp được tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.  
 
Nguyễn Thơm

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục