Văn Chấn chủ động giữ rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 11:46:34 AM

YBĐT - Văn Chấn hiện có 66.750 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 47.606 ha, rừng trồng 19.143 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,3%. Vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn rất lớn, đặc biệt tại các xã vùng thượng huyện như: Gia Hội, Nậm Lành, Nậm Búng, Tú Lệ.

Để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, huyện Văn Chấn đang tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), lực lượng kiểm lâm luôn chủ động, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn, ngày 4/3/2018, tại Tiểu khu 470 thuộc bản Háng, xã Phúc Sơn đã xảy ra 1 vụ cháy rừng. Để dập tắt cháy rừng, huyện đã huy động hơn 200 người gồm lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân tự vệ địa phương và nhân dân thuộc 2 xã Hạnh Sơn, Phúc Sơn tham gia chữa cháy.
 
Trước nguy cơ cháy rừng cao, công tác PCCCR được huyện tích cực triển khai. Ngay trước mùa khô năm nay, huyện đã tiến hành rà soát lại các diện tích rừng hiện có để xây dựng phương án, kế hoạch quản lý bảo vệ và phát triển rừng; củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến các xã, thị trấn. Tại các xã, thị trấn duy trì và củng cố 367 tổ đội xung kích chữa cháy rừng với 4.210 người tham gia do trưởng thôn, bản làm tổ trưởng với lực lượng lòng cốt là dân quân tự vệ, đoàn thanh niên.
 
Hạt Kiểm lâm huyện hướng dẫn cho các xã thị trấn thực hiện tốt phương án, kế hoạch hiệp đồng về bảo vệ rừng, PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 31.520 lượt người. Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo vệ rừng, PCCCR, xây dựng các bảng quy ước bảo vệ rừng, PCCCR gắn tại các địa điểm đông người, dễ nhìn, gần rừng để nâng cao tối đa hiệu quả tuyên truyền. Những ngày này, cán bộ kiểm lâm tích cực xuống cơ sở triển khai các biện pháp PCCCR.
 
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà – Phó trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Suối Xuân - Cầu Nhì cho biết "Trạm có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ trên 20.000 ha rừng trên địa bàn 10 xã. Mùa khô là thời điểm người dân còn đốt nương rẫy nên nguy cơ cháy rừng cao. Để ngăn chặn lửa rừng, ngay từ đầu mùa, Trạm đã phối hợp với các xã, thị trấn kiện toàn các ban chỉ đạo PCCCR ở các thôn, bản; thành lập 105 tổ, đội xung kích quản lý bảo vệ rừng và PCCCR với 1.094 thành viên, ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR cho 12.196 hộ dân. Những ngày này cán bộ kiểm lâm của Trạm xuống các thôn bản hướng dẫn cho bà con nhân dân đốt nương rẫy theo đúng quy trình kỹ thuật; thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác ở những nơi có nguy cơ cháy rừng cao để phát hiện lửa rừng và tổ chức lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời khi có đám cháy xảy ra”. 

Để hạn chế cháy rừng, mùa khô hanh năm nay, huyện triển khai chỉ đạo các xã thị trấn thực hiện công tác PCCCR với phương châm "4 tại chỗ”. Thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR tại các xã, thị trấn, các thôn, bản và tổ chức học tập các văn bản quy định phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức ký cam kết tới từng chủ hộ gia đình thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; rà soát bổ sung công cụ chữa cháy của các tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Thống kê quy hoạch việc sản xuất nương rẫy và ký cam kết thực hiện đốt nương rẫy theo đúng kỹ thuật của cán bộ kiểm lâm. Các chủ rừng rà soát lại phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy, tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm phòng cháy, chữa cháy rừng, lập biên bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật.
 
Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường, bố trí đủ kiểm lâm viên ở địa bàn xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao, thường trực 24/24giờ trong ngày, tổ chức tuần tra, kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các xã, thị trấn thống kê diện tích, địa điểm chủ hộ có nương dự kiến đốt hoặc lên lịch đốt cho từng khu vực sản xuất nương rẫy để kiểm soát. Nếu hộ nào cố tình không thực hiện thì có biện pháp xử lý theo quy định. Hạt Kiểm lâm huyện theo dõi diễn biến thời tiết, dự báo cấp cháy rừng, thông tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên phạm vi toàn huyện.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục