Yên Bái công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2018 | 6:28:35 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 22/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giải pháp thực hiện năm 2018 và công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2017.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, các sở, ban, ngành của tỉnh. 

Tại Hội nghị, chuyên gia Ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đánh giá, phân tích sâu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Yên Bái trong những năm qua và cụ thể là năm 2017. 

Theo kết quả báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017 do VCCI công bố tháng 3/2018, tỉnh Yên Bái xếp thứ hạng 46/63 tỉnh, thành phố cả nước với 60,72 điểm; tăng 1 bậc so với năm 2016 và 5 bậc so với năm 2015. 

Theo kết quả này, Yên Bái xếp thứ 6/14 tỉnh, thành trong khu vực miền núi phía Bắc, đứng sau các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang và Tuyên Quang. 



Quang cảnh Hội nghị

Trong 10 chỉ số thành phần năm 2017, Yên Bái có 3 chỉ số tăng điểm gồm: chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý; 7 chỉ số giảm điểm là các chỉ số: gia nhập thị trường; chi phí thời gian; tiếp cận đất đai, tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; tính năng động của lãnh đạo và cạnh tranh bình đẳng. 

Năm 2017 là năm thứ 2 tỉnh Yên Bái tổ chức khảo sát và thực hiện bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương DDCI. 

Qua khảo sát có 14/15 đơn vị được đạt kết quả tốt, trong đó Sở Giao thông Vận tải đạt cao nhất với 85,93 điểm. Đối với kết quả Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh các huyện, thị xã, thành phố có 3 huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu đạt kết quả tốt; 7 huyện, thị xã, thành phố còn lại đạt kết quả khá. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận tại Hội nghị.



Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh PCI là yếu tố có tính chất quyết định chất lượng thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vì vậy phải thay đổi từ nhận thức sang hành động, từ quản  lý sang phục vụ người dân, doanh nghiệp và PCI là thước đo năng lực chỉ đạo điều hành của lãnh đạo chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ của lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp. 

Để phát huy và duy trì điểm số của các chỉ số đã đạt thứ hạng cao, tiếp tục phấn đấu cải thiện điểm các chỉ số thành phần, đưa PCI Yên Bái vào tốp đầu của nhóm khá trên  cả nước từ vị trí 35 đến 40 và nằm ở nhóm đầu  của các  tỉnh khu vực  miền núi phía Bắc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và địa phương khẩn trương xây dựng  kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo Nghị quyết 19 của Chính phủ; tiếp tục rà soát 10 chỉ số và các chỉ tiêu còn thấp để đánh giá khách quan toàn diện, tập trung cải thiện, khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém, chưa được đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục duy trì và thực hiện các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp, phát huy các chỉ số về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, tăng cường thiết chế pháp lý, hệ thống cơ quan tư pháp để giải quyết những tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn về đất đai, thuế, bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp, trước mắt  nhanh chóng đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động để phục vụ người dân và doanh nghiệp; tập trung đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường phối hợp với sở ngành địa phương trong  giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành địa phương tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được phát triển bình đẳng nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khắc phục tình trạng chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp.

Công khai, minh bạch, hướng dẫn và thường xuyên cập nhật các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp, đơn vị nào không công khai, không đảm bảo quy định người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ vướng mắc, trở ngại cho doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành, địa phương (DDCI) năm 2018 để qua đó có cơ sở phân tích, đánh giá các chỉ số PCI cũng như đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Yên Bái.

Mạnh Cường

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục