Yên Bái thiệt hại khoảng 170 tỷ đồng do mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 9:15:34 PM

YênBái - YBĐT - Mưa lũ đã làm 8 người chết, 9 người mất tích, 9 người bị thương; 3.024 ngôi nhà bị thiệt hại.


Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Văn Yên. 

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới, từ ngày 18 đến 20/7, địa bàn tỉnh  Yên Bái có mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người, tài sản.

Mưa lũ đã làm 8 người chết, 9 người mất tích, 9 người bị thương; 3.024 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 79 nhà sập, trôi hoàn toàn, 97 nhà thiệt hại nặng, 608 nhà nằm trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn; nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sạt taluy gây tắc đường; nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng; khoảng 1.114 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại. Đặc biệt, mưa lớn đã làm 29 xã thuộc 5 huyện bị cô lập. Ước tính thiệt hại khoảng 170 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương kiểm tra tình hình, chỉ đạo công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai; dặc biệt là chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên ngay các hộ gia đình bị thiệt hại. 

Đồng thời các đồng chí lãnh đạo cũng chỉ đạo đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực xảy ra thiên tai, kiên quyết di dời, không để người dân đến những khu vực nguy hiểm; từng bước khắc phục, đảm bảo thông tin liên lạc, điện, nước sinh hoạt, nhu yếu phẩm cho nhân dân, đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là các xã bị cô lập và các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. 

Tỉnh ủy đã thành lập Sở Chỉ huy hiện trường tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Tỉnh cũng đã huy động trên 2.000 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ; các huyện, thị xã, thành phố đã huy động lực lượng tại chỗ trên 15.000 người; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã kịp thời cử trên 200 chiến sỹ để cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Bước đầu, tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng/người đối với hộ gia đình có người chết, mất tích; 2,5 triệu đồng đối với người bị thương; 25 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng, trong thời gian 2 tháng. 

Đồng thời, bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống; rà soát, tìm những địa điểm đất nền để dự kiến làm nơi ở mới cho các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. 

Tính đến 17h chiều nay (20/7), các địa phương đã tìm được 8 thi thể và đưa 6 người mất tích do bị cô lập về nơi an toàn. Các quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường đến trung tâm xã đã cơ bản được khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục