Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ ở Lao Chải

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 8:10:09 AM

YBĐT - Là những người trẻ, dám nghĩ, dám làm, 7 thanh niên tại xã Lao Chải (Mù Cang Chải) có phương tiện vận chuyển và máy móc cơ giới đã liên kết với nhau thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ Lao Chải (CLB) vào cuối năm 2017. 

Thành viên CLB Doanh nghiệp trẻ xã Lao Chải tham gia công trình thanh niên khai hoang ruộng bậc thang của Đoàn xã.
Thành viên CLB Doanh nghiệp trẻ xã Lao Chải tham gia công trình thanh niên khai hoang ruộng bậc thang của Đoàn xã.


Đó không chỉ là nơi tập hợp, liên kết, hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm mà còn giúp nhau mở rộng thị trường và các phương án kinh doanh dịch vụ hiệu quả. Với việc kết nạp thêm thành viên, đưa tổng số lên 15 người, CLB đã nâng tổng số phương tiện, máy móc lên 4 máy xúc và 11 xe ô tô tải, có đủ khả năng để tham gia các công trình, dự án lớn của huyện.

Định kỳ mỗi tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt để các thành viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như nhìn nhận những hạn chế, tồn tại, phân công nhiệm vụ cho các công trình, dự án tiếp theo.
 
Anh Giàng A Lu - Chủ nhiệm CLB cho biết: "Trước đây, các thành viên vay mượn khắp nơi mới chỉ đủ mua 1 ô tô hoặc 1 máy xúc nên chỉ có thể làm những công trình nhỏ, lặt vặt, thu nhập cũng bấp bênh. Từ khi thành lập CLB, mọi người đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau thực hiện các công trình, dự án bất kể lớn nhỏ thì công việc ổn định hơn, thu nhập cũng ngày càng tăng. Doanh thu năm 2017 của CLB đạt 2 tỷ đồng, các thành viên có mức thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, ai cũng phấn khởi”.

Tham gia vào CLB, nhiều bạn trẻ được giúp đỡ về kinh nghiệm, việc làm đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Anh Giàng A Pao ở bản Háng Gàng xã Lao Chải - thành viên CLB tâm sự: "Gia đình tôi từng là hộ nghèo, làm đủ mọi công việc từ làm nông, buôn bán đến sửa xe mà lắm lúc không đủ ăn. Năm ngoái, được anh em chỉ cách làm ăn, tôi mạnh dạn vay mượn mua 1 chiếc ô tô tải rồi tham gia sinh hoạt ở CLB này. Từ đó, tôi được tham gia nhiều công trình, dự án và có thu nhập ổn định. Đến cuối năm 2017, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống đã khá hơn nhiều”.

Với những thanh niên dân tộc thiểu số ở vùng cao này, việc thành lập 1 CLB mang tên Doanh nghiệp trẻ, trở thành nơi chia sẻ, trao đổi công việc, tập hợp đoàn kết thanh niên là một việc làm đầy ý nghĩa. Không chỉ vậy, các thành viên trong CLB còn nhiệt tình, sẵn sàng tham gia các công việc, phần việc thanh niên ở địa phương. Năm 2018, con đường 6,8km từ trung tâm xã đến bản Xéo Dì Hồ được hoàn thành, hay việc khai hoang 2,3 ha ruộng bậc thang của nhân dân trong xã đều có đóng góp không nhỏ của các thành viên CLB.
 
Đó là những đóng góp quan trọng từ nhân lực cho đến phương tiện vận chuyển vật liệu, máy móc được CLB hỗ trợ, giảm tối đa chi phí. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, CLB cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân vận chuyển nguyên vật liệu, san gặt mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn, góp phần tích cực để xã Lao Chải nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Việc xây dựng một mô hình CLB thanh niên phát triển kinh tế sáng tạo, đổi mới tư duy, cách thức hoạt động theo hướng doanh nghiệp vận tải như CLB Doanh nghiệp trẻ Lao Chải đã gắn liền với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên. Đồng thời, là nền tảng để xã Lao Chải xây dựng và phát triển hình thức liên kết, hợp tác xã kinh tế trong thanh niên, phù hợp với điều kiện thực tế, tiếp tục hoàn thiện tiêu chí 13 - Hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

H.A

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục