Yên Bái đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 1:40:41 PM

YBĐT -Từ năm 2013 - 2017, tỉnh đã triển khai 212 đề tài, dự án khoa học, trong đó, có 125 đề tài, dự án phục vụ lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp.


Những năm qua, hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (KHCN) trong phát triển nông nghiệp tỉnh Yên Bái được đẩy mạnh và có bước phát triển đáng ghi nhận.Nhiều đề án ứng dụng KHCN vào sản xuất được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Để góp phần thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với XDNTM, đưa nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, hàng năm, Sở KHCN dành 55 - 65% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học cho các nhiệm vụ khoa học thuộc lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, nông dân, nông thôn và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, xác lập quyền sở hữu công nghiệp.
 
Từ năm 2013 - 2017, tỉnh đã triển khai 212 đề tài, dự án khoa học, trong đó, có 125 đề tài, dự án phục vụ lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, với tổng kinh phí 41,4 tỷ đồng. Theo đánh giá tại báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ "Điều tra, đánh giá việc ứng dụng, nhân rộng kết quả các nhiệm vụ KHCN thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã kết thúc giai đoạn 2014 - 2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái” cho thấy, các đề tài, dự án khoa học đã có tác động rõ rệt đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Cụ thể, tác động tới kỹ thuật là 97,5%; tác động đến kinh tế là 83,7%; tác động tới cách thức làm ăn là 67,4% và tác động đến nhận thức của người dân là 36,2%.

Một số đề tài, dự án đạt kết quả và đang được nhân rộng như: "Chọn lọc, bảo tồn, phát triển giống lúa nếp Tú Lệ tại xã Tú Lệ huyện Văn Chấn"; "Sử dụng hệ thống tưới phun mưa cố định và áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng chè Bát tiên trên địa bàn huyện Trấn Yên"; "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng năng suất bưởi Đại Minh và kết hợp nuôi ong lấy mật theo hướng sản xuất bền vững".

Nghiên cứu cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo; "Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật lai tạo bê lai giữa bò đực BBB và bò cái nền lai Zebu trên địa bàn tỉnh Yên Bái"; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá nheo trong lồng trên hồ Thác Bà; "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống sơn tra bằng phương pháp ghép cành tại huyện Trạm Tấu”; "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cao sản F1 BBB, theo hình thức chăn nuôi công nghiệp trong nông hộ tại huyện Yên Bình, Văn Yên và Văn Chấn"...

Tuy đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong việc đưa tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp, cũng như các luận cứ khoa học trong việc hoạch định chính sách phát triển nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhưng việc nhân rộng các kết quả còn gặp nhiều khó khăn do chưa  có chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển kết quả của các nhiệm vụ sau khi triển khai kết thúc.
 
Vì khi triển khai nhiệm vụ, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp thường có sự hỗ trợ về vật tư, cây, con giống, có cán bộ kỹ thuật thường xuyên sâu sát, hướng dẫn về kỹ thuật. Khi kết thúc nhiệm vụ, các hỗ trợ này không còn, nên cũng hạn chế việc duy trì và nhân rộng tiếp theo.

Xác định vai trò quan trọng của KHCN trong sản xuất nông nghiệp, Sở KHCN tiếp tục xây dựng các chương trình KHCN trọng điểm của tỉnh, có mục tiêu, bảo đảm tính liên ngành và tạo đột phá về việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Ưu tiên các chương trình, dự án thâm canh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thủy sản tập trung bao gồm: đầu tư công tác giống, xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh theo chuỗi giá trị, đầu tư mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao.
 
Tăng cường nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh đáp ứng mục tiêu tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo được tính cạnh tranh, hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Xây dựng chương trình kiểm soát chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, ở tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ; các mô hình thí điểm chuỗi sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt an toàn nhằm tạo ra các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ; xác lập quyền sở hữu công nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhất là lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như nông nghiệp; xây dựng chính sách hỗ trợ nhân rộng các kết quả nghiên cứu, sự rằng buộc giữa các ngành chức năng, địa phương trong việc tuyên truyền nhân rộng kết quả các nhiệm vụ KHCN đã được nghiệm thu và có kết quả...

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục