Yên Bái: Tăng doanh nghiệp thành lập mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 2:08:30 PM

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 7 tháng năm 2018, đơn vị đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 141 doanh nghiệp (DN) với tổng số vốn đăng ký trên 1.383 tỷ đồng, tăng 26 DN và 37,2% tổng vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.

Người dân đến đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân đến đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trong đó, có 12 DN tư nhân với vốn đầu tư 13,6 tỷ đồng; 66 công ty TNHH 1 thành viên, vốn điều lệ 406,462 tỷ đồng; 25 công ty TNHH 2 thành viên trở lên, vốn điều lệ 117,299 tỷ đồng; 37 công ty cổ phần, vốn điều lệ 823,8 tỷ đồng; 1 DN FDI, vốn điều lệ 22 tỷ đồng. 

Như vậy, hiện nay tổng số DN trên địa bàn tỉnh là 1.855 DN. Số DN thành lập mới tăng nhanh thời gian qua là tín hiệu tốt để nền kinh tế Yên Bái tăng trưởng.

Đạt được kết quả trên là nhờ tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp...
 
Theo đó, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; giảm 40 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư đối với các dự án đầu tư tại tỉnh kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ; giảm 20% thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian thông quan hàng hóa dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu...
 
Quá trình hoạt động của DN liên quan đến nhiều sở, ngành chức năng khác như: thuế, hải quan, tài nguyên môi trường... nên các đơn vị này đã có nhiều cải cách quan trọng như thông quan điện tử, kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử…
 
Cùng đó, việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp và các sở, ngành chức năng tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế.
 
Tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Dâu tằm tơ miền Bắc được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với ngành nghề thu mua chế biến tằm tơ với tổng số vốn điều lệ 5 tỷ đồng.
 
Hiện nay, Công ty đang ký hợp đồng với 200 hộ với diện tích dâu tằm trên 100 ha tại các xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành của huyện Trấn Yên để đầu tư dụng cụ, vật tư, cây giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân trồng dâu nuôi tằm theo kỹ thuật tiên tiến nâng cao được chất lượng và năng suất kén, sau đó sẽ thu mua kén để chế biến tơ.
 
Ông Vũ Văn Thanh - Giám đốc Công ty cổ phần Dâu tằm tơ miền Bắc cho biết: "Đến với Yên Bái, đặc biệt là huyện Trấn Yên chúng tôi được tạo điều kiện thuận lợi trong mọi thủ tục hành chính. Tỉnh Yên Bái tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận thông tin để hiểu rõ hơn các chiến lược, định hướng, kế hoạch đầu tư phát triển của tỉnh; công khai, minh bạch các chính sách ưu đãi đầu tư, khoản phí, lệ phí… nên khi đầu tư vào Yên Bái chúng tôi rất yên tâm”.

Số DN mới thành lập tăng nhanh là tín hiệu vui. Nhưng để số DN này ổn định và tiếp tục phát triển thì các cấp chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành phải luôn đồng hành cùng DN; kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phát triển.
 
Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ phát triển DN theo hướng vừa khuyến khích thu hút đầu tư, vừa khuyến khích DN mở rộng quy mô, nâng cao năng lực quản trị, tăng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận và áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư, nhất là các ưu đãi về đất đai, thuế, giải phóng mặt bằng...
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết: "Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về đăng ký DN, về đầu tư; chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cho DN bảo đảm đúng quy định, đầy đủ, dễ thực hiện; cụ thể hóa những chính sách hỗ trợ của tỉnh sau khi ban hành đối với DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh theo tinh thần Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ, nhằm thúc đẩy khối DN tư nhân phát triển...”.
 
Cùng đó, tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh, những nội dung mà các nhà đầu tư đang quan tâm như: tài nguyên, nhân lực và các chính sách... dưới mọi hình thức; duy trì và đổi mới Chương trình "Cà phê doanh nhân”...

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục