Thành phố Yên Bái tăng cường giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2018 | 8:08:01 AM

YBĐT - Tính đến hết 31/8/2018, tổng thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt trên 270 tỷ đồng, bằng 60% dự toán tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ. 

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.

Những tháng đầu của năm 2018 bị tác động của nhiều yếu tố khách quan do nền kinh tế tăng trưởng thấp, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn, tình hình thời tiết không thuận lợi… Tuy vậy, công tác thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn đạt kế hoạch.

 
Xác định trước những khó khăn, Chi cục Thuế thành phố đã bám sát nội dung chỉ đạo của UBND thành phố, của Cục Thuế trong công tác thu ngân sách, phối hợp chặt với các xã, phường, tập trung triển khai đồng bộ các chính sách thuế, cập nhật liên tục nhiệm vụ TNS từng tháng, từng quý, từng lĩnh vực nhằm quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh trên địa bàn.
 
Cùng với đó, Chi cục Thuế còn thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất các giải pháp quản lý TNS với cấp ủy, chính quyền thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
Tính đến hết 31/8/2018, tổng TNS trên địa bàn đạt trên 270 tỷ đồng, bằng 60% dự toán tỉnh giao, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, thu quốc doanh đạt 44,9 tỷ đồng; ngoài quốc doanh đạt trên 91 tỷ đồng; thu nhập cá nhân đạt 37,6 tỷ đồng; trước bạ đạt 36,5 tỷ đồng; thu phí, lệ phí đạt 16,7 tỷ đồng; thu tiền giao đất đạt 28,9 tỷ đồng...

Đánh giá kết quả TNS 8 tháng, ông Nguyễn Trung Tuấn - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thuế thành phố cho biết, các nguồn thu chủ yếu đều đạt từ 58 - 70%, riêng thu tiền giao đất mới đạt 36% dự toán; nguồn thu quốc doanh đạt 64% kế hoạch do các mặt hàng của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm trong năm 2018 không thực hiện xuất khẩu mà bán trong nước do đó phát sinh nộp ngân sách tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ; nguồn thu quốc doanh đạt 64% nguồn này bảo đảm do tăng trưởng ổn định ở tất cả các ngành (tăng 27% so cùng kỳ).
 
"Đối với nguồn thu trước bạ đạt 70% do Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Phú Thọ đầu tư 34 xe ô tô Taxi mới, Công ty Taxi Yên Bái đầu tư thêm 20 ô tô mới nên số thu trước bạ cao. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thu tiền giao đất hết tháng 8 mới thu đạt 28,9 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch tỉnh, bằng 26% kế hoạch thành phố giao, so với cùng kỳ chỉ bằng 82%” - ông Tuấn nói.

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân là do thành phố không phát triển được quỹ đất nào để đưa ra đấu giá. Mặt khác, công tác chuyển mục đích sử dụng đất và hợp pháp hóa đất dôi dư trong các hộ gia đình cũng gặp nhiều khó khăn.
 
Mặc dù vậy, Chi cục đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện dự toán, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng của các đội thuế, bám sát nội dung đã chỉ đạo của thành phố cũng như Cục Thuế; thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt 83,7% kế hoạch; công tác kê khai và kế toán thuế được triển khai có hiệu quả, tỷ lệ số tờ khai đã nộp trên tổng số tờ khai phải nộp đạt 98,9%.
 
Tham mưu với UBND thành phố ban hành chỉ thị, kế hoạch, quyết định kiện toàn tổ chống thất thu ngân sách; phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban, đơn vị của thành phố UBND các xã, phường cùng bám sát các nguồn thu, địa bàn thu để kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp, biện pháp tăng thu.

Với quyết tâm phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn thành phố năm 2018 đạt từ 448 tỷ đồng trở lên, như vậy, trong 4 tháng cuối năm, thành phố còn phải thu cân đối ngân sách là 178 tỷ đồng nữa (theo kế hoạch của thành phố còn 235 tỷ đồng).
 
Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngoài nắm chắc các nguồn thu, đánh giá dự báo tăng, giảm từng nguồn sát với thực tế; xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, nguồn vãng lai phát sinh, các sắc thuế còn thất thu... để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục