Nông dân Nghĩa Lộ giữ đồng ruộng sạch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 8:08:16 AM

YBĐT - Nhận thức được tính nguy hại của rác thải nông nghiệp với môi trường và sức khỏe của con người, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã phát động phong trào "Vệ sinh môi trường đồng ruộng”. 

Nông dân phường Pú Trạng tự giác thu gom rác thải nông nghiệp vào bể chứa rác nội đồng.
Nông dân phường Pú Trạng tự giác thu gom rác thải nông nghiệp vào bể chứa rác nội đồng.

Là phường đầu tiên triển khai xây dựng phong trào "Vệ sinh môi trường đồng ruộng” từ năm 2016, đến nay, phường Pú Trạng đã xây dựng được 27 bể chứa rác thải nông nghiệp tại các cánh đồng trên địa bàn.
 
Ông Hà Văn Kìa – Chủ tịch Hội Nông dân phường Pú Trạng cho biết: "Để có vốn xây dựng công trình, Hội đã trích 1 phần quỹ Hội, vận động UBND phường hỗ trợ để nhân dân chỉ còn phải đóng góp phần ít, khoảng 40%. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen sản xuất, tích cực tham gia thu gom và vận chuyển các loại vỏ chai, túi nilon, bao bì các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và rác thải sinh hoạt khác trên đồng ruộng về địa điểm tập kết theo quy định để xử lý. Nếu hộ dân nào vi phạm sẽ bị phạt vệ sinh lại đồng ruộng và nhắc nhở, khiển trách trước cuộc họp của chi hội”.

Từ Pú Trạng, phong trào đã lan tỏa rộng rãi đến các xã, phường nông nghiệp như Nghĩa An, Cầu Thia, Trung Tâm trở thành phong trào thi đua, xã hội hóa trên địa bàn. Nếu như trước đây, sau khi sử dụng xong các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, người dân thường vứt ngay xuống chân ruộng hoặc các mương nước, thì giờ đây, nông dân đã tự giác vệ sinh, thu gom rác thải về nơi quy định.
 
Anh Lù Quyết Thắng – nông dân phường Cầu Thia cho biết: "Sau khi được tuyên truyền, tôi hiểu ra rằng, việc vứt rác ở đồng ruộng gây ảnh hưởng đến nguồn đất, nguồn nước và cuộc sống của nông dân chúng tôi. Mấy năm trước, gia đình nuôi cá nhưng không hiểu sao cá nấm, bệnh chết rất nhiều. Đến khi cán bộ vào cuộc tìm hiểu thì mới biết là do những chai, lọ thuốc trừ sâu chúng tôi vứt ở các mương trạch làm ô nhiễm nguồn nước, gây thiệt hại kinh tế của chính bản thân. Giờ đây, tôi đã thay đổi, không chỉ thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp mà còn thu xếp gọn gàng và xử lý đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch”.

Với diện tích sản xuất  lúa gần 750 ha/vụ, lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu để phòng ngừa các loại sâu bệnh được sử dụng trên địa bàn là rất lớn. Vì vậy, phong trào "Vệ sinh môi trường đồng ruộng” có ý nghĩa thiết thực, giải quyết tốt vấn đề vệ sinh môi trường tại khu vực nông nghiệp, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ và tích cực hưởng ứng.
 
Ông Hà Đức Thuy – Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đến hiện tại, đã có 4 xã, phường tham gia triển khai phong trào này với 68 bể chứa rác nội đồng được xây dựng, gồm: Pú Trạng là 27 bể, Cầu Thia: 13 bể, Nghĩa An 20 bể, Trung Tâm 8 bể. Trước khi đặt các bể rác, các hội nông dân xã, phường đã khảo sát các vị trí, địa điểm phù hợp vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống sức khỏe của nhân dân, vừa thuận tiện để thu gom, tập kết, xử lý theo quy định”.

Để triển khai phong trào đạt kết quả tốt và lan tỏa rộng khắp, Hội Nông dân thị xã đã đề nghị UBND thị xã, Ban Chỉ đạo phong trào "Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường, sạch đồng ruộng” quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng các bể chứa rác nội đồng; Công ty Môi trường đô thị giúp đỡ vận chuyển rác thải của tổ chức Hội về bãi rác xử lý; các UBND xã, phường, các tổ dân phố, thôn, bản tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào, để việc thu gom rác thải nông nghiệp trên đồng ruộng trở thành thói quen thường xuyên, tự giác, góp phần xây dựng thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ ngày càng xanh - sạch - đẹp.

H.A

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục