Lục Yên: Công nghiệp là khâu đột phá

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 8:23:49 AM

YBĐT -Tận dụng lợi thế về nguồn tài nguyên khoáng sản, huyện đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đồng thời quan tâm phát triển các ngành nghề là thế mạnh của địa phương.

Các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá hoa trắng là thế mạnh của huyện Lục Yên.
Các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá hoa trắng là thế mạnh của huyện Lục Yên.


Những năm qua, Lục Yên đã chú trọng đẩy mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên, tạo điều kiện và phối hợp giúp đỡ các công ty, doanh nghiệp giải quyết các khó khăn.

Tận dụng lợi thế về nguồn tài nguyên khoáng sản, huyện đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đồng thời quan tâm phát triển các ngành nghề là thế mạnh của địa phương như sản xuất tranh đá quý, tượng đá, đá cảnh, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác, chế biến gỗ rừng trồng...
 
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, huyện đã thực hiện tốt cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; chỉ đạo kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia sản xuất, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước có năng lực và uy tín đến đầu tư với phương châm ưu tiên phát triển công nghiệp khai thác, chế biến đá hoa trắng.

Cùng với đó, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện và phối hợp để giúp đỡ các công ty, doanh nghiệp giải quyết khó khăn, nhất là các doanh nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản tại các xã Lâm Thượng, Minh Tiến, An Phú còn chưa nhận được sự đồng thuận của một bộ phận người dân.
 
Đồng thời, tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với đầu tư và phát triển các thành phần kinh tế; từng bước triển khai và thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chính sách thu hút đối với các nhà đầu tư, kinh doanh, nhất là đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế của địa phương như công nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất nông nghiệp…
 
Hàng năm, UBND huyện ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch theo dõi về điều kiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn; đẩy mạnh các giải pháp phát triển doanh nghiệp tư nhân, từ năm 2016 đến nay huyện đã thành lập mới được 38 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên 123 doanh nghiệp.
 
Huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo các ngành củng cố và phát triển các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, đặc biệt là khu vực nông thôn, tạo việc làm và thu nhập cho xã viên và người lao động; hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại, tín dụng để phát triển HTX...; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
 
Song song với đó, huyện cũng mạnh dạn giải thể 17 HTX yếu kém, ngừng hoạt động thời gian dài. Hiện, toàn huyện có tổng số 25 HTX với 212 thành viên, tổng số vốn đăng ký kinh doanh là 28,9 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX vẫn còn rất nhiều khó khăn do năng lực, sức cạnh tranh yếu, bị động trước các diễn biến của thị trường, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao; phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp, HTX chưa được mở rộng ra thị trường ngoài tỉnh. Các HTX quy mô nhỏ, phát triển chưa đồng đều, chưa tạo được sự liên kết bền vững, trình độ quản lý HTX còn hạn chế, thu nhập của các thành viên còn thấp.

Thời gian tới, Lục Yên tiếp tục xác định công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. 

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện sẽ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản; tích cực hỗ trợ các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp thông qua các chương trình khuyến công.

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục