Trạm Tấu nỗ lực phòng, chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/10/2018 | 10:40:45 AM

YBĐT -Một trong những giải pháp quan trọng là làm tốt việc thống kê nương rẫy, bãi chăn thả có nguy cơ cháy cao. 

Diễn tập ứng phó phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.
Diễn tập ứng phó phòng chống cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.


Huyện Trạm Tấu có 45.794 ha rừng; trong đó, rừng phòng hộ là 33.383 ha, rừng sản xuất là hơn 9.174 ha, độ che phủ rừng đạt 61,6%. Do mùa khô kéo dài, người dân còn tập quán đốt nương rẫy nên nhiều năm về trước, Trạm Tấu được coi là tâm điểm của cháy rừng. Có năm, trên địa bàn huyện xảy ra hàng chục vụ cháy với thiệt hại hàng trăm héc- ta.

Để hạn chế cháy rừng, những năm gần đây, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được huyện triển khai sớm. Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cho biết: "Ngay từ đầu niên vụ khô hanh, huyện đã kiểm tra, rà soát và hoàn thiện các phương án PCCCR ở các xã, các đơn vị chủ rừng theo phương châm "4 tại chỗ”.
 
Tại các xã cũng đã thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng, PCCCR nhằm nâng cao tinh thần cộng đồng, phát huy tinh thần toàn dân tham gia; rà soát, bổ sung công cụ chữa cháy của các tổ, đội PCCCR, ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra”.
 
Cụ thể, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu với huyện tổ chức thành công buổi diễn tập PCCCR cấp huyện tại xã Bản Công đạt loại giỏi. Huyện đã kiện toàn và thành lập 13 ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 cấp xã, thị trấn và Ban Quản lý rừng phòng hộ với 285 thành viên.
 
Tại các xã đã thành lập 12 tổ cơ động với 256 người tham gia; các thôn, bản đã thành lập và củng cố 64 tổ, đội tham gia quản lý bảo vệ rừng và PCCCR với 727 người.
 
Đặc biệt, từ đầu mùa khô đến nay, công tác tuyên truyền PCCCR luôn được kiểm lâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: thông qua loa phát thanh, phát tờ rơi, kẻ pano, áp phích; tổ chức cho người dân các thôn, bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR.
 
Từ đó, tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân về PCCCR. Cùng đó, huyện tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra vào những ngày nắng nóng có nguy cơ cháy cao nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn lửa và có thể phát hiện sớm nhất nếu có cháy rừng xảy ra.
 
Cảnh báo trên các phương tiện loa truyền thanh, loa tay, tổ chức họp thôn để cảnh báo trực tiếp đến người dân về những ngày, những tháng nắng nóng, gió to có nguy cơ cháy cao. Khi có tình huống cháy rừng xảy ra, các xã, thôn, bản chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Phương pháp chữa cháy là làm đường băng cản lửa, dọn sạch và tổ chức đốt ngược để khoanh vùng đám cháy.
 
Một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế cháy rừng là huyện đã làm tốt việc thống kê nương rẫy, bãi chăn thả có nguy cơ cháy cao. Trước khi đốt nương, các hộ phải báo với trưởng thôn, bản, già làng, kiểm lâm địa bàn, tổ đội PCCCR của thôn về giờ đốt, ngày đốt để được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình đốt và hỗ trợ dập tắt lửa khi có cháy lan vào rừng.
 
Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nên niên vụ 2017 - 2018, trên địa bàn huyện chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng tại thôn Nhì Trên, xã Làng Nhì, diện tích thiệt hại không đáng kể.

Thời gian tới, huyện Trạm Tấu tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về bảo vệ rừng và PCCCR; rà soát, bổ sung chỉnh lý các phương án chữa cháy rừng trọng điểm của các địa phương; chỉ đạo các lực lượng liên ngành thực hiện tốt quy chế phối hợp trong PCCCR, trang bị tốt các phương tiện, thiết bị PCCCR, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống cháy xảy ra.
 
Huyện cũng tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy gần rừng; quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương và những hành vi dùng lửa khác; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy theo quy hoạch. Đây được xem là giải pháp quan trọng để hạn chế cháy rừng ở Trạm Tấu cũng như các huyện vùng cao nơi đồng bào còn tập quán đốt nương làm rẫy.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục