Đại hội Hội các nhà sản xuất kinh doanh chè Yên Bái lần thứ II

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 1:55:41 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 10/10, Hội Các nhà sản xuất, kinh doanh chè tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2018 – 2023.


Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Khánh – Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố. 

Hiệp hội Sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè tỉnh Yên Bái (Hội Các nhà sản xuất, kinh doanh chè) được thành lập theo Quyết định số 354, ngày 8/9/2000 của UBND tỉnh Yên Bái. 

Thời gian qua, Hội đã tích cực tuyên truyền  vận động các đơn vị hội viên, các hội trồng chè tích cực tham gia thực hiện kế hoạch phát triển nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến kinh doanh chè; vận động các doanh nghiệp chế biến liên kết với các hộ trồng chè xây dựng vùng nguyên liệu, vận động các doanh nghiệp tham gia dự án an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển khí sinh học. Đến nay, đã có 5 hội viên đã xây dựng được vùng nguyên liệu chè an toàn theo các tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Rainforet Allicene. 



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Mặc dù diện tích chè giảm mạnh do người dân chuyển đổi sang cây trồng khác, nhưng hiện toàn tỉnh vẫn còn những vùng chè lớn, có năng suất, chất lượng tốt, nhiều vùng năng suất chè búp tươi đạt trên 20 tấn/ha. 

Nhiều doanh nghiệp đã có chính sách liên kết với các hộ trồng chè để xây dựng vùng sản xuất an toàn chất lượng cao như Công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ, Công ty TNHH chè Bình Thuận, Công ty TNHH Hưng Thịnh, HTX Kiến Thuận. Sản phẩm của các đơn vị này đều được các doanh nghiệp xuất khẩu của Unilever, Finlay mua với giá cao hơn từ 10-15%. 



Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Nguyễn Văn Khánh  ghi nhận những kết quả, thành tích mà ngành chè, Hội Các nhà sản xuất, kinh doanh chè đã đạt được trong thời gian qua. 

Để Hội tiếp tục hoạt động hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt Kết luận số 56 ngày 10/11/2016 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 30 ngày 13/02/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 56 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, kinh doanh chè đến năm 2020. 

Hội cần thực hiện tốt nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hội và các quy chế Đại hội đã thông qua; thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ để Hội thực sự là mái nhà chung của các doanh nghiệp và người dân làm chè. 

Đồng chí cũng đề nghị Hội cần tổ chức kiểm tra đánh giá, xây dựng và thực hiện phương án bảo vệ diện tích chè hiện có, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký vùng nguyên liệu và xây dựng quy chế quản lý, đầu tư xây dựng phát triển vùng nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất, chế biến chè xong trong năm 2018; tuyên truyền hướng dẫn để người dân áp dụng các biện pháp đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng chè. 

Để thực hiện nhiệm vụ này, ngoài sự chỉ đạo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương, đồng chí đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến chè đã được phân vùng nguyên liệu phải vào cuộc bằng hành động cụ thể với các chính sách đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thống nhất tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm với giá thu mua phù hợp để người trồng chè có thu nhập từ cây chè; tiếp tục thực hiện đề án phát triển chè Shan vùng cao và thực hiện trồng cải tạo chè vùng thấp. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh yêu cầu các doanh nghiệp trong Hội cần thực hiện chuỗi liên kết trong sản xuất cả chiều rộng và chiều sâu,  mỗi doanh nghiệp chế biến cần xây dựng mối liên kết theo chuỗi giá trị doanh nghiệp - hợp tác xã và hộ trồng chè; xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp thông qua tổ chức hội nghề nghiệp, thường xuyên kiện toàn lại tổ chức Hội Các nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh chè khi có biến động nhân sự. 

Các đơn vị chế biến cần chủ động sửa chữa nhà xưởng nâng cấp, thiết bị để ứng dụng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý theo quy định; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè tiếp tục nghiên cứu thị trường chuyển đổi hướng sản xuất từ chè đen sang chè xanh để nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập người trồng chè...

Đại hội đã tiến hành bầu 9 đồng chí vào Ban Chấp hành. Hội nghị Ban Chấp hành Hội lần thứ nhất đã bầu Chủ tịch và 4 Phó Chủ tịch Hội;  Đồng chí Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2018 - 2023. 

Hoài Linh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục