Nghĩa Lộ chủ động sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 8:03:26 AM

YBĐT - Là một trong những địa phương có phong trào sản xuất vụ đông mạnh nhất tỉnh, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung sản xuất vụ đông, nhất là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Nông dân phường Tân An trồng cây màu vụ đông.
Nông dân phường Tân An trồng cây màu vụ đông.

Là một trong 3 địa phương của thị xã Nghĩa Lộ có tiến độ sản xuất vụ đông nhanh nhất, vụ đông 2018, xã Nghĩa Lợi được giao chỉ tiêu sản xuất 105 ha; trong đó, diện tích ngô 81 ha. Đến thời điểm này, nông dân trong xã đã hoàn thành kế hoạch trồng ngô đông; các loại cây rau màu khác đang được nông dân tập trung gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất.
 
Không chỉ Nghĩa Lợi, phong trào sản xuất cây vụ đông trên khắp địa bàn thị xã cũng đang diễn ra rất khẩn trương. Gần chục năm trở lại đây, năm nào chị Hoàng Thị Hồi ở tổ 5, phường Tân An cũng trồng giống cà chua Mỹ, bởi đây là giống cho năng suất cao, quả to, giá thành ổn định, sức kháng bệnh rất tốt, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Hiện tại, trong số hơn 4 sào cà chua của chị Hồi thì hơn nửa diện tích trồng sớm đã ra hoa và dự tính vụ này thu khoảng 30 triệu đồng.

Vụ đông 2018 - 2019, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu gieo trồng 555 ha. Trong đó, cây ngô trồng trên đất 2 vụ lúa 400 ha, năng suất phấn đấu đạt 22,3 tạ/ha, sản lượng đạt 891 tấn; khoai lang 55 ha, năng suất phấn đấu đạt 50 tạ/ha, sản lượng đạt 275 tấn; cây rau, đậu các loại 100 ha, phấn đấu năng suất đạt 115 tạ/ha, sản lượng đạt 1.150 tấn.
 
Cơ cấu giống ngô, sử dụng các giống ngô lai có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày gồm ngô tẻ DK6919, AG59; ngô nếp MX4, MX10, Fancy111, HN88 và một số giống khác như B06, LVN885. Rau màu các loại, sử dụng các giống rau tiến bộ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng như cà chua Pháp, Mỹ, Ấn Độ, súp lơ xanh, súp lơ trắng Nhật Bản, bắp cải, su hào, bí xanh, bí đỏ, đậu đỗ, rau cần, các loại rau cải, rau gia vị.
 
Cùng đó, với cây khoai lang, sử dụng giống khoai lang Nhật, khoai lang Hoàng Long và các giống khoai lang địa phương; khoai tây sử dụng các giống: Diamant, Atlantic, VT2. Thời vụ đối với ngô tẻ kết thúc trồng trước ngày 30/9; ngô nếp kết thúc trồng trước ngày 10/10; khoai lang và rau đậu các loại tập trung trồng sớm và kết thúc trước 20/10, khoai tây trồng từ 15/10 - 31/10.

Để đảm bảo sản xuất vụ đông, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động nhân dân gieo cấy vụ mùa với các giống lúa thuần ngắn ngày, tranh thủ thời tiết thuận lợi, lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó, nhanh chóng giải phóng đất để trồng vụ đông. Bên cạnh đó, thị xã còn triển khai các chính sách hỗ trợ giá giống ngô nếp HN88, rau màu cho tất cả các xã, phường.
 
Ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: cây trồng chủ đạo của vụ đông vẫn là ngô. Do đó, cây ngô đông nhất quyết phải ươm bầu 100% diện tích trồng trên đất 2 vụ lúa và ươm trước khi gặt lúa 5 - 7 ngày; tập trung làm đúng kỹ thuật ngô bầu đảm bảo khung thời vụ và xuống bầu ngô ngay khi giải phóng được đất.
 
Đối với rau màu các loại, tập trung bố trí thành nhiều đợt để rải vụ nâng cao hiệu quả sản xuất; khuyến cáo các hộ thực hiện tốt quy trình trồng rau theo hướng tạo sản phẩm an toàn, nhất là đối với những cây rau ngắn ngày, rau ăn lá, rau gia vị.
 
Riêng đối với những diện tích trồng cà chua, súp lơ xanh, su hào, cải bắp…, toàn bộ diện tích trồng phải xử lý bằng vôi bột trước khi trồng. Ngoài ra, cần chú trọng đến phòng, chống sâu bệnh, chống mưa, ngập úng, chống hạn cho cây trồng vụ đông.

Với những giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và nông dân, chắc chắn thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiêp tục có một vụ đông thắng lợi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

Thanh Tân

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục