Yên Bái: Liên kết chuỗi để phát triển ngành chè

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 7:58:22 AM

YBĐT - Yên Bái là địa phương có diện tích chè lớn hàng đầu toàn quốc. Những năm qua, cây chè được tỉnh xác định là một trong những cây hàng hóa chiến lược trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã hình thành chuỗi liên kết doanh nghiệp - doanh nghiệp,  doanh nghiệp - hợp tác xã,  doanh nghiệp - nông dân. 

Ông Đặng Văn Phương, thôn Rịa 1, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là một trong số hàng trăm hộ được ký hợp đồng liên kết cung cấp nguyên liệu với HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận.
Ông Đặng Văn Phương, thôn Rịa 1, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là một trong số hàng trăm hộ được ký hợp đồng liên kết cung cấp nguyên liệu với HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận.

Để đứng vững trên thị trường, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất chè trong tỉnh liên kết với nhau, liên kết với các hợp tác xã (HTX), với nông dân đầu tư vùng nguyên liệu, trang thiết bị máy móc hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm cây chè, góp phần phát triển ngành chè Yên Bái.

Sau nhiều năm bỏ bê với việc sản xuất chè, năm 2017, Công ty cổ phần chè Minh Thịnh, thành phố Yên Bái tổ chức tái cơ cấu DN để khôi phục sản xuất chè đen xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Trung Đông.
 
Với dây chuyền sản xuất gần 30 tấn chè búp tươi/ngày, ngoài việc thu mua chè ở tỉnh Phú Thọ, Lào Cai, Công ty còn phối hợp, liên kết với các đơn vị cung cấp phân bón hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm cho 35 hộ dân với 60 ha chè tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Từ khi có liên kết chặt chẽ với người dân, không những Công ty tạo được vùng nguyên liệu chất lượng bảo đảm phục vụ chế biến mà sản phẩm chè khi xuất khẩu luôn đạt giá trị cao, bạn hàng tin tưởng.

HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là điển hình trong việc hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè bền vững. Hiện nay, HTX đã ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP với các công ty trong, ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Với những cải tiến không ngừng, đến nay, sản phẩm của HTX đã đạt tiêu chuẩn, chất lượng của Công ty Unilever Việt Nam để xuất khẩu trực tiếp sang các nước châu Âu.
 
Hiện tại, HTX đang ký hợp đồng cung cấp dịch vụ, bao tiêu sản phẩm với thành viên HTX và hàng trăm hộ trồng chè. Sau khi ký hợp đồng, các hộ thành viên và người dân được HTX hoạch định chiến lược phát triển, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường từ 300 - 500 đồng/kg.
 
Ông Đỗ Văn Lừng - Giám đốc HTX Kiến Thuận cho biết: "Trong thời kỳ kinh tế quốc tế hội nhập, cần phải liên doanh, liên kết mới trụ vững và phát triển được. Để tạo mối liên kết bền vững giữa HTX với các hộ trồng chè, dựa trên doanh thu hàng năm, HTX còn hỗ trợ người dân từ 150.000 - 300.000 đồng/hộ/tháng. Hiện nay, chúng tôi xây dựng được vùng nguyên liệu chè ổn định, bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 200 ha”.

Yên Bái hiện có hàng chục DN, cơ sở sản xuất chế biến chè. Tuy nhiên, sản phẩm chè Yên Bái chủ yếu xuất khẩu qua khâu trung gian nên giá trị rất thấp khiến cho DN và người dân chưa mặn mà, gắn bó để xây dựng thương hiệu cho chè Yên Bái. Toàn tỉnh Yên Bái hiện nay chỉ có 3 DN xuất khẩu trực tiếp là Công ty TNHH Chế biến chè Hữu Hảo; Công ty TNHH Ích Thành; Công ty TNHH Thực phẩm Phú Tài, xong chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu nhóm ngành nông lâm sản chế biến xuất khẩu.

Để cây chè Yên Bái tiếp tục là cây kinh tế chủ lực trong phát triển kinh tế cho người dân và hướng tới xây dựng nâng cao chất lượng, thương hiệu cho chè Yên Bái, rất cần các DN liên kết hỗ trợ người trồng chè thực hiện đúng quy trình trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến.
 
Cùng đó, chính quyền địa phương các cấp cần quan tâm hơn nữa đến các DN dám mạnh dạn đầu tư phát triển cây chè theo hình thức liên kết, giúp DN xây dựng được vùng nguyên liệu chè bảo đảm an toàn.
 
Từ đó, DN có trách nhiệm đầu tư và kiểm soát đầu vào, kỹ thuật canh tác, còn nông dân nghiêm túc thực hiện quy trình kỹ thuật nâng cao chất lượng nguyên liệu. Cần chuyên môn hóa bộ máy quản lý giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà DN và nhà nông để xây dựng và phát triển thành công chuỗi giá trị sản phẩm chè.
 
Để sản phẩm chè bảo đảm chất lượng đồng bộ, tạo uy tín lâu dài với khách hàng và người tiêu dùng, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường quản lý chất lượng vật tư đầu vào; quản lý thực thi quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu chè; tạo điều kiện tốt nhất để các DN ngành chè có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh, đưa sản phẩm trà đặc sản của tỉnh đến với thế giới... Có như vậy, ngành chè Yên Bái mới nâng cao được giá trị xuất khẩu và phát triển bền vững.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục