Chào mừng Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023:

Khẳng định vai trò của doanh nghiệp thành viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 10:48:42 AM

YBĐT - Những năm qua, cùng với sự phát triển lớn mạnh cả về lượng và chất của các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, các doanh nghiệp thành viên cũng có đóng góp lớn vào sự phát triển đó. Hiện nay, có trên 100 doanh nghiệp là thành viên của Liên minh HTX tỉnh với tổng vốn điều lệ gần 300 tỷ đồng, thu hút và tạo việc làm cho trên 2.500 lao động.

Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành sơ chế măng tre Bát độ xuất khẩu.
Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành sơ chế măng tre Bát độ xuất khẩu.

Các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: chế biến nông, lâm sản, thực phẩm; thương mại dịch vụ, kinh doanh tổng hợp; xây dựng; gia công cơ khí… Thời gian qua, các doanh nghiệp thành viên Liên minh HTX tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn về tài chính, tìm kiếm thị trường, sắp xếp lại sản xuất, đầu tư cải tiến kỹ thuật, công nghệ.
 
Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển; thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, làm thay đổi bộ mặt sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh.
 
Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tái cơ cấu thành công, phát triển vững chắc, đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Yên Thành, Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, Công ty TNHH Hòa Bình, Công ty cổ phần Mông Sơn, Công ty TNHH Văn Chuyên, Công ty An Thịnh - Cường Phát, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Phát, Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Phương, Doanh nghiệp tư nhân Đông Yến...

Hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông - lâm sản, thời gian qua, Công ty cổ phần Yên Thành (Yên Bình) đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định. Hàng năm, Công ty sản xuất trung bình đạt trên 11.000 m3 gỗ thành phẩm, xuất khẩu gần 2.000 tấn măng tươi, gần 320 tấn măng khô sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho trên 250 công nhân trong lĩnh vực công nghiệp chế biến và hàng trăm lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với mức thu nhập bình quân 5,5-6 triệu đồng/người/tháng.
 
Để có được nguồn nguyên liệu ổn định, Công ty đã liên kết thu mua và sơ chế với HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, HTX Dịch vụ tổng hợp Hồng Ca (huyện Trấn Yên) cùng hàng chục tổ hợp tác trên địa bàn huyện Yên Bình, Lục Yên bao tiêu toàn bộ sản phẩm tre măng Bát độ. Hiện nay, Công ty đã hình thành chuỗi liên kết khép kín từ thu mua, sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm. Trung bình mỗi năm, doanh thu đạt trên 80 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 1,2 tỷ đồng.

Nắm bắt được xu thế phát triển trong thời kỳ hội nhập, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên doanh, liên kết, ký kết hợp đồng với các HTX và bao tiêu sản phẩm cho hộ thành viên và người dân, nhiều mô hình liên kết tiêu biểu đi vào hoạt động đã phát huy khả năng hợp tác với nhau từ khâu cung cấp nguyên liệu đầu vào tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp thành viên đã thực sự trở thành trụ cột quan trọng giúp HTX phát triển lớn mạnh.

Ánh Dương

Các tin khác

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục