Yên Bái triển khai kế hoạch phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 12:18:57 PM

YênBái - YBĐT -  Tuyệt đối không thông tin về dịch bệnh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép làm ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi và an ninh khu vực là lưu ý của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Sáng 14/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật (Ban chỉ đạo) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên đàn lợn; bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết đến 100%. 

Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh lâm sàng vẫn có khả năng tồn tại vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được dứt điểm nếu để xảy ra dịch. 

Hiện bệnh này chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên phòng bệnh là giải pháp chính. 

Tính đến ngày 31/10, tại Trung Quốc đã phát hiện 54 ổ dịch tại 13 tỉnh, trong khi tỉnh Vân Nam- nơi đang có dịch chỉ cách biên giới các tỉnh Tây Bắc nước ta khoảng 150km, cách tỉnh Yên Bái 300km. 

Do đó, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn là rất cao. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nội dung và giải pháp thực hiện các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh, kịch bản hành động khi phát hiện ổ dịch, đặc biệt là các giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan nhằm kiểm tra, ngăn chặn các phương tiện vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn… 

Cùng đó là các phương pháp, nội dung tuyên truyền đến người dân, người chăn nuôi về bệnh dịch tả lợn châu Phi mà không gây hiểu lầm và hoang mang trong xã hội…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thị, thành phố chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Cụ thể là thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công văn của UBND tỉnh Yên Bái về chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng thời làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó nêu rõ các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn, các sản phẩm từ lợn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; chỉ đạo hướng dẫn bà con nông dân, các cơ sở chăn nuôi thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng, chăn nuôi có kiểm soát…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, tuyệt đối không thông tin về dịch bệnh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép làm ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi và an ninh khu vực.

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục