Nông dân thành phố Yên Bái thi đua sản xuất giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 8:00:16 AM

YBĐT - Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” đã thu hút và khích lệ hàng trăm hộ nông dân thành phố Yên Bái hưởng ứng, tham gia. 

Mô hình trồng nấm của hội viên nông dân Nguyễn Thành Luân ở thôn Trực Bình 2, xã Minh Bảo.
Mô hình trồng nấm của hội viên nông dân Nguyễn Thành Luân ở thôn Trực Bình 2, xã Minh Bảo.

Được cán bộ Hội Nông dân (HND) thành phố Yên Bái giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình trồng nấm của gia đình anh Nguyễn Thành Luân ở thôn Trực Bình 2, xã Minh Bảo. Đây là một trong những địa phương có Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” của thành phố Yên Bái. 

Với quy mô hơn 300m2, anh Luân đầu tư trồng 5.000 bịch nấm sò, 15.000 bịch mộc nhĩ và 2.000 bịch nấm linh chi. Có đầu ra ổn định, mỗi ngày anh cung ứng cho thị trường thành phố 30 kg nấm sò, giá 30 - 40 nghìn đồng/kg; mộc nhĩ cho thu hoạch gần 1 tấn khô/năm, giá 130 nghìn đồng/kg… 

Nấm cho thu hoạch cao nhất từ tháng 8 năm trước đến tháng 3 năm sau, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Luân thu về từ 100 - 120 triệu đồng. 

Anh Luân chia sẻ: "Bắt đầu trồng nấm từ năm 2011 nhưng suốt 2 năm đầu tôi dường như vừa trồng vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm. Từ năm 2013, tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng nhà trồng. Được sự quan tâm, giúp đỡ của HND xã, HND thành phố, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền xây lán trại, nồi hấp và 10.000 bịch nấm với giá 800 đồng/bịch. Từ khi được hỗ trợ, có thêm động lực để gắn bó, cây nấm đã mang lại đời sống ổn định cho gia đình tôi”. 

Rời thôn Trực Bình 2, chúng tôi đến thôn Trực Bình 1 thăm gia đình ông Nguyễn Đức Toàn - hội viên HND xã Minh Bảo với mô hình xưởng sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu. Sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng từ năm 2007 đến nay, ông Toàn nỗ lực, đầu tư kinh doanh, mở rộng quy mô nhà xưởng hơn 1.000m2, thu về 200 - 250 triệu đồng/năm từ sản xuất, chế biến gỗ xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động thường xuyên với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. 

Năm 2017, ông Toàn vinh dự được Trung ương HND Việt Nam tặng chứng nhận Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương; Đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc, lần thứ V, giai đoạn 2012 -2017 và nhiều giấy khen, bằng khen của thành phố, của tỉnh.

Hiện, HND thành phố có hơn 6.200 hội viên, sinh hoạt ở 17 cơ sở Hội. 10 tháng năm 2018, các cấp HND đã vận động, kết nạp 232 hội viên mới; tổ chức ký kết giao ước thi đua, cụ thể hóa và giao 14 chỉ tiêu thi đua năm 2018 cho các xã, phường; phát động 2 đợt thi đua gắn việc thực hiện 3 phong trào của Hội; cử 18 cán bộ Hội tham gia lớp tập huấn về quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân do Trung ương Hội tổ chức; 150 hội viên tham gia tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thực hiện Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, đã có 1.225 hộ nông dân được vay vốn tổng số 29,203 tỷ đồng. Hội cũng phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh thành phố Yên Bái triển khai Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt 1,2 tỷ đồng. 

Cùng đó, chỉ đạo các cơ sở vận động hội viên nông dân các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới như: Tuy Lộc, Minh Bảo, Âu Lâu tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân.

Chỉ đạo HND các xã: Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến, Tân Thịnh tiếp tục vận động nông dân tham gia xây dựng các tiêu chí nông thôn mới; xây dựng các tổ, hội nghề nghiệp, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình sản xuất kinh doanh giỏi…

Với những việc làm thiết thực, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng” đã thu hút và khích lệ hàng trăm hộ nông dân thành phố Yên Bái hưởng ứng, tham gia. Từ đó, giúp các hội viên đổi mới tư duy và sáng tạo trong lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mai Linh

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục