Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành: Liên kết doanh nghiệp với nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 10:37:48 AM

YBĐT - HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, xã Kiên Thành (Trấn Yên) được thành lập năm 2012. Sau 6 năm hoạt động, HTX đã vươn lên khẳng định vai trò là một trong những mắt xích quan trọng, là "cầu nối” liên kết hữu hiệu giữa doanh nghiệp và nông dân trong thu mua, tiêu thụ nông sản.

Sơ chế măng tre Bát độ tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành.
Sơ chế măng tre Bát độ tại Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành.

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (HTX Kiên Thành), khi mới thành lập năm 2012 có 7 thành viên tham gia,  số vốn điều lệ là 1 tỷ đồng. HTX hoạt động đa ngành, trong đó, tập trung mũi nhọn cho dịch vụ thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Tháng 3/2012, HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, số lượng thành viên tham gia HTX tăng lên 25 thành viên,  vốn điều lệ tăng lên 3 tỷ đồng. Với lợi thế nằm trong vùng tre măng Bát độ của tỉnh Yên Bái, HTX đã chủ động liên kết, liên doanh ký hợp đồng với Công ty cổ phần Yên Thành về thu mua sản phẩm măng tre Bát độ cho các thành viên và nhân dân trong xã. 

Ông Trần Ngọc Sử - Giám đốc HTX Kiên Thành cho biết: "Với vai trò hạt nhân trong chuỗi giá trị sản phẩm măng tre Bát độ, doanh nghiệp ký hợp đồng với HTX, tiếp đó HTX ký trực tiếp với người nông dân trồng tre măng Bát độ, đầu tư vật tư, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm do nông dân sản xuất. Đến nay, HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu tre măng Bát độ với diện tích trên 300 ha và liên kết với 200 hộ dân trồng tre măng Bát độ trên địa bàn xã”. 

Để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho bà con trồng tre măng, HTX đã thành lập các điểm thu mua ở các thôn bản, đồng thời xây dựng xưởng chế biến măng tre Bát độ với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng ngay tại trung tâm vùng nguyên liệu của xã. 

Việc HTX tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất sản phẩm măng tre Bát độ góp phần làm lợi cho bà con thành viên về cả giá trị sản phẩm và sản lượng thu hoạch. Cụ thể, giá trị sơ chế tại HTX tăng 34% (từ 3.500 đồng/kg tăng lên 4.700 đồng/kg) so với việc bán sản phẩm theo hình thức truyền thống; sản lượng bình quân trên một diện tích canh tác tăng thêm 20% so với trước đây. 

Bên cạnh thế mạnh trồng, thu mua, chế biến măng tre Bát độ, HTX đã đầu tư hệ thống máy bóc gỗ về sản xuất ván bóc. Từ năm 2015 đến nay HTX đã sản xuất được trên 8.000m3 gỗ bóc, doanh thu đạt 17 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, thu nhập bình quân đạt 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài ra, HTX là địa chỉ sản xuất cung ứng các giống cây lâm nghiệp uy tín. Đến nay, HTX đã sản xuất và cung ứng được 1 triệu cây giống quế bầu và trên 950.000 củ giống, cành giống tre măng Bát độ cho các huyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận. 

Ngoài ra, HTX đã được lựa chọn là một trong những đơn vị tham gia cung cấp cây giống tre măng Bát độ cho diện tích 2.000 ha tại huyện Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên và Văn Chấn theo Đề án phát triển cây tre măng Bát độ của tỉnh, góp phần thực hiện sự thành công của Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. 

Tính riêng, doanh thu từ sản xuất, cung ứng cây giống đạt trên 20 tỷ đồng, giúp thành viên và bà con nhân dân tận thu được thêm các sản phẩm phụ về cây tre măng và có thêm thu nhập. 

Nhờ liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, chiến lược phát triển bền vững, HTX Kiên Thành đã thực sự trở thành "bà đỡ” cho thành viên và người nông dân. Đến nay, doanh thu HTX đạt trên 12 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập 5-7 triệu đồng/người/tháng. 

Giám đốc Trần Ngọc Sử cho biết: "Liên kết là chìa khóa mang đến thành công bước đầu cho HTX. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, trong đó tập trung đổi mới công nghệ để có thể sơ chế, chế biến được sản phẩm măng tre Bát độ có đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ở ngay HTX. Do đó, HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong đó, đề nghị tỉnh, huyện cấp đất hoặc cho HTX thuê đất lâu dài; Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái hỗ trợ HTX vay thêm các nguồn vốn ưu đãi để tăng vốn lưu động cho HTX đủ sức cạnh tranh trên thị trường”. 

Văn Thông

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục