Mù Cang Chải phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 8:55:37 AM

YBĐT - Mùa đông là thời điểm thức ăn cho gia súc khan hiếm. Vì vậy, ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo nhân dân chủ động thu gom rơm rạ làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời, vận động nhân dân trồng các loại cây vụ thu đông để bổ sung thức ăn xanh gia súc trong mùa đông năm 2018 - 2019.

Cán bộ xã Khao Mang hướng dẫn người dân nuôi nhốt, dự trữ thức ăn cho gia súc.
Cán bộ xã Khao Mang hướng dẫn người dân nuôi nhốt, dự trữ thức ăn cho gia súc.

Thu hoạch lúa vụ mùa xong, gia đình anh Sùng A Mang ở bản Nả Háng B, xã Mồ Dề đã thu gom rơm rạ và trồng thêm cỏ voi, cây ngô thu đông nhằm đảm bảo nguồn thức ăn xanh cho 4 con trâu, bò trong mùa đông. 

Anh cho biết: "Được huyện hỗ trợ giống cây trồng, cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động nên gia đình tôi trồng cỏ voi, ngô thu đông làm thức ăn cho gia súc. Do đó, nhiều năm qua, gia đình đã hạn chế tình trạng gia súc chết rét trong mùa đông". 

ể đảm bảo thức ăn cho trên 1.275 con gia súc trong mùa đông năm 2018 - 2019, xã Mồ Dề đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí là trưởng bản, bí thư chi bộ phụ trách từng thôn, bản tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân che chắn làm chuồng trại nuôi nhốt, dự trữ thức ăn, không thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Xã cũng chỉ đạo nhân dân thu hoạch vụ mùa đến đâu thì thu gom rạ đến đó để làm thức ăn thô cho gia súc. 

Ông Mùa A Páo – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau khi nhận được kế hoạch của huyện, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng thêm cỏ voi, trồng ngô thu đông, thu gom rơm rạ làm thức ăn cho gia súc. Xã cũng đã chỉ đạo các thôn, bản hướng dẫn nhân dân cách phòng chống dịch bệnh, tu sửa và làm mới, che chắn chuồng trại để nuôi nhốt gia súc trong mùa đông". 

Ở xã Púng Luông, ông Thào Là Sử - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để đảm bảo có nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông, xã chỉ đạo nhân dân tận thu rơm, rạ, cỏ khô, thân, lá cây ngô, cây chuối và chuẩn bị thêm thức ăn tinh. Cùng đó, hướng dẫn nhân dân gia cố, che chắn chuồng trại, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để nuôi nhốt gia súc, kiên quyết không để nhân dân thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp”.

Huyện Mù Cang Chải có tổng đàn gia súc chính 61.000 con, đợt rét đậm kéo dài đầu năm 2018 đã làm 397 con gia súc bị chết rét. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, huyện đã tăng cường chỉ  đạo chăm sóc, bảo vệ, phòng chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc.

Ông Lê Trọng Khang – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân che chắn chuồng trại, giữ ấm và dự trữ thức ăn cho gia súc. Khi nhiệt độ xuống dưới 12°c, người dân tuyệt đối không chăn, thả gia súc, phải nuôi nhốt tại chuồng, đảm bảo đủ thức ăn thô, thức ăn tinh. Công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc được triển khai thực hiện đến từng hộ chăn nuôi tại các thôn bản, khu phố của 14 xã, thị trấn. Huyện phấn đấu trên 80% số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn toàn huyện có chuồng trại nuôi nhốt; 100% số hộ chăn nuôi gia súc có thức ăn dự trữ; thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe vật nuôi hàng ngày, đặc biệt là gia súc già yếu và gia súc non mới đẻ, nếu phát hiện gia súc có dấu hiệu bệnh phải báo ngay cho thú y cơ sở”.

Với những giải pháp chỉ đạo cụ thể và chủ động của nhân dân, vụ đông năm 2018 – 2019, Mù Cang Chải sẽ hạn chế đến mức thấp nhất số gia súc bị chết đói, chết rét, dịch bệnh nhằm duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, ổn định kinh tế cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi để ngành chăn nuôi phát triển.

Lê Thanh

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục