Yên Bình trước mục tiêu thu ngân sách 190 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 11:00:13 AM

YBĐT - Năm 2018, huyện Yên Bình được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn 151,7 tỷ đồng và Nghị quyết HĐND huyện đề ra là 153,7 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình động viên doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất.
Lãnh đạo huyện Yên Bình động viên doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất.

Với sự nỗ lực vượt bậc của cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành chức năng, đến hết ngày 28/11, toàn huyện đã thu được 162,4 tỷ đồng, vượt 7,1% kế hoạch tỉnh giao và vượt 5,7% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 25,1% so với cùng kỳ, tất cả 26 xã, thị trấn đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch năm. Đây sẽ là động lực quan trọng để huyện tiếp tục tăng thu đạt ngưỡng 190 tỷ đồng trở lên vào cuối tháng 12 này.

Mặc dù ở thời điểm đầu năm, huyện Yên Bình phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách song với quyết tâm hoàn thành sớm chỉ tiêu giao để tăng thu vào những tháng cuối năm, huyện đã chỉ đạo các ngành trong khối tài chính, đặc biệt là ngành thuế chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thu ngân sách cũng như theo dõi diễn biến, nắm chắc các nguồn thu bảo đảm công tác phân tích, dự báo chính xác. 

Huyện cũng đã tổ chức hội nghị gặp mặt để kịp thời biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp điển hình trong công tác thu ngân sách và cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn. 



Chi cục Thuế huyện Yên Bình luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. 

Một trong những giải pháp trọng tâm mà huyện thực hiện để tăng nguồn thu cho ngân sách là tập trung làm tốt công tác thu hút đầu tư; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách thuế mới tới người dân để tạo sự đồng thuận, nhất quán cao trong quá trình triển khai thực hiện. 

Huyện cũng đã chỉ đạo ngành thuế phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thống kê, rà soát chặt chẽ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, hộ kinh doanh trên địa bàn để có cơ sở phân bổ dự toán cho sát với thực tế. 

Nhờ đó, nhiều sắc thuế vượt cao như: lệ phí trước bạ đạt gần 25 tỷ đồng bằng 113,2% kế hoạch; thu tiền thuê đất bằng 156,4% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân bằng 108% kế hoạch. Chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh là một trong những chỉ tiêu không dễ thực hiện nhưng với sự vào cuộc sát sao, quyết liệt của các cấp, các ngành, nhất là phòng chuyên môn nên toàn huyện cũng đã thu đạt trên 58 tỷ đồng. 

Với chỉ tiêu thu tiền giao đất, kế hoạch giao 21 tỷ đồng, để hoàn thành chỉ tiêu này, huyện đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh việc phát triển quỹ đất, tiến độ đấu giá đất, giải quyết nhanh gọn kịp thời những vướng mắc liên quan đến tiến độ thu tiền đất. 

Ngoài ra, cơ quan thuế huyện Yên Bình còn duy trì tốt việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, chú trọng đến việc triển khai thực hiện chương trình quản lý thuế tập trung và làm tốt công tác kê khai nộp thuế điện tử. Hiện tại, toàn huyện có 482 lượt đơn vị, doanh nghiệp áp dụng hình thức kê khai, nộp thuế điện tử với số tiền trên 53,5 tỷ đồng. 

Đặc biệt, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng thuế dây dưa kéo dài, đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: "Ngành thuế đã tập trung làm tốt việc phân tích đánh giá công tác nợ đọng thuế, nhất là các khoản nợ lớn và có thời gian nợ trên 90 ngày để tham mưu với huyện tổ chức gặp gỡ, động viên và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, bám sát các quy định của Đảng, Nhà nước, ngành thuế đã kịp thời ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị nợ đọng cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Kết quả, đến hết tháng 11, toàn huyện đã thu trên 22,6 tỷ đồng tiền nợ đọng, trong đó có trên 4,3 tỷ đồng nợ đọng từ năm 2017, giảm chỉ tiêu nợ đọng xuống dưới 5%”. 

Ngành thuế Yên Bình còn thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong văn hóa đối với đội ngũ cán bộ thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát quản lý các hoạt động vãng lai trên địa bàn nhằm tận dụng tốt các nguồn thu vào ngân sách.

Riêng đối với khối xã, thị trấn, chỉ tiêu giao thu cả năm là trên 10,3 tỷ đồng. Để giúp các địa phương hoàn thành kế hoạch thu theo đúng tiến độ, cơ quan thuế cũng đã tổ chức 2 hội nghị làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của các địa phương để bàn các giải pháp thu và triển khai các chính sách thuế mới. 

Do vậy, hết tháng 11, tất cả 26 xã, thị trấn của huyện đều thực hiện hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm. Trong đó, có khoảng 30% đơn vị vượt từ 50% kế hoạch trở lên, điển hình là các xã: Bảo Ái, Vĩnh Kiên, Đại Minh và thị trấn Thác Bà… 

Thời gian còn lại của năm 2018 không nhiều, hiện nay, huyện Yên Bình đang tập trung dồn lực để tăng thu, nhằm hoàn thành mục tiêu thu đạt 190 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình: 


Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là kết thúc năm 2018, huyện Yên Bình đặt ra mục tiêu sẽ thu đạt 190 tỷ đồng, tăng gần 40 tỷ đồng so với kế hoạch và là năm có số thu cao nhất từ trước tới nay. Để đạt được mục tiêu đó, huyện đã phát động đợt thi đua nước rút nhằm động viên khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất để tăng nguồn thu vào ngân sách. 

Đồng thời, chỉ đạo ngành: thuế, tài chính, thống kê tiến hành rà soát nắm chắc số hộ kinh doanh mà chưa đăng ký thuế để yêu cầu thực hiện đưa vào diện quản lý tăng nguồn thu phát sinh; làm tốt việc quản lý ngân sách trên địa bàn, tập trung vào các lĩnh vực như: xây dựng nhà ở tư nhân, hoạt động san gạt, xúc ủi, khai thác đất đá, quản lý phương tiện vận tải. 

Bên cạnh đó, chống thất thu ở một số nguồn thu như: thuế chuyển mục đích sử dụng đất, phí khai thác gỗ rừng trồng... 

Đặc biệt, đây là dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, huyện sẽ huy động và quản lý tốt nguồn thu phí và lệ phí trước bạ, bởi nguồn thu này ở thời điểm đầu năm đạt rất thấp. Đồng thời, làm tốt công tác phân tích nợ đọng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế; tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn có các giải pháp tăng thu, phấn đấu 100% đơn vị có số thu vượt từ 50% kế hoạch trở lên. 

Đối với các khoản thu từ đất, Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở, đất ở của huyện cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ đấu giá các quỹ đất đã được tạo lập và huyện Yên Bình cũng sẽ kịp thời động viên, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018.



Kiều Mười - Đức Thành

Các tin khác
Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục