Yên Bái chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2018 | 7:56:04 AM

YBĐT - Thống kê cho thấy, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn xảy ra 262 vụ cháy, làm chết 12 người, bị thương 19 người, thiệt hại về tài sản trị giá khoảng 18,6 tỷ đồng là những con số hết sức đau xót.

Lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH xử lý tình huống cháy giả định tại cửa hàng xăng dầu số 6 - Công ty Xăng dầu Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)
Lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH xử lý tình huống cháy giả định tại cửa hàng xăng dầu số 6 - Công ty Xăng dầu Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

Năm 2013, trước tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp và gia tăng cả về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt là các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và môi trường xung quanh, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 91 ngày 24/4/2013 về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trên phạm vi toàn quốc nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi, giảm thiểu tới mức thấp nhất cả về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. 

Sau 5 năm tổ chức thực hiện Kế hoạch số 91, cùng với các địa phương trong cả nước, Yên Bái đã tổ chức thực hiện một cách bài bản Kế hoạch của Bộ Công an và thu được những kết quả rất tích cực.

Đại tá Nguyễn Hữu Biên – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số 91 của Bộ Công an, tỉnh Yên Bái tổ chức triển khai, phổ biến và quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng để mọi người cùng nắm rõ chủ trương, mục đích, yêu cầu của Bộ trước diễn biến tình hình cháy nổ". 

Được biết Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với tỉnh xây dựng, ban hành hàng loạt các văn bản có liên quan nhằm chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành và địa phương trong toàn tỉnh làm tốt hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; cụ thể như, Chương trình hành động số 11 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC - CNCH, Kế hoạch số 83 về triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC... 

Về phần mình, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tiến hành rà soát, phân loại địa bàn, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; chỉ đạo các phòng chức năng và công an các huyện, thị hàng năm tiếp tục rà soát, thanh loại, bổ sung để phân cấp cơ sở cho năm tiếp theo. 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 2.583 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, các cơ sở đều được phân cấp quản lý theo địa bàn và mức độ nguy hiểm và nguy cơ cháy nổ. Công tác phân loại đã tiến hành lập 2.583 hồ sơ quản lý về PCCC, trong đó có 89 hồ sơ cơ sở nguy hiểm cháy, nổ cao mà khi xảy ra cháy nổ có nguy cơ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại về người và tài sản. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn đối với các loại hình, cơ sở như: chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng... 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong công tác PCCC – CNCH phải "lấy phòng làm chính”, trong đó phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật vầ PCCC tới tất cả các địa bàn trong tỉnh. 

Với mục tiêu, từng bước đưa công tác PCCC về với các bản làng vùng sâu, vùng xa, lực lượng công an đã phối hợp tốt với các cơ quan thông tin tuyên truyền và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về PCCC một cách thường xuyên, đặc biệt vào các đợt cao điểm như: Tuần lễ vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và Ngày toàn dân PCCC. 

Đại tá Tạ Khắc Hồng – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Công an tỉnh cho biết: "Là một tỉnh đang đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhiều dự án lớn về sản xuất công nghiệp đã và đang được triển khai, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp tốt với các ban, ngành của tỉnh nhằm hướng dẫn, tuyên truyền để tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các yêu cầu quy định của pháp luật trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản; phối hợp có hiệu quả trong công tác thẩm định, ban hành cấp phép đầu tư xây dựng trên địa bàn. 

5 năm qua, Công an tỉnh đã thẩm duyệt về PCCC đối với 188 công trình, nghiệm thu về PCCC đối với 142 công trình. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về an toàn và PCCC, tập trung vào các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas hóa lỏng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng hóa chất dễ cháy và các cơ sở chế biến nông lâm sản trên địa bàn; trong đó, lấy việc hướng dẫn làm trọng. 

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm (5 năm qua, lực lượng công an đã xử phạt 165 trường hợp cố tình vi phạm với tổng số tiền 748 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước). 

Với những biện pháp tích cực và sát hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt là lực lượng cảnh sát PCCC - CNCH được đào tạo bài bản, được tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, được đầu tư trang thiết bị ngày càng hiện đại, cộng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cũng như ý thức trách nhiệm của người dân nói chung và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng đã được nâng lên.

Yên Bái đã tổ chức thực hiện rất tốt Kế hoạch số 91 của Bộ Công an, triển khai phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy lớn xảy ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn ở mức rất cao, diễn biến phức tạp, nguyên nhân chủ yếu do chập điện, bất cẩn, đốt nương... 

Lê Phiên

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục