Thu ngân sách ở Yên Bình: Quyết tâm từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 8:46:25 AM

YênBái - Thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo triển khai việc phân bổ và giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách năm 2019 cho các xã, thị trấn kịp thời đúng quy định của Luật Ngân sách. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.

Năm 2018, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của huyện Yên Bình được thực hiện trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các diễn biến về thị trường, giá cả nguyên liệu chưa có sự ổn định, thời tiết diễn biến phức tạp, nguồn thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chủ yếu là thu từ các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh nên không cao; nguồn thu từ liên doanh và thu quốc doanh chưa thực sự ổn định vì còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, thị trường; nguồn thu từ các khoản phí, lệ phí và thu khác cũng rất khó xác định được khả năng thực hiện vì còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan...


Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức trong huyện, sự cố gắng, năng động trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân nên năm 2018 huyện Yên Bình đã sớm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo dự toán. 

Đến hết ngày 31/12/2018 tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 215,7 tỷ đồng, bằng 142,2% dự toán tỉnh giao, bằng 140,4% dự toán huyện giao, tăng 27,5% so với cùng kỳ, trong đó, thu cân đối trừ tiền giao đất đạt 152,9 tỷ đồng, thu tiền giao đất đạt 62,7 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả trên, huyện Yên Bình tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư vào địa bàn với tổng vốn đầu tư phát triển đạt 3.115 tỷ đồng, vượt gần 20% so với kế hoạch giao, giá trị sản xuất nông, lâm, nghiệp, thủy sản vượt 7,5% kế hoạch, công nghiệp vượt 2,2% kế hoạch, xây dựng vượt 16% kế hoạch. 

Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản nên thu ngân sách trên các lĩnh vực đặc biệt là thu từ sản xuất tăng cao so với những năm trước. 

Yên Bình đã thành lập các tổ kiểm tra, thanh tra, rà soát lại từng nguồn thu, tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp xây dựng, chỉ đạo rà soát các khoản thu của một số doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh, chủ yếu tập trung vào ngành chế biến gỗ, vật liệu xây dựng, vận tải... xử lý vướng mắc đối với các hộ chuyển mục đích sử dụng đất và thu tiền giao đất. 

Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn cùng với hội đồng tư vấn thuế địa phương rà soát các nguồn thu, đẩy mạnh phong trào thi đua tới các cơ sở, kết quả có 26/26 xã, thị trấn toàn huyện đã hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN...

Ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình chia sẻ: năm 2019, huyện được UBND tỉnh và HĐND huyện giao dự toán thu NSNN là 201 tỷ đồng, trong đó, thu cân đối trừ tiền giao đất là 146 tỷ đồng, thu từ giao đất 55 tỷ đồng. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2019, thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo triển khai việc phân bổ và giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách năm 2019 cho các xã, thị trấn kịp thời đúng quy định của Luật Ngân sách. 

Căn cứ nhiệm vụ thu ngân sách được giao, các xã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện dự toán năm 2019, phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2019. Tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh và môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. 

Chuẩn bị đầy đủ thủ tục về giải phóng mặt bằng các quỹ đất để hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách từ giao đất. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc trong phát triển kinh tế tại địa phương cũng như về tăng cường quản lý, chống thất thu ngân sách, hạn chế nợ đọng đối với các loại thuế, phí trên địa bàn. 

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là chính sách về thuế, đưa một số các thủ tục hành chính thuế vào Trung tâm Dịch vụ hành chính công của huyện.    
         
Quang Thiều

Các tin khác

Chiều 20/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" - định kỳ tháng 4 với chủ đề: “Giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái”.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục